Monday, July 28, 2014

Tin Tức thứ Hai 28.07.2014

TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT TRONG VỊNH BẮC BỘ VN

Trung Cộng vào hôm qua loan báo là họ sẽ mở thêm một cuộc tập trận kéo dài 5 ngày trên biển Hoa – Nhật, trong khi một cuộc tập trận bắn đạn thật đang diễn ra ở vịnh Bắc Bộ, và sẽ kết thúc vào ngày 1/8 tới đây.
Theo các quan sát viên quốc tế thì cả hai cuộc tập trận này đều có chung mục đích là dằn mặt các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng tại hai vùng biển Hoa – Nhật và Biển Đông. Theo các chuyên gia này thì việc Trung Cộng mở các cuộc tập trận này chỉ làm gia thăng thêm các căng thẳng và có nguy cơ dẫn đến các cuộc xung đột quân sự.
Cần nói thêm là vào cuối tuần qua, rất nhiều chuyến bay dân sự trong khu vực, kể cả các chuyến bay của Trung Cộng, đã phải đình hoãn hay hủy bỏ vì cuộc tập trận của Trung Cộng ở vịnh Bắc Bộ, nhất là trong bối cảnh thế giới đang phẫn nộ vì vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của Mã Lai trên không phận Ukraine vào hai tuần trước. Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, cho biết là rất nhiều chuyến bay ở miền nam Hoa Lục, kể cả ở Thượng Hải, bị hủy bỏ hay đình hoãn vì quân đội Trung Cộng mở các cuộc tập trận bắn đạn thật suốt 3 tháng tại sáu quân khu, bao gồm cả khu vực gần thành phố Thượng Hải.

CÔNG AN CÔNG BỐ CÁO TRẠNG VỀ VIỆC BẮT GIỮ BÙI THỊ MINH HẰNG

Hơn 5 tháng kể từ khi bắt giữ một cách vô cớ, vào cuối tuần qua tỉnh Đồng Tháp đã công bố một kết luận điều tra về việc giam giữ bà Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh khi họ đến thăm vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển ở Đồng Tháp vào cuối tháng 3 vừa qua.
Theo cáo trạng thì cả ba người này đã "gây rối trật tự công cộng" khi giăng các khẩu hiệu có nội dung "công an là bọn ăn cướp", "công an chận đường cướp tài sản" và "đả đảo cộng sản". Đây là một bịa đặt trắng trợn vì cả ba người khi ấy đang trên đường ra về chứ không phải tụ tập để biểu tình nên không hề mang biểu ngữ trên người. Cáo trạng cũng nói rằng có đến 700 người dân chứng kiến tận mắt, nhưng suốt 5 tháng qua, công an không tìm ra được một nhân chứng nào.
Trong một diễn biến khác thì một số nhà đấu tranh đã liên lạc với đặc sứ LHQ về tôn giáo để thông báo việc họ bị công an ngăn cấm không cho ra khỏi nhà vào tuần qua vì sợ họ tiếp xúc với ông này. Cần nhắc lại là đặc sứ Heiner Bielefeldt đang sang thăm VN để thẩm định tình hình tự do tôn giáo và các khuyến nghị của LHQ đối với VN về lãnh vực nhân quyền.
Trong số những người bị công an phong tỏa hay quản thúc tại gia có Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, nhà báo Phạm Chí Dũng, bà Dương Thị Tân (vợ cũ của Điếu Cày), hai mục sư Tin Lành là Nguyễn Hoàng Hoa và Nguyễn Mạnh Hùng.

VỐN ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC VÀO VN SỤT GIẢM MẠNH

Bất chấp các tuyên bố đầy lạc quan của nhà nước VN, các số liệu thống kê trong tháng 7 cho thấy là tổng số vốn đầu tư của giới ngoại quốc chỉ vào khoảng 9 tỷ Mỹ kim, tức thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các số liệu này do chính cục Đầu tư Nước ngoài của VN công bố vào cuối tuần qua. Trong thông báo mới nhất này, nguồn vốn đầu tư lớn nhất là trong lãnh vực bất động sản, với hơn 1 tỷ 300 triệu Mỹ kim. Kế đó là trong các lãnh vực gia công như may mặc và giày dép. Nam Hàn, Nhật Bản vẫn là hai quốc gia đứng đầu về số vốn đầu tư trong tháng 7. Ba tỉnh thành chiếm được vốn đầu tư ngoại quốc nhiều nhất là Bắc Ninh, Sài Gòn và Bình Dương.

