Sunday, August 4, 2013

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 04.08.2013  
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Trong tuần qua có nhiều sự kiện thời sự nhưng theo anh có những sự kiện nào cần lưu ý gửi đới quý thính giả.
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Trong tuần qua chúng ta cần phải lưu ý đến 3 sự kiện chính trong rất nhiều sự kiện đó là việc nhà cầm quyền tiếp tục chiến dịch bịt miệng nhân dân, phiên tòa phúc thẩm xét xử dân oan Đoàn Văn Vươn và những sự kiện liên quan đến đợt tuyệt thực của blogger Điếu Cày.

ĐPV Hoàng Ân: Được biết trong tuần qua nhà cầm quyền cộng sản đã cho thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn vu cáo người Việt hải ngoại biểu tình chống phái đoàn của ông Trương Tấn Sang tại Mỹ là "ăn tiền". Vậy còn những sự kiện nào nói lên chiến dịch bịt miệng của cộng sản đối với nhân dân thưa anh ?
ĐCH : Thưa chị Hoàng Ân !
Việc một ông thứ trưởng ngoại gia bịa đặt không có bằng chứng và lý luận về chính kiến của người Việt tự do trong việc chống độc tài đã thể hiện bộ mặt ngày càng xấu của truyền thông cũng như phát ngôn của chính quyền cộng sản.
Ngoài ra trong tuần qua việc nhà cầm quyền cộng sản tiến hành họp và ra quyết nghị 72 về cấm sử dụng thông tin trên mạng để tổng hợp trên blog, facebook cá nhân cũng là một việc vi phạm pháp luật và nhân quyền. Vì nghị định này đã đi ngược với bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền: "Mọi người đều có quyền tự do... được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới".
Cùng với đó là việc Tiếp theo bước phong tướng cho nhiều tướng cướp thì thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục ra quy định ưu đãi cho con em công an đi học không mất tiền. Thật là buồn cười khi xã hội đầy rẫy những người nghèo khổ, những trẻ em không có ăn, không có nhà , đi học phải đu dây thì con em công an vốn đã giàu có do tham nhũng và cướp bóc của dân lại được "biệt đãi". Và cũng vô lý là con em bộ đội thì lại không được hưởng quy chế này.
Tất cả những động thái này cho thấy nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục tăng cường chế độ công an trị bằng cách tăng thêm ưu đãi cho lực lượng này, đồng thời với việc chặn thông tin sự thật đến với người dân.
ĐPV Hoàng Ân: Trong tuần qua công an Hà Nội đã tiếp tục việc thăng cấp hàm cho 5000 người có phải nằm trong chủ trương công an trị đúng không thưa anh ?
ĐCH: Rất đúng thưa chị ! Ngoài những động thái nêu trên thì nhà cầm quyền cộng sản cũng đã tiến hành bưng bít thông tin và vu khống cho sự kiện tuyệt thực của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải . Cùng lúc đó thì công an tiếp tục thẻ hiện họ là lực lượng hết sức côn đồ khi hai dân quân có mặt công an ở Hòa Vang – Đà Nẵng đã vô cớ đạp xe của người dân khiến một người bị tai nạn và chết oan uổng.
ĐPV Hoàng Ân : Theo chúng tôi được biết thì trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Trương Tấn Sang, đông đảo đồng bào người Việt đã biểu tình phản đối chính sách đàn áp nhân quyền của CSVN, và họ cũng đã nêu đích danh blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải là một trong những người đang bị đàn áp. Vậy xin anh cho biết rõ thêm về sự kiện tuyệt thực của ông Nguyễn Văn Hải có gì mới và những việc xung quanh nhà cầm quyền cộng sản vu khống cái việc tuyệt thực đó ?
ĐCH: Lúc 5 giờ chiều 2/8, con trai blogger Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng đã vào trại giam số 6 (Thanh Chương – Nghệ An) để thăm gặp bố. Được biết, trong buổi thăm gặp kéo dài 5 phút, Điếu Cày cho biết anh đã ngưng tuyệt thực vào hôm 27/7/2013 sau khi đại diện VKS Nghệ An buộc phải đến trại giam để giải quyết đơn tố cáo theo yêu cầu. Ngay sau khi rời khỏi trại giam, số điện thoại của Nguyễn Trí Dũng đã liên tục bị khủng bố bởi hàng trăm cuộc gọi lạ bằng ngôn từ tục tĩu, kèm theo lời đe dọa với nội dung "Mày có tin tao giết bố mày không?". Như vậy, tính từ ngày bắt đầu tuyệt thực vào hôm 22/6/2013 cho đến ngày kết thúc vào hôm 27/7/2013, Điếu Cày đã tuyệt thực tổng cộng được 35 ngày.
Trước đó báo công an nhân dân đã có bài viết vu cáo việc tuyệt thực. Qua những hình ảnh, nội dung bài viết và clips cho quay thì đây là một bằng chứng ngụy tạo. Thứ nhất là biên bản khám sức khỏe sửa chữa từ 2012 sang 2013, thứ hai đó là hình ảnh tay của nhân viên công an đã thể hiện rõ ràng dùng phần mềm photoshop để chỉnh sửa khi ngón tay của nhân viên xuyên qua được một chiếc ca nhựa màu xanh. Chính vì ngụy tạo vu khống ngươi nên báo công an nhân dân đã bị gia đình và thân nhân Điếu Cày đến biểu tình tại trụ sơ vào sáng 31/07/2013.
Được biết là cùng lúc đó nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sau khi báo tin ĐC tuyệt thực đã bị hành hạ bằng cách giam trung với một tù trung thân là gián điệp của Trung cộng để dùng hình thức khai thác và gây gổ tạo cớ trừng phạt nặng nề.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh, Tuần qua được biết là một nhóm blogger đã đem thư phản đối điều 258 đến tận trụ sở LHQ tại Thái Lan và đại sứ quán Mỹ và đã được cả LHQ và ĐSQ Mỹ nói rằng họ hết sức quan tâm. Sự kiện của Điếu Cày cũng là một trong những sự kiện đó. Nhưng liệu có tiến triển gì tốt hơn cho Điếu Cày hay không khi nhà cầm quyền cộng sản đang tiếp tục quỵ lụy Trung cộng?
ĐCH: Đúng là các blogger Việt Nam đang hành động hết sức thiết thực và đầy ý nghĩa. Tuy nhiên nhà cầm quyền cộng sản vẫn tiếp tục tiến trình lệ thuộc vào Tầu. Cụ thể đó là tiến hành việc sử dụng vệ tinh Bắc Đẩu của Trung cộng trong quân sự. Đây là một điều hết sức nguy hiểm vì nó ảnh hưởng đến an ninh và quốc phòng của Việt Nam. Ngoài ra, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã đưa ra lời tuyên giữ tình thân với Trung cộng trong cuộc viếng thăm tòa đại sứ Trung Cộng tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thàng lập quân đội Trung Cộng. Ông Vịnh nói thêm rằng việc củng cố mối quan hệ Tàu – Việt này là "thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước". Trong khi đó thì ngư dân miền Trung không những bị Trung Cộng lấn áp trên biển mà còn bị ép giá sản phẩm ngay tại đất liền thông qua việc ép giá mua hải sản.
ĐPV Hoàng Ân: Trong tuần qua đã diễn ra phiên phúc thẩm vụ án dân oan Đoàn Văn Vươn .Xin anh cho biết cụ thể nội dung cũng như kết quả của phiên xử này ?
ĐCH: Phiên xử phúc thẩm vụ án cướp đoạt khu đầm Cống Rộc ở huyện Tiên Lãng đã kết thúc sớm hơn lịch trình một ngày, với kết quả là ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý vẫn bị kết án 5 năm tù với cáo buộc "giết người" mà trên thực tế không có ai chết .
Ngoài ra phiên tòa cũng bất chấp các lập luận của luật sư bào chữa là kết quả điều tra của công an Hải Phòng chỉ nói chung chung, thiếu chứng cứ thuyết phục. Hơn thế nữa, ngay cả những người bị thương trong vụ cướp đất này cũng không đòi hỏi gia đình ông Vươn phải bồi thường. Tòa án cũng không xét đến khía cạnh phi pháp của vụ cưỡng chế mà chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thừa nhận là hành động sai trái của nhà cầm quyền Tiên Lãng và công an Hải Phòng.
Cần phải lưu ý là , gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã tổ chức kháng cự lực lượng cưỡng chế khu đầm của mình vào năm 2012. Đây là vụ chống đối gây chấn động dư luận trong nước và trên toàn thế giới vì lần đầu tiên tại VN, người nông dân đã vùng dậy phản kháng mạnh mẽ trước làn sóng chiếm đoạt đất đai của giới chức cầm quyền.
ĐPV Hoàng Ân : Vậy cuối cùng còn sự kiện nào nổi bật cần phải lưu tâm trong tuần qua để gửi tới quý thính giả không thưa anh ? Xin anh cho biết cụ thể.
ĐCH : Ngoài các sự kiện chính đã nêu thì còn một số đáng lưu ý khác như sau:
Tình trạng cưỡng chế đất đai tại giáo xứ Cồn Dầu – Đà Nẵng vẫn đang tiếp diễn một cách thô bạo khiến nhiều giáo dân vừa kéo nhau ra Hà Nội để kêu cứu.Một số giáo dân cho biết là vào tuần trước, nhà cầm quyền quận Cam Lệ đã huy động lực lượng đến đập phá nhà cửa và xua đuổi một số gia đình ra khỏi khu vực cưỡng chế.
Tiếp theo đó là một Buổi cầu nguyện của dân oan tại Nhà thờ Đức Bà, SG bị đàn áp dã man . Cô Nguyễn Ngọc Hoa dân oan tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu bị công an đánh đập dã man nhất và phải đi cấp cứu.
Trong khi đó Bộ nông nghiệp CSVN vừa đưa ra lời cảnh báo là các ngành cà phê, cao su, hạt tiêu và hạt điều có nguy cơ bị phá sản nếu không có sự trợ giúp của nhà cầm quyền VN. Nguyên nhân chính yếu mà bộ này đưa ra là tình trạng thiếu vốn đầu tư và lãi xuất quá cao trong các ngành này. Chỉ trong ngành cà phê thì các doanh nghiệp hiện đang nợ nần đến 200 triệu usd, và có nguy cơ mất trắng. Bộ nông nghiệp cho biết thêm là lượng cà phê tồn kho hiện nay là 200 ngàn tấn, nhưng đều bị ngân hàng phong tỏa và bán tống bán tháo để trừ nợ.
Cùng lúc đó thì giá điện và sữa sẽ tăng tiếp theo giá xăng để tiếp tục bóc lột những người dân Việt Nam . Nói cho đúng nếu cứ tình hình này thì có lẽ nhiều người phải đi bộ, cắt điện trong nhà và con em chúng ta thì phải nhin sữa mất. Thật đáng buồn cho kinh tế Việt Nam được điều hành bởi những người tự xưng là "đỉnh cao trí tuệ".

No comments:

Post a Comment