Thursday, July 17, 2014

Tin Tức thứ Năm 17.07.2014

VN BẮT ĐẦU LỚN TIẾNG SAU KHI TRUNG CỘNG RÚT GIÀN KHOAN ĐỂ TRÁNH BÃO

Bộ ngoại giao và thủ tướng VN đã lớn tiếng yêu cầu Trung Cộng không nên tái diễn việc đưa giàn khoan vào vùng biển VN trong tương lai, chỉ một ngày sau khi phía Trung Cộng loan báo rút giàn khoan Hải Dương về đảo Hải Nam với lý do chính yếu để tránh các tháng mưa bão ở Biển Đông. Khi loan báo tin trên, Tân Hoa Xã cũng nói thêm là giàn khoan Hải Dương đã hoàn tất chuyến công tác thăm dò dầu khí ở Hoàng Sa.
Ngay lập tức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lớn tiếng yêu cầu Trung Cộng "không tái diễn hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển VN", trong khi bộ ngoại giao VN khẳng định hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống của Trung Cộng trong hai tháng qua là hoàn toàn bất hợp pháp, vi phạm luật pháp quốc tế.
Cần nhắc lại là hơn hai tháng qua, tập đoàn lãnh đạo VN đã vô cùng lúng túng trước sự kiện giàn khoan Trung Cộng. Tập đoàn cầm quyền đều tỏ ra nhũn nhặn, tránh làm mất lòng Trung Cộng, trong khi cả thế giới đều lên tiếng chỉ trích hành động ngang ngược của Trung Cộng.
Vào hôm qua, theo tường trình của giới hữu trách VN và giới ký giả quốc tế, Trung Cộng đã gần như rút lui toàn bộ tại khu vực biến động suốt hai tháng qua. Giới quan chức VN cũng đưa ra con số tổng kết, cho biết là 27 tàu thuyền bị hư hỏng và 15 nhân viên bị thương trong 75 ngày rượt đuổi và bắn súng nước với quân Tàu ở chung quanh khu vực giàn khoan. Tuy nhiên không thấy các quan chức này nhắc nhở gì đến các thiệt hại về tính mạng và tài sản của giới ngư dân VN bị nhà nước xúi giục ra bám giữ Biển Đông và bị quân Tàu bao vây húc chìm.

NGHỆ SĨ KIM CHI BỊ KHAI TRỪ RA KHỎI HỘI NGHỆ SĨ QUỐC DOANH

Trong một lời nhắn gửi trên Facebook vào hôm qua, Nghệ sĩ Kim Chi đã giải thích lý do tại sao bà không lên tiếng khi bị hội Nghệ sĩ Sân khấu của nhà nước VN gạch tên, chỉ vì bà sang Mỹ để điều trần về tình hình nhân quyền tại VN.
Bà Kim Chi cho biết một quan chức thuộc ban tuyên giáo trung ương đã ra lệnh cho hội nghệ sĩ quốc doanh gạch tên bà với lý do là bà đã nói xấu "cha mẹ mình", tức đảng và nhà nước. Bà Kim Chi đã bật cười khi nghe kể là ông quan tuyên giáo đó nói rằng "trong gia đình nếu cha mẹ có làm sai thì con cái không được quyền sang nhà hàng xóm để bêu riếu".
Bà cho biết là mình không lên tiếng vì biết rõ những gì mình đã làm là đúng, và đưọc dư luận ủng hộ trên con đường đấu tranh chống lại cái ác đang hoành hành trên đất nước. Bà tuyên bố là bạo quyền VN không cho bà chơi với hội Nghệ sĩ thì bà gia nhập vào các hội khác, chẳng hạn như hội No-U, hội Bầu bí Tương thân và nhiều hội đoàn đấu tranh cho dân oan, đòi lại quyền con người và chống lại bọn cướp nước.

NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ QUAN TRÍ CỦA GIỚI ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI

Giới quan chức điều hành quốc hội vào hôm qua lại gián tiếp thừa nhận vai trò "nghị gật" của các đại biểu quốc hội khi phê bình về phiên họp vừa qua. Theo báo cáo thì nhiều đại biểu không hề có một phát biểu nào trong suốt phiên họp, và thậm chí là còn nhờ người khác bấm nút bỏ phiếu giùm.
Điều kỳ lạ là phiên họp vừa qua không hề có nghị trình thảo luận về việc Trung Cộng đưa giàn khoan vào vùng biển VN, thậm chí cũng không có một nghị quyết nào về biến cố này, thì chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc lại trắng trợn tuyên bố là quốc hội đã thảo luận sâu sắc và mạnh mẽ lên án Trung Cộng. Hơn thế nữa, ông Phúc cũng tuyên bố là người dân rất khen ngợi bản lãnh của quốc hội về Biển Đông, nhất là bài phát biểu bế mạc phiên họp của chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng.

CÁC NƯỚC CHÂU ÂU CẢNH BÁO VỀ PHẨM CHẤT TIÊU HỘT VN

Một số đại lý nhập cảng tiêu hột VN ở Đức và Hòa Lan vừa đưa ra lời cảnh báo đối với các công ty VN về việc kiểm soát phẩm chất loại nông sản này. Theo cảnh báo thì giới chức trách tại các nước này đã phát giác một hàm lượng chất carbendazim quá cao trong loại tiêu VN. Đây là một dạng chuyển hóa của chất benomyl, được xử dụng làm thuốc diệt nấm và chống rỉ sét.
Kể từ năm tới, các nước Âu châu sẽ đưa carbendazium vào danh sách các chất độc hại cho cơ thể con người và cảnh cáo các nước sản xuất tiêu hột phải hạn chế tối đa, hoặc không xử dụng, các loại thuốc có chứa độc chất đó. Cần nói thêm là hiện giá tiêu trên thế giới đang ở mức cao nên giới nông dân VN đang đổ xô nhau trồng tiêu, nhưng tiêu VN vẫn có giá khá thấp so với các nước như Ấn Độ và Nam Dương.
Trong một diễn biến khác thì giới trồng cà phê tại tỉnh Lâm Đồng đang lâm vào thảm họa vì một chứng bệnh lạ là các quả cà phê chưa chín nhưng bị rụng hàng loạt khi vừa đụng vào. Theo một giới chức bảo vệ thực vật thì đây là chứng bệnh nhiễm nấm hồng, không có thuốc chữa trị mà chỉ có thể cắt cành để hạn chế sự lây lan.

HỒNG KÔNG BẮT ĐẦU TIẾN HÀNH CÁC CẢI CÁCH VỀ CHÍNH TRỊ

Đặc khu trưởng Hồng Kông, một vị quan do Bắc Kinh bổ nhiệm, vào hôm qua đã đệ nạp một phúc trình về triển vọng tuyển cử tự do ở khu tự trị từng là nhượng địa của nước Anh.
Phúc trình của ông Lương Chấn Anh thừa nhận là cử tri có quyền tự do bầu cử người lãnh đạo ở mảnh đất này, nhưng thòng thêm một câu là dân Hồng Kông đồng ý với tiến trình cải cách bầu cử của Bắc Kinh khiến dân chúng Hồng Kông lên tiếng phản đối và chế nhạo.
Cần biết là hiện nay vị quan cầm đầu đặc khu này là do một uỳ ban gồm 1200 thành viên bầu lên. Trước làn sóng đấu tranh của Hồng Kông, nhà cầm quyền Trung Cộng hứa hẹn là sẽ cải tổ chuyện này và sẽ cho phép dân Hồng Kông trực tiếp bầu lên vào năm 2007. Tuy nhiên danh sách ứng viên vẫn do Bắc Kinh đưa ra, tức không cho phép người dân Hồng Kông được quyền ứng cử.

No comments:

Post a Comment