Friday, July 25, 2014

Tin Tức thứ Sáu 25.07.2014

THỦ TƯỚNG ĐÀI LOAN LÊN TIẾNG ĐE DỌA VN

Trong cuộc phỏng vấn vào đầu tuần này, Thủ tướng Đài Loan Giang Nghị Hoa đã phê bình nhà nước VN là "thiếu thành thật" vì bồi thường chưa đúng mức cho các công ty Đài Loan bị thiệt hại trong các cuộc bạo loạn vào tháng 5 vừa qua.
Họ Giang cũng có thái độ ngạo mạn không khác gì những quan chức Trung Cộng khi nói rằng sở dĩ VN không bồi thường thỏa đáng là vì tin chắc các công ty Đài Loan sẽ không rút khỏi VN, do đó chính phủ Đài Loan sẽ tỏ thái độ cứng rắn hơn trong việc yêu cầu gia tăng mức bồi thường. Thậm chí ông Giang Nghị Hoa còn tuyên bố là Đài Loan sẽ ra tối hậu thư cho VN và đe dọa sẽ có các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu nhà cầm quyền Hà Nội không thỏa mãn các yêu cầu của Đài Loan.
Cần nhắc lại là trong khí thế sôi sục biểu tình chống Trung Cộng về vụ giàn khoan Hải Dương 981, một số thế lực đen tối đã khích động các vụ bạo loạn ở tỉnh Bình Dương và Hà Tĩnh vào đầu tháng Năm, trong khi lực lượng công an VN hoàn toàn án binh bất động. Hiện chưa rõ là thế lực nào xúi giục những vụ bạo này, nhưng rất nhiều công ty Đài Loan đã bị đập phá và hôi của.
Vào tuần qua, nhà cầm quyền VN đã bồi thường hơn 1 triệu Mỹ kim cho công ty Formosa của Đài Loan bị thiệt hại trong vụ bạo loạn ở cảng Vũng Áng, nơi mà công ty đang xây dựng một dự án sản xuất thép lớn nhất VN và nhận được rất nhiều ưu đãi từ giới quan chức cao cấp nhất của VN.

VN ĐỀ NGHỊ SINGAPORE HỢP TÁC VỀ QUỐC PHÒNG

Trong cuộc gặp gỡ song phương tại Hà Nội vào hôm thứ Ba vừa qua, thứ trưởng quốc phòng VN Nguyễn Chí Vịnh đưa ra lời đề nghị hợp tác quân sự với bộ trưởng quốc phòng Singapore nhằm củng cố mối quan hệ giữa hai nước.
Giới truyền thông VN cho biết là phía Singapore tỏ ra ủng hộ đề nghị này nhưng chưa trả lời dứt khoát, vì Singapore không muốn làm mất lòng Trung Cộng. Cũng trong buổi họp nói trên, ông Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ lòng cám ơn Singapore về sự trợ giúp cho quân đội VN, đặc biệt là việc giảng dạy Anh ngữ, sứ mạng gìn giữ hòa bình và các phương thức cứu nạn trên biển. Về vấn đề tranh chấp Biển Đông, phía Singapore ủng hộ phương thức giải quyết trong hòa bình, dựa trên các công ước và luật lệ quốc tế về hàng hải.
Trong khi đó thì Phạm Quang Nghị, uỷ viên bộ chính trị kiêm bí thư thành ủy Hà Nội, đang có mặt tại Mỹ theo lời mời của bộ ngoại giao Mỹ. Theo giới quan sát viên thì chuyến viếng thăm này có tính cách lạ lùng vì hai tháng trước đây, khi xảy ra biến cố giàn khoan Trung Cộng xâm lấn lãnh hải VN, Ngoại trưởng John Kerry đã mời Ngoại trưởng VN Phạm Bình Minh sang hội đàm nhưng chuyến đi không xảy ra, mặc dù báo chí cho biết là ông Minh sẵn sàng lên đường bất cứ giờ phút nào.
Theo nhận định của giáo sư Carl Thayer, chuyên gia VN thuộc Học viện Quốc phòng Úc, thì có lẽ bộ chính trị CSVN không tin tưởng ông Phạm Bình Minh, con trai của cố ngoại trưởng Nguyển Cơ Thạch, có khuynh hướng thân Tây phương. Theo giáo sư Thayer, việc ngăn cản ông Minh sang Mỹ cho thấy rõ là Hà Nội đã nhượng bộ, hay nói đúng hơn, là đã sợ hãi Trung Cộng một cách quá mức.