CÁC CON ĐƯỜNG HIỆN ĐẠI NHẤT VN ĐANG BIẾN THÀNH RUỘNG BẬC THANG

VN hiện là quốc gia có phí tổn xây dựng đường xá cao nhất thế giới, với mức trung bình là từ 5 đến 10 triệu Mỹ kim cho mỗi cây số đường cao tốc, nhưng hàng loạt tuyến đường đang gặp một vấn nạn chung là biến thành ruộng bậc thang vì các lớp nhựa phủ đường lún sụt dưới sự di chuyển của xe cộ.
Báo chí trong nước cho biết, chỉ sau vài tháng hay vài năm đưa vào xử dụng, các tuyến quốc lộ từ Sài Gòn đi các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu đều xảy ra hiện tượng nhựa đường lún sụt, mỗi lằn xe biến thành một bậc thang, với độ chênh lệch có khi lên đến 30 phân.
Tình trạng này cũng xuất hiện ở các tuyến đường mới mở mang ở miền bắc lẫn miền trung, và đang được giới hữu trách giao thông giải thích với đủ mọi lý do. Kẻ thì nói rằng do phẩm chất nhựa không đúng tiêu chuẩn. Người thì nói rằng do không tính toán chính xác lượng xe lưu thông trên đường và sức trọng tải của chúng. Thậm chí có quan chức lại đổ tội cho thời tiết bất thường ở VN dẫn đến tình trạng lún sụt của lớp nhựa đường.

HOA KỲ DI TẢN NHÂN VIÊN KHỎI LYBIA VÌ CHIẾN SỰ ĐANG LEO THANG

Vào cuối tuần qua, chính phủ Hoa Kỳ đã di tản toàn bộ nhân viên tòa đại sứ ở thủ đô Tripoli, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh đẫm máu giữa các nhóm dân quân. Tuy nhiên Hoa Kỳ tuyên bố là tòa đại sứ chỉ tạm đình chỉ hoạt động chứ không phải là đóng cửa rút lui khỏi Lybia.
Một nguồn tin cho biết là việc di tản đã diễn ra trong vòng bí mật và Hoa Kỳ không hề thông báo trước cho chính phủ Libya. Khoảng 70 nhân viên, trong đó có nữ đại sứ Hoa Kỳ, đã di tản bằng đường bộ dưới sự hộ tống của thủy quân lục chiến để sang Tunisia.
Vào sáng sớm hôm nay, hai nước Anh và Đức cũng lên tiếng kêu gọi các công dân của mình rời khỏi Lybia để tránh tình trạng bị các nhóm dân quân bắt cóc làm con tin.

CHIẾN SỰ VẪN DIỄN RA TẠI DẢI GAZA BẤT CHẤP VIỆC HAMAS ĐỒNG Ý HƯU CHIẾN

Chỉ vài giờ sau khi lực lượng Hamas đưa ra đề nghị hưu chiến 24 tiếng đồng hồ, Do Thái đã mở lại các cuộc phản công khi các hỏa tiễn của phe Hamas tiếp tục bắn vào lãnh thổ Do Thái.
Một số cuộc giao chiến trên đường phố giữa biệt kích Do Thái và quân Hamas đã diễn ra khốc liệt vào hôm qua, với hàng chục thường dân Palestine thiệt mạng vì trùng đạn pháo của Do Thái. Tính đến hôm qua, con số thiệt mạng của hai bên đã vượt qua mức một ngàn người. Trước các lời chỉ trích của dư luận thế giới, Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu tiếp tục khẳng định là lực lượng Hamas đã xử dụng thường dân để làm lá chắn cho các giàn phóng hỏa tiễn vào Do Thái, vì thế việc thường dân Pelestine bị thiệt mạng khi Do Thái phản pháo là không thể tránh được.

No comments:

Post a Comment