Friday, July 18, 2014

Tin Tức thứ Sáu 18.07.2014

TRUNG CỘNG SẼ XÂY DỰNG CÁC TRẠM NỔI TRÊN BIỂN ĐÔNG

Thông tấn xã Reuters vào hôm qua loan tin là tập đoàn dầu khí Trung Cộng đang tính đến việc xây dựng các trạm nổi để khai thác khí đốt ở Biển Đông, với phí tổn lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim. Hiện tập đoàn CNOOC chưa chính thức loan báo kế hoạch này, nhưng đang thảo luận với các công ty ngoại quốc về thiết kế của những trạm khí đốt này.
Theo thiết kế thì các trạm nổi này có thể thu hút khí đốt và chuyển sang dạng lỏng để vận chuyển vào đất liền. Đây là kỹ thuật mới, nhằm thay thế cho việc xây dựng các đường ống dẫn khí dưới đáy biển có phí tổn rất lớn. Hiện thế giới đang có khoảng 10 nhà máy nổi loại này đang được chế tạo.
Trong khi đó thì vào hôm qua, tờ báo Tuổi Trẻ trong nước loan bản tin trên mạng là Trung Cộng không kéo giàn khoan Hải Dương 981 về đảo Hải Nam mà ngược lại di chuyển sâu vào trong vùng biển VN, ở một vị trí cách đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi khoảng 112 hải lý. Bản tin này đã bị gỡ bỏ chỉ vài tiếng sau đó, trong khi bộ ngoại giao Mỹ lên tiếng hoan nghênh việc Trung Cộng rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Hoàng Sa đang có tranh chấp với VN và kêu gọi các quốc gia cố tránh các hành động có tính khiêu khích tại Biển Đông.

13 NGƯ DÂN VN BỊ TRUNG CỘNG GIAM GIỮ ĐÃ VỀ ĐẾN QUÊ HƯƠNG

Vào hôm qua, 13 ngư dân Việt thuộc hải tàu cá Quảng Bình và Quảng Ngãi đã về đến quê hương sau khi bị Trung Cộng bắt mang về giam giữ tại Hoa Lục vào ngày 27/6 và 3/7 vừa qua. Thuyền trưởng Võ Tấn Tèo của chiếc tàu Quảng Ngãi cho biết các ngư dân tuy sức khỏe không tốt nhưng rất vui mừng vì được đoàn tụ với gia đình.
Ông Tèo cũng kể lại vụ Trung Cộng bắt giữ chiếc tàu cá của ông khi đang hoạt động tại một vị trí cách bờ biển VN khoảng 100 hải lý. Ông cho biết là ngay sau khi ập lên tàu, quân Trung Cộng đã chặt cờ VN và ném xuống biển. Ông Tèo khẳng định đây là vùng biển mà giới ngư dân Việt vẫn đánh cá suốt bao nhiêu năm qua, nhưng không hiểu tại sao lần này lại bị bắt và bị Trung Cộng buộc tội là xâm nhập hải phận bất hợp pháp.
Ông Tèo buồn rầu cho biết là vì Trung Cộng không giao trả chiếc tàu có trị giá hơn 1 tỷ đồng nên gia đình ông nay lâm vào cảnh trắng tay vì mất đi phương tiện sinh sống.

VN PHẢI CÓ NỀN TƯ PHÁP VÀ TRUYỀN THÔNG ĐỘC LẬP MỚI CHỐNG ĐƯỢC THAM NHŨNG

Trong buổi hội thảo về việc bài trừ tệ nạn tham nhũng lần thứ 11, diễn ra tại Hà Nội, đại sứ nước Anh tuyên bố là muốn diệt được tham nhũng, VN phải có một nền tư pháp độc lập và một hệ thống truyền thông tự do.
Trong bài diễn văn của mình, Đại sứ Anh Antony Stokes cho rằng mấu chốt của vấn đề là guồng máy VN đã lâm bệnh quá nặng và không thể tự giải phẫu cho mình, vì thế phải có một hệ thống tư pháp độc lập và truyền thông tự do mới có thể giám sát và bài trừ tệ nạn tham nhũng.
Cần nhắc lại là bất chấp các lời hô hào diệt trừ tham nhũng suốt 20 năm qua, tệ nạn này đã biến thành cơn quốc nạn và hoành hành khắp mọi lãnh vực. Trong bảng xếp hạng mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, VN đã sụt 11 bậc, xuống vị trí 176 trong tổng số 192 quốc gia được xếp hạng là có guồng máy trong sạch.

MÁY BAY HÀNG KHÔNG MÃ LAI BỊ HỎA TIỀN BẮN RƠI Ở UKRAINE: 295 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Một máy bay Malaysian Airlines đã nổ tung trên không phận Ukraine sau khi bị hỏa tiễn bắn trúng vào đêm qua, gây thiệt mạng cho toàn bộ 280 hành khách và 15 nhân viên phi hành đoàn.
Biến cố thảm khốc này diễn ra khi chiếc máy bay Boeing 777 của Mã Lai đang băng qua không phận Ukraine để đến thành phố Amsterdam của Hòa Lan. Nơi lâm nạn thuộc khu vực giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga suốt mấy ngày qua, và diễn ra chỉ vài giờ sau khi phe ly khai tuyên bố đã bắn rơi hai chiến đấu cơ Sukhoi-25 của chính phủ Ukraine. Tuy nhiên phe ly khai phủ nhận việc họ bắn rơi chiếc máy bay Mã Lai và cáo buộc là chiến đấu cơ Ukraine là thủ phạm gây ra vụ này.
Ngay khi nhận được tin, một số quốc gia như Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh các hãng hàng không của mình ngưng bay vào không phận Ukraine. Được biết là trong tổng số những người thiệt mạng có 154 công dân Hòa Lan, 27 công dân Úc, 34 người Mã Lai và nhiều công dân các nước khác.

QUÂN PHIỆT THÁI LAN CHO PHÉP NỮ THỦ TƯỚNG YINGLUCK XUẤT NGOẠI

Vào hôm qua, tập đoàn quân phiệt Thái Lan đã cho phép cựu thủ tướng Yinluck Shinawatra lên đường sang Pháp để dự tiệc sinh nhật của người anh là ông Thaksin Shinawatra.
Cần nhắc lại là Yingluck đã bị quản thúc tại gia kể từ khi quân đội Thái Lan làm cuộc đảo chánh vào ngày 25/5 vừa qua. Tuy nhiên tập đoàn quân phiệt cho biết là họ chấp nhận việc xuất ngoại của bà Yingluck vì trong thời gian qua, bà không có hành động nào gây cản trở việc điều hành đất nước của chính phủ quân sự Thái Lan. Nhưng khi ở nước ngoài, bà Yingluck phải đặt mình dưới sự kiểm soát của các tòa đại sứ Thái.

TRUNG CỘNG TUYÊN ÁN TÙ CHUNG THÂN MỘT QUAN CHỨC CAO CẤP

Một quan chức cao cấp của Trung Cộng đã bị tuyên án tù chung thân về tội tham nhũng vào hôm qua, trong chiến dịch bài trừ tham nhũng mang tính cách thanh trừng nội bộ của chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình.
Quan chức này là ông Vương Tố Nghị 53 tuổi, người nắm ghế chủ tịch Mặt trận Thống nhất của khu tự trị Nội Mông và bị bắt giam vào năm ngoái về tội tham nhũng. Báo chí Trung Cộng loan tin là họ Vương đã nhận hối lộ hơn 1 triệu Euro từ năm 2005 đến nay, từ các công ty tư nhân và các thuộc hạ để thăng quan tiến chức cho họ.
Cần nhắc lại là kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã mở chiến dịch bài trừ tệ nạn tham nhũng mà y gọi là "vấn đề sinh tử của chế độ". Hàng chục quan chức cao cấp đã bị bắt giam để điều tra và bị truy tố, nhưng Vương Tố Nghị là người đầu tiên lãnh án tù chung thân.

No comments:

Post a Comment