NGƯỜI DÂN ĐỒ SƠN XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI VIỆC Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Kể từ sáng thứ Hai vừa qua, hàng trăm người dân thuộc phường Minh Đức, quận Đồ Sơn – Hải Phòng, đã kéo đến bao vây nhà máy sản xuất nhựa Việt Khai Tâm để yêu cầu chấm dứt việc gây ô nhiễm môi trường sinh sống của người dân xung quanh. Nhiều người dân đã bày giường chiếu trước cổng công ty để chứng tỏ quyết tâm phong tỏa đến cùng.
Theo lời kể của người dân thì đời sống và sức khỏe của họ đã bị ảnh hưởng trầm trọng kể từ khi nhà máy nhựa đi vào hoạt động. Sau nhiều lần hội họp, chủ nhân công ty và giới quan chức đều hứa hẹn sẽ giải quyết nhưng tình trạng ô nhiễm mỗi ngày mỗi tăng thêm, khiến người dân không còn chịu đựng nổi, phải phong tỏa nhà máy, không cho hoạt động nữa.

QUAN CHỨC TỈNH KHÁNH HÒA XỬ DỤNG LUẬT RỪNG ĐỂ CƯỚP ĐẤT CỦA DÂN

Trong một vụ điển hình về tình trạng vô pháp luật và hành xử luật rừng tại VN, một số báo chí lề đảng loan tin là nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành đập phá căn nhà của gia đình ông Đặng Đình Lạp ở Nha Trang, bất chấp phán quyết của một tòa án tối cao là ông Lạp là chủ sở hữu của miếng đất.
Tờ báo Khánh Hòa thậm chí còn chạy tít "Đã thua kiện còn dỡ nhà dân" về vụ kiện cáo và thái độ bất tuân luật pháp của nhà cầm quyền Khánh Hòa. Ngay sau bài báo này, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố sẽ gửi văn thư yêu cầu giới chức trách phải giải quyết chuyện này. Bà Lê Thị Thu Ba, chủ nhiệm uỷ ban tư pháp quốc hội, cũng tuyên bố là "khi tòa án đã có phán quyết, dù đúng hay sai, thì chính quyền phải có nhiệm vụ thi hành, nếu không thì nhà nước này sẽ hỗn loạn".

TRUNG CỘNG CHẾ TẠO THÀNH CÔNG PHI ĐẠN CHỐNG PHI ĐẠN

Trong khi Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản mở cuộc tập trận qui mô tại vùng biển Nhật Bản thì Trung Cộng loan tin là quân đội của họ đã thử nghiệm thành công một hệ thống phi đạn chống phi đạn.
Đây là lần thử nghiệm thứ ba của Trung Cộng nhằm thiết lập một lá chắn chống phi đạn trên đất liền. Tuy nhiên bản thông cáo đưa ra rất vắn tắt và không nêu rõ là cuộc thử nghiệm diễn ra ở nơi đâu, với bao nhiêu phi đạn được xử dụng.

MÁY BAY RỚT Ở PHI CHÂU: 50 CÔNG DÂN PHÁP THIỆT MẠNG

Một máy bay chở khách của Algeria đã lâm nạn vào hôm qua ở miền bắc xứ Mali, chỉ 50 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Burkina Faso, với 119 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có khoảg 50 công dân Pháp.
Chiếc phi cơ này mang mã số AH 5017, và địa điểm máy bay rơi đã được xác định là tại Gao, cách biên giới Algeria khoảng 500 cây số. Đây là chiếc máy bay thuê lại của hãng SwiftAir của Tây Ban Nha, với phi hành đoàn đều là người Tây Ban Nha.
Một nguồn tin cho biết chuyến bay bị mất tích ngay sau khi nhận lệnh đổi hướng để tránh một chiếc máy bay khác. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn nhưng sẽ gây thêm điêu đứng cho hãng hàng không Algerie, sau hàng loạt các vụ tai nạn thảm khốc kể từ năm 2003 đến nay.

No comments:

Post a Comment