Sunday, August 11, 2013

Việt Nam Tuần Qua 04/08-11/08/2013

Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Hoàng Ân và nhà bình luận thời sự Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Xin anh cho biết một số sự kiện nổi bật cần lưu ý trong tuần qua.
ĐCH:Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi trong tuần qua cần phải chú ý đến 3 sự kiện nổi bật đó là: Việc Vương Nghị sang thăm Việt Nam, việc các tù nhận ở nhà tù Xuyên Mộc biểu tình phản đối việc hành hạ và việc liên quan đến tuyên bố 258 của giới blogger Việt Nam.

ĐPV Hoàng Ân: Được biết là trong tuần qua hàng ngàn vé xem cuộc thi "Hoa khôi trí tuệ Việt Nam" có dấu in chìm chữ Trung Quốc . Trong khi cuộc thi này được tổ chức tại đất Hà Tĩnh, mang danh là "trí tuệ Việt Nam" mà lại in chữ Trung quốc thì chuyến thăm của Vương Nghị- Bộ trưởng ngoại giao có gì cần lưu ý thưa anh ?
ĐCH: Thực chất là bắt đầu từ hôm 1/8 hơn 9.000 tàu cá cùng 350.000 ngư dân của tỉnh Hải Nam, Trung cộng đã kéo ra Biển Đông để vơ vét tài nguyên và đánh cá ngay trên vùng lãnh hải của chúng ta.
Sau đó thì Vương nghị sang Việt Nam và Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói với tờ The Wall Street Journal của Mỹ rằng chuyến đi của ông Vương Nghị nhằm xúc tiến thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến đi Trung Cộng mới đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, và cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban Hợp tác Song phương.
Ngay sau cuộc họp mặt với N.T. Dũng , Nguyễn Phú Trọng thì nhà cầm quyền cộng sản đã tuyên bố sẽ thực hiện cam kết mà Trương Tấn Sang đã ký với Trung cộng , đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục "16 vàng, 4 tốt" mà chúng ta ai cũng biết là nó ngụy trang cho hành động bán nước của nhà cầm quyền cộng sản. Có một điểm nổi bật là thác bản giốc của Việt Nam nay đã thuộc về Trung cộng và trong cuộc viếng thăm của Vương Nghị thì nhà cầm quyền csVN tiếp tục cho Trung cộng "khai thác chung" phần của Việt Nam.
Để mị dân thì nhà cầm quyền cộng sản đã có kế hoạch xây dựng một trụ sở hành chính cho cái gọi là Ủy ban Nhân dân huyện đảo Hoàng Sa, một quần đảo hiện nằm trong tay Trung Cộng. Theo báo chí lề đảng thì ủy ban cai quản huyện "ảo" này đã được cấp một mảnh đất rất có giá trị ở Đà Nẵng để xây dựng trụ sở hành chính. Trong khi đó việc đáng làm là bảo vệ ngư dân bị tàu Trung cộng bắt thì lại không làm.
ĐPV Hoàng Ân: Theo nhận định của chúng tôi thì nguyên nhân chính khiến cho blogger Điếu Cày bị bắt là phanh phui việc bán nước của nhà cầm quyền cộng sản. Đặc biệt là thác Bản Giốc. Vậy trong tuần qua khi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam và Trung cộng ký hiệp định khai thác chung thác Bản Giốc thì tình hình Điếu Cày thế nào sau tuyệt thực thưa anh ?
ĐCH: Như chúng ta đã biết thác Bản Giốc trước đây thuộc về Việt Nam trong bản đồ, hình chụp của thời Pháp cũng như ngay như tìm hiểu của tôi thì trước đây biên giới VN qua thác là 5km mới đến đất TQ. Nay thì đã mất 5km chiều dài cộng nửa thác và tới đây mất thêm nửa thác nữa. Anh Điếu Cày cũng đã nói rất rõ điều này. Vì thế anh phải lĩnh án tù.
Sau 35 ngày tuyệt thực thì con trai anh ĐC đã gặp anh và cho biết lý do tuyệt thưc đó là: Ngày 23.05, anh em tù chính trị kiến nghị tập thể yêu cầu trại giam giải quyết một số điều kiện sinh hoạt và sinh hoạt giam giữ cho nó đúng với pháp luật, bởi vì lúc đó ĐC đang bị giam giữ với một tù chung thân, điều đó không đúng với Điều 27 luật giam giữ tù nhân. Sau đó công an đã không đáp ứng và kỷ luật nên anh ĐC đã tiến hành tuyệt thực.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết là tuần qua theo một số thông tin từ trại giam thì người con gái đấu tranh vì công nhân đó là Đỗ Thị Minh Hạnh có dấu hiệu của bệnh ung thư vú và xin được đi khám nhưng công an cai tù không cho. Xin anh cho biết cụ thể về việc này ?
ĐCH: Thưa chị Hoàng Ân !
Đây mới chỉ là những thông tin ban đầu và chúng ta cần thời gian để gia đình Hạnh đưa Hạnh đi khám mới biết được kết quả nhưng thật tình đó là điều đáng buồn cho một người yêu nước và can đảm như Minh Hạnh.
Ngoài ra, Thông tin từ Trại giam K5 Long Khánh - Xuân Lộc Các nữ tù nhân Lương Tâm, Tôn giáo đã phản đối việc trại giam bắt đi lao động đạp điều, ... Trong môi trường độc hại, nhiều Chị em bị bệnh không làm nổi nên phản ứng với cai tù bằng cách tuyên bố sẽ tuyệt thực nếu bị ép buộc.Sau đó công an đã vu cáo do Đỗ Thị Minh Hạnh "xúi dục" và dạo sẽ kỷ luật Hạnh. Đây là một trong những hành động vừa vi phạm nhân quyền , vừa cho thấy bản chất trả thù hèn kém của lực lượng công an cộng sản.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua,tại trại giam Thái Nguyên, 4 thanh niên Công giáo là anh Trần Minh Nhật, Hồ Văn Oanh, Trần Hữu Đức và Chu Mạnh Sơn cũng đồng loạt tuyệt thực nhằm phản đối sự hà khắc của những cai tù được đào tạo dưới một chế độ độc tài, đảng trị.Vậy còn việc ở Xuyên Mộc thế nào? Xin anh cho biết về những sự kiện ở đó ?
ĐCH: Kính thưa quý thính giả !
Theo Bà Nguyễn Thị Ngụ, vợ của tù nhân Phan Ngọc Tuấn, sau khi thăm chồng trở về cho biết là các ông Phan Ngọc Tuấn, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Ngọc Cường, Trần Huỳnh Duy Thức và Võ Minh Trí bị biệt giam và cùm chân sau khi đến trại tù này. Cả 5 người đã tuyệt thực phản đối nên sau 4 ngày thì các cai tù đã tháo cùm ở chân.Các thân nhân còn kể rằng tù nhân Võ Minh Trí và Nguyễn Ngọc Cường bị đánh đập dã man khi vừa đến trại. Họ kể thêm là công an cai tù còn đe dọa sẽ trả thù nếu như họ tiết lộ những vụ hành hạ nói trên.Thật đáng buồn cho nhân quyền cho Việt Nam bị xuống cấp quá mức dưới chế độ công an cộng sản. Tuy nhiên trong đó lóe lên tia hi vọng như việc tuyệt thực của T.S CHHV, Blogger Điếu Cày, các thanh niên công giáo yêu nước hay việc bắt giam quản giáo Hồ Phi Thắng ở Xuân Lộc mới đây đã cho thấy nỗi sợ hãi độc tài đã dần dần được xóa nhòa trong mỗi con người Việt Nam chúng ta trước chế độ nhà tù hà khắc.
Trong một diễn biến khác thì Chi nhánh Văn bút Quốc tế ở Anh vừa phát động chiến dịch ký thỉnh nguyện thư kêu gọi dư luận thế giới lưu tâm đến trường hợp tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa, hiện đang bị bọn cai tù sách nhiễu vì đã tiết lộ tin tức về cuộc tuyệt thực của Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải trong trại giam Thanh Chương ở tỉnh Nghệ An.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua,Trong cuộc gặp gỡ chủ tịch quốc hội và thủ tướng CSVN, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã trình bày nỗi quan ngại của chính phủ ông trước việc đàn áp tự do ngôn luận của bạo quyền Hà Nội, đặc biệt là các vụ bắt giữ các blogger trong mấy năm qua.Xin anh cho biết thêm về vụ việc liên quan đến tuyên bố 258 của giới blogger Việt Nam?
ĐCH: Sau khi cùng một số người thuộc Mạng lưới Blogger VN đã đến Thái Lan để trao bản Tuyên bố 258 cho Cao uỷ Nhân quyền LHQ thì hai bạn trẻ Nguyễn Nữ Phương Dung và Nguyễn Thảo Chi bị công an câu lưu ngay tại phi trường Tân Sơn Nhất sau khi vừa đáp chuyến bay trở về từ Thái Lan.
Cần nhắc lại, bản tuyên bố 258 của Mạng lưới Blogger VN có nội dung vạch trần sự phi pháp của đạo luật 258 trong bộ luật hình sự VN để bắt giữ những người bất đồng chính kiến trong nước.Theo các nguồn tin thì hai cô Phương Dung và Thảo Chi bị hạch sách ngay khi xuống phi trường. Sau khi bị kiểm tra toàn bộ hành lý, hai cô đã bị công an dẫn vào phòng cách ly để thẩm vấn. Điện thoại cũng bị tịch thu. Ngay lập tức các blogger đang chờ đón bên ngoài đã tung tin lên mạng khiến việc bắt giữ bị tiết lộ nên công an phải trả tự do cho hai cô gái trẻ này.
Sau đó các bạn trẻ tại Hà Nội cũng đã vượt qua sự bao vây, ngăn cản của cộng an đễ trao tuyên bố phản đối điều 258 tại đại sứ quán Thụy Điển.Và kết quả là gia đình của blogger Đoan Trang đã nhận được điện thoại từ cán bộ của Tổng cục An ninh, thông báo sẽ có một buổi "làm việc" và có lời lẽ đe dọa với cụ bà là mẹ của blogger này. Lý do của buổi "làm việc" này liên quan đến việc Đoan Trang đã ký tên và cùng nhiều bạn khác đại diện cho Mạng Lưới Blogger Việt Nam đến trao Tuyên Bố 258 cho đại diện Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế như Human Rights Watch.. Đây là một hành động thể hiện bản chất độc tài và đáng lên án mạnh mẽ của nhà cầm quyền cộng sản.
Trong 1 diễn biến khác,Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, việc báo chí Việt Nam loan tin đại sứ Mỹ David Shear phát biểu rằng nhân quyền Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể là sai sự thật. Sự kiện xảy ra vào ngày 7/8 khi đại sứ Mỹ tại Việt Nam có cuộc họp báo với giới truyền thông Việt Nam về chuyến công du Hoa Kỳ mới đây của ông Trương Tấn Sang. Hàng loạt các báo lề đảng khi tường thuật về nội dung sự kiện này nói rằng từ đầu năm 2013 đến nay, nhân quyền Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể. Sau khi phát hiện hôm 8/8, Phía Bộ ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Hà Nội đính chính và đề nghị xin lỗi. Tuy nhiên báo chí cộng sản vẫn im lặng cho đến giờ này.
ĐPV Hoàng Ân: Cuối cùng, xin anh cho biết thêm một số sự kiện nổi bật trong tuần khác cần gửi tới quý thính giả của đài ?
ĐCH: Theo tôi ngoài những sự kiện nêu trên còn có một số sự kiện cần lưu ý đó là :
Tuần qua, Quý Chức sắc tôn giáo và đồng đạo thuộc Phật giáo, Công giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài giáo và Tin Lành đã có tuyên bố lên án Nhân quyền tại Việt Nam tiếp tục bị vi phạm sau chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và kêu gọi mọi người dân Việt Nam hãy đoàn kết vì nhân quyền.
Cùng lúc đó đại sứ Mỹ tại Hà Nội đã đưa ra một thông cáo báo chí, bày tỏ sự e ngại của họ đối với nghị định 72, nội dung kiểm soát quyền tự do thông tin trên các trang mạng mà Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành vào ngày 15/7 vừa qua.
Làn sóng nông dân bỏ ruộng hay trả lại ruộng đang lan rộng tại miền bắc, đặc biệt là ở các tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định và kể cả ở Nghệ An. Nguyên nhân chính yếu chỉ vì giới nông dân không còn chịu đựng nổi nữa trước các khoản lệ phí quá vô lý của nhà cầm quyền.
Trong khi đó 7 hộ gia đình ở Hà Nội đã lên tiếng phản đối sau khi đất cát của họ được chính quyền cưỡng chế lấy đất chỉ đền bù 35.000 Việt Nam đồng /m2. Cái giá chỉ đủ mua một tô phở loại thường cho một m2 đất ở một quận trung tâm Hà Nội (quận Hai Bà Trưng) là một điều quá vô lý. Thật đáng buồn cười cho cách hành xử không giống ai của nhà cầm quyền cộng sản.

No comments:

Post a Comment