Sunday, July 20, 2014

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 20.7.2014

Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
ĐPV Hoàng Ân: Theo như tôi được biết là trong tuần qua, hàng trăm nông dân trồng rau ở quận Tân Bình TP Sài Gòn đã liều chết kháng cự lại lực lượng cưỡng chế đất đai trái phép của nhà cầm quyền. Xin anh trình bày lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
PV Trường An: Vâng! Đúng như chị vừa nói, cuộc xung đột diễn ra tại khu đất trồng rau của 124 gia đình trên đường Chấn Hưng, thường được gọi là Vườn rau Lộc Hưng thuộc phường 6 quận Tân Bình. Đây cũng là nơi mà 124 gia đình nói trên kiếm sống bằng nghề trồng rau và canh tác trên những mảnh đất này xuốt 60 năm qua. Thế nhưng nhà cầm quyền Tân Bình cho rằng hành động này là phạm pháp vì khu đất đang nằm trong diện cưỡng chế, vì thế họ huy động lực lượng vào khoảng hơn 100 công an, dân phòng kéo đến để phá bỏ các hàng rào đồng thời yêu cầu cưỡng chế.
Điều khiến cho người dân nơi đây phẫn nộ là việc khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ thu hồi đất, thì lực lượng cưỡng chế cũng như ông chủ tịch phường 6, ông Lâm Việt Thảo không hề có mà chỉ nói một cách rất là chung chung.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại là khu trồng rau này đã thành hình từ năm 1954 sau làn sóng di cư của giáo dân Công giáo từ miền Bắc. Một số gia đình cho biết là kể từ năm 1992 họ đã làm đơn xin xác nhận quyền sử dụng đất nhưng nhà cầm quyền Thành phố Sài Gòn không chịu giải quyết.
ĐPV Hoàng Ân: Đây đúng là "chiêu thức'' mà bạo quyền cộng sản VN thường xuyên áp dụng để cướp đất của bà con nông dân trên khắp các tỉnh thành, khiến cho hàng ngàn gia đình tại VN đã rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.
Liên quan đến việc này, trong tuần qua, trong khi đi khiếu kiện tại Hà Nội, một nông dân Cồn Dầu nói sẽ tự thiêu nếu không được nhà cầm quyền giải quyết. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, một dân oan Cồn Dầu tên là Trần Thanh Cát khi đi khiếu kiện ở Hà Nội, đã tuyên bố trước mặt đoàn thanh tra chính phủ VN là nếu không được giải quyết hợp lý về việc cướp đoạt đất đai, thì ông sẽ tự thiêu trước cổng văn phòng chính phủ. Ngay sau tuyên bố của ông Cát, nhóm quan chức thanh tra này đã điện báo cho nhà cầm quyền Đà Nẵng để nhờ can thiệp nhưng có vẻ như chỉ nhận được những lời hứa xuông.
Xin được nhắc lại, vụ cướp đất ở giáo xứ Cồn Dầu đã gây rung động trong và ngoài nước kể từ nhiều năm qua, với một số người chết và nhiều người khác bị thương trong các cuộc xung đột đẫm máu. Một số giáo dân đã phải đào thoát ra hải ngoại để lánh nạn, trong khi những gia đình kiên quyết giữ đất thì liên tục bị đàn áp một cách thô bạo. Tính đến nay đã có 30 gia đình bị cướp đất, còn lại 50 gia đình kiên quyết bám trụ và đã ba lần kéo nhau ra Hà Nội để kiện cáo nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn viển vông từ phía thanh tra chính phủ.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh, việc bạo quyền VN luôn áp dụng thủ đoạn sách nhiễu này đối với những người bất đồng chính kiến. Thậm chí lực lượng công an còn làm áp lực với chủ nhà để trục xuất hay không cho những người đấu tranh được thuê mướn chỗ ở. Trong tuần qua có sự kiện nào liên quan đến vấn đề này không?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Vào hôm 16/7 vừa qua, công an huyện Di Linh tỉnh Lâm Đồng đã kéo đến nhà cô Đỗ Thị Minh Hạnh để đòi kiểm tra giấy tờ cư trú, sau chuyến viếng thăm của một phái đoàn Phật giáo Hòa Hảo đến từ An Giang. Cũng theo cô Minh Hạnh thì đây là một hình thức sách nhiễu trắng trợn, vì phái đoàn Hòa Hảo chỉ ghé thăm vài giờ nên không cần phải khai báo tạm trú theo như qui định.
Như chúng ta đều biết, tù nhân lương tâm Minh Hạnh 29 tuổi đã ra khỏi tù vào cuối tháng 6, nhờ sự can thiệp mạnh mẽ của thế giới, đặc biệt là các dân biểu nghị sĩ Hoa Kỳ. Ngay khi về đến nhà, cô Hạnh đã được nhiều người đến thăm hỏi và từng xuất hiện ngay trong buổi ra mắt Hội Nhà báo Độc lập VN ở Sài Gòn.
ĐPV Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực Biển Đông. Trong tuần qua, phía Trung Cộng đã cho rút giàn khoan HD 981 về đảo Hải Nam để chánh cơn siêu bão Rammasun đang tàn phá Philippines và đang tiến vào Biển Đông. Theo anh đây có phải làn nguyên nhân chính của việc rút giàn khoan không?
PV Trường An: Trước hết để trả lời câu hỏi của chị, tôi xin được chính dẫn lời nhận định của giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về VN thuộc Học viện Quốc phòng Úc châu, thì cơn bão mang tên Sấm Thần có thể là giải pháp cứu nguy cho uy tín của Trung Cộng và tập đoàn lãnh đạo CSVN về vụ giàn khoan HD 981.
Theo tôi, việc Trung Cộng rút giàn khoan 981 lần này về thực chất là họ đang có một âm mưu lớn hơn đó là việc tìm cách hợp thức hóa vùng biển đang tranh chấp với VN thành của họ mà không bị dư luận quốc tế chỉ trích.
Tại sao tôi lại nói điều này?
Bởi vì trước sự yếu kém và nhu nhược của nhà cầm quyền VN, Trung Cộng sẽ chi phối toàn bộ giới lãnh đạo VN có xu hướng thân Tàu.
Ngay khi vừa rút giàn khoan HD 981 được 1 ngày, đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc là ông Lê Hoài Trung lập tức đưa ra tuyên bố: "Việt Nam sẵn sàng xem xét những khả năng hợp tác với Trung Cộng trong hoạt động thăm dò dầu mỏ trên Biển Đông. Đặc biệt với quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam sẵn sàng mời Trung Cộng tham gia các hoạt động thăm dò dầu khí.
Tuyên bố của ông Lê Hoài Trung như một sự 'đáp lễ' đối với hành động rút giàn khoan của Trung Cộng, đồng thời đây cũng là một cái tát chóang váng đối với những ai vẫn còn tin rằng chế độ CSVN thực tâm muốn bảo vệ chủ quyền đất nước.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment