Sunday, July 13, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 13.7.2014    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Thưa anh! Vào hôm 9/7 vừa qua, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã mở phiên điều trần về tình hình nhân quyền VN, đặc biệt là vấn đề tù nhân lương tâm và tôn giáo, trong bối cảnh hai nước Việt – Mỹ đang đàm phán về hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP. Xin anh trình bày lại diễn biến của phiên điều trần này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, Trong phiên điều trần vào hôm 9/7, chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, tuyên bố là có nhiều bằng chứng cho thấy rõ tình hình nhân quyền tại VN đang ngày càng tồi tệ hơn, với hàng loạt các vụ bỏ tù những người bất đồng chính kiến.
Theo đó, dân biểu Ed Royce, người chủ tọa buổi điều trần về tình hình nhân quyền tại các nước Đông Nam Á, trưng dẫn những bằng chứng cho thấy là nhà cầm quyền VN đã trấn áp những ai lên tiếng phê phán chế độ và sẵn sàng tuyên án lên đến 7 năm tù đối với những nhà báo trên mạng internet. Ông Ed Royce cho biết là chính mắt ông chứng kiến các vụ đàn áp đó trong những chuyến sang thăm VN. Chẳng hạn như ông đã bị làm khó dễ khi đến thăm Hòa thượng Thích Quảng Độ bị quản thúc tại Thanh Minh thiền viện.
Dân biểu Royce cho biết thêm là chính phủ Mỹ đã có 18 cuộc họp với VN, nội dung nhằm thảo luận về lãnh vực nhân quyền, nhưng không đạt được tiến bộ nào. Chính vì thế ông Royce kêu gọi cầm quyền VN phải ngưng ngay các vi phạm về nhân quyền, và phải phóng thích toàn bộ các tù nhân lương tâm và chính trị đang bị giam cầm trong các nhà tù khắc nghiệt.
Cũng trong buổi họp đó, dân biểu Loretta Sanchez, người nắm ghế đồng chủ tịch an ninh quốc nội và ủy ban kinh tế lưỡng viện quốc hội Mỹ, giải thích lý do phản đối là vì VN không cho phép thành lập một công đoàn độc lập để bênh vực cho quyền lợi của giới công nhân, đặc biệt là các quyền lợi của nữ công nhân. Bà Sanchez nhấn mạnh rằng, bất chấp những thỏa thuận đã ký kết với nước Mỹ và thế giới để được gia nhập các tổ chức như WTO, VN vẫn không có những bước tiến cụ thể nào trong việc bảo đảm và tôn trọng các quyền công dân.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, một số nhà báo cũng như blogger cùng rất nhiều nhà tranh đấu trong nước đã công bố thành lập hội Nhà báo Độc lập VN, để cổ xúy cho quyền tự do ngôn luận của toàn dân và dân chủ hóa đất nước. Vậy khi vừa công bố thành lập, đã có tổ chức quốc tế nào ủm hộ hội Nhà báo này chưa thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, ngay khi mới công bố thành lập, hội Nhà báo Độc lập VN đã được sự đồng tình, ủng hộ của rất nhiều tổ chức dân sự trong nước. Không những thế, Hội còn được sự ủng hộ đặc biệt từ Tổ chức Phóng viên Không biên giới, viết tắt là RSF,
Trong thông cáo đưa ra ngày 8/7, tổ chức này đã lên tiếng ủng hộ sự ra đời của Hội Nhà báo Độc lập tại VN, một tổ chức qui tụ nhiều cây viết nổi tiếng trong và ngoài nước trong quá trình đấu tranh cho sự thật, công lý và nhân quyền tại VN. Không những thế, tổ chức Phóng viên Không biên giới nhắc lại là chỉ vài tháng trước đây, họ đã vinh danh chủ tịch Phạm Chí Dũng và phó chủ tịch Linh Mục Lê Ngọc Thanh là những anh hùng của thông tin. Đồng thời họ nói sẽ hỗ trợ hội Nhà báo Độc lập VN một cách vô điều kiện để thúc đẩy cho quyền tự do thông tin và ngôn luận tại VN.
Hoàng Ân: Các hoạt động chủ yếu của hội Nhà báo Độc lập là gì? Hiện nay, số thành viên của họ là bao nhiêu thưa anh?
Trường An: Được biết, một trong những hoạt động chủ yếu của hội là phổ biến các thông tin trung thực và phân tích những vấn đề nóng bỏng của đất nước và xã hội VN.
Khi công bố thành lập vào hôm 4/7, hội đã có 42 thành viên, đây là những người đã từng có rất nhiều những bài viết được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. Không dừng lại ở con số đó, sau mấy ngày số thành viên của Hội này đã tăng nhanh chóng lên đến 64 với danh tính được công bố trên mạng.
Hoàng Ân: Việc nhà cầm Hà Nội kết án tù đối với 10 nông dân phản đối việc cưỡng chế đất đai trái phép thì sao thưa anh?
Trường An: Đúng vậy! Tòa phúc thẩm Hà Nội vào chiều 7/7, đã ra phán quyết giữ nguyên các bản án tù đối với 10 nông dân xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức với tội danh "chống đối người thi hành công vụ" trong vụ cưỡng chế đất đai vào tháng 7 năm ngoái.
Theo đó, vào cuối tháng Tư vừa qua, ông Đinh Văn Chính bị tòa sơ thẩm tuyên án 5 năm tù, vợ ông và và 8 nông dân khác ở xã Hương Sơn bị án từ 6 tháng đến 1 năm tù, chỉ vì họ vận động dân chúng thiết lập chướng ngại vật và bày bố quan tài trên đường để ngăn cản việc cướp đất làm tuyến đường nối khu du lịch Hương Sơn với khu Tam Trúc của tỉnh Hà Nam, mà không thảo luận việc bồi thường đất đai cho người dân.
Trong phiên tòa, nhà cầm quyên Hà Nội đã kết án nặng nề hai vợ chồng ông Đinh Văn Chính chỉ vì câu tuyên bố của ông là "bà con cứ kiên quyết giữ đất đến cùng, và nếu tôi có chết thì hãy bỏ xác tôi vào quan tài mang đến văn phòng chính phủ để chính phủ biết rõ sự việc".
Hoàng Ân: Trong tuần qua, dư luận trong nước đang rất quan tâm về việc 19 người chết trong vụ rơi máy bay quân sự khi đang tập luyện tại Hà Nội. Xin anh trình bày lại sự việc này để cho quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Theo Giới chức quân sự VN xác nhận là 19 binh sĩ đã thiệt mạng khi một chiếc trực thăng bị cháy động cơ và rơi xuống đất vào sáng thứ Hai vừa qua. Đây là chuyến bay huấn luyện nhảy dù, với 21 binh sĩ và phi công, đã bị bốc cháy trên không phận xã Bình Yên, huyện Thạch Thất – Hà Nội trước khi rơi xuống đất.
Một tướng lãnh quân đội VN tuyên bố đây là tai nạn do trục trặc kỹ thuật chứ không phải bị phá hoại. Tuy nhiên nguyên nhân đích xác thì phải chờ nghiên cứu chiếc hộp đen chứa dữ liệu phi hành.
Được biết, chiếc máy bay lâm nạn là loại trực thăng vận tải Mi-171 có từ thời Liên Xô. và thường được VN xử dụng trong công tác tìm kiếm và cứu nạn. Cách đây đúng bốn năm, cũng vào ngày 7/7, một chiếc trực thăng loại này cũng lao xuống ruộng nhưng viên phi công may mắn thoát nạn.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment