Friday, August 16, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 16.08.2013

Tin Giờ Chót
Kính thưa quý thính giả, hòa trong niềm vui cùng với gia đình của hai em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, bản Tin Giờ Chót chúng tôi nhận được kết quả phiên tòa phúc thẩm xử 2 sinh viên yêu nước như sau:
Đinh Nguyên Kha giảm xuống còn 4 năm tù giam so với 8 năm trong phiên sơ thẩm hôm 15 tháng 6.
Nguyễn Phương Uyên giảm xuống còn 3 năm tù treo so với 6 năm tù giam trong phiên sơ thẩm trước đây.
Hai gia đình Phương Uyên, Nguyên Kha và những người ủng hộ 2 em đang chuẩn bị đến trại giam để đón Phương Uyên về đoàn tụ với gia đình. Chị Đinh Nguyễn Quỳnh Như, chị ruột của Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Kha chia đã sẻ:

CÁC TỜ BÁO LỚN TRÊN THẾ GIỚI PHÊ PHÁN NGHỊ ĐỊNH 72 CỦA BẠO QUYỀN VN

Trong vòng mấy ngày qua, nhiều tờ báo có uy tín trên thế giới tiếp tục đăng tải nhiều bài viết phê phán nghị định 72 mà Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng ban hành vào tháng trước.
Trên tờ báo Le Monde của Pháp, số ra ngày 15/8, có bài viết của ký giả Bruno Philip mang tựa đề "VN tăng cường trấn áp hệ thống mạng". Tác giả viết rằng, quy định mới này được ban hành trong bối cảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang "mất uy tín" và bị châm biếm sôi nổi trên các trang mạng. Sau khi trích dẫn những lời bào chữa ngô nghê của giới quan chức cao cấp CSVN, ký giả Philip nói rằng nghị định này chỉ khiến sự bất mãn của người dân Việt gia tăng thêm trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và xã hội đang diễn ra nghiêm trọng tại VN.
Các tờ báo uy tín khác, như Washington Post của Mỹ, The Economist của Anh, và tờ Asia Sentinel cũng có chung nhận định trên. Họ cũng nêu nhiều trường hợp những người viết mạng bị bắt giam và lãnh án tù nặng nề. Họ cũng cho biết là các đại công ty Internet chắc chắn sẽ từ chối tuân thủ các qui định phản văn minh và phản tiến bộ này. Các bài viết trên những tờ báo lớn này đều nhận định rằng nhà cầm quyền VN đang có những bước thụt lùi về thời kỳ đen tối, ngược lại với con đường phát triển dân chủ ở các nước láng giềng.

QUAN HỆ VIỆT – MỸ KHÓ TIẾN TRIỂN THÊM NỮA VÌ LÃNH VỰC NHÂN QUYỀN

Một tạp chí chuyên về ngoại giao của Mỹ vừa đưa ra nhận định là mối quan hệ Việt – Mỹ khó tiến triển xa hơn vì quan điểm khác biệt giữa chính phủ và quốc hội Hoa Kỳ.
Bài viết của bình luận gia Ryan McClure trên tờ The Diplomat cho biết là nội các Obama chú trọng đến lãnh vực an ninh quốc gia và việc liên minh quân sự với các nước thân hữu, trong khi đó thì các dân cử thuộc quốc hội lại bị áp lực của giới cử tri về những vi phạm nhân quyền ở VN.
Bài viết nhắc lại cuộc điều trần về nhân quyền VN gây sôi nổi tại hạ viện Mỹ chỉ vài ngày trước khi có chuyến công du Hoa Kỳ của chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang. Rất nhiều dân biểu và thượng nghị sĩ Mỹ muốn Tổng thống Barack Obama gia tăng sức ép lên nhà cầm quyền Hà Nội, buộc họ phải tôn trọng các quyền tự do căn bản của người dân.
Bình luận gia McClure kết thúc bài viết bằng lời đề nghị là chính phủ Mỹ nếu muốn hợp tác thêm nữa với VN, hoặc trước khi đưa ra lời cam kết nào, thì cần thảo luận kỹ lưỡng với quốc hội để tránh bị chống đối.

TÀU TRUNG CỘNG NGANG NHIÊN TIẾN VÀO VÙNG BIỂN QUI NHƠN

Giới chức cảng Qui Nhơn cương quyết sẽ phạt vạ một chiếc tàu Trung Cộng mang quốc tịch Campuchia đã ngang nhiên tiến vào cảng này để neo đậu mà không xin phép. Đáng nói hơn nữa là trên đường tiến vào cảng Qui Nhơn, tàu này đã đụng nát các bè nuôi tôm và các lồng nuôi tôm hùm của ngư dân xã Hải Giang.
Giới hữu trách Qui Nhơn cho biết chủ tàu là một người Trung Cộng ở tỉnh Hồ Nam, nhưng thuyền trưởng lại là một người Việt đến từ Hải Phòng. Trong số 10 thuyền viên chỉ có một người Trung Cộng. Chiếc tàu tiến vào cảng Qui Nhơn vào lúc sáng sớm ngày thứ Tư trong chuyến hải hành từ tỉnh Hồ Nam đến Campuchia.
Trong khi đó thì giới chức tỉnh Cà Mau loan báo là họ đã xác định được chiếc tàu nổ súng bắn chết một ngư dân Việt ở miền nam vào ngày 12/8 vừa qua là tàu Thái Lan, nhưng không nói rõ là họ lấy được những bằng chứng nào từ nơi nào. Cần nhắc lại là chiếc tàu VN khi ấy đang đánh cá tại một vùng biển giáp giới Campuchia thì bị một tàu lạ nổ súng bắn, khiến thuyền viên Trấn Út Hiền tử nạn.

DÂN LÀNG TRỊNH NGUYỄN SẴN SÀNG CHO CUỘC PHẢN KHÁNG MỚI

Ngay sau khi nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh tuyên bố là sẽ tiến hành việc cưỡng chế đất đai ở làng Trịnh Nguyễn thì những nông dân thuộc làng này cũng tuyên bố là họ sẽ chiến đấu đến cùng.
Cần nhắc lại là vào hai năm trước đây, nhà cầm quyền tỉnh này đưa ra dự án xây dựng một nhà máy xử lý nước thải tại cánh đồng Lỗ Vó – Dạ Cá thuộc thị xã Từ Sơn. Dân làng Trịnh Nguyễn đều ủng hộ việc xây nhà máy này, nhưng không đồng ý về vị trí tọa lạc của nó vì quá gần khu dân cư, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của dân chúng. Nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh đã mở nhiều đợt cưỡng chế nhưng gặp sự chống cự rất mạnh của dân làng Trịnh Nguyễn.
Vào ngày 13/8 vừa qua, nhà cầm quyền Bắc Ninh đã đi đến quyết định cưỡng chế một cách mạnh tay, tuy nhiên một số đại diện dân làng tuyên bố là họ sẵn sàng kháng cự đến cùng, kể cả phải đổ máu.

1 comment: