Sunday, August 11, 2013

Tin tức ngày Chủ nhật, 11.08.2013

Luật sư Lê Thị Công Nhân bị côn đồ hành hung

Vào khoảng 10h sang thứ 7 ngày 10/08, khi đang đi chợ mua thực phẩm tại chợ Phương Mai. Luật sư Lê Thị Công Nhân đã bị 1 nhóm côn đồ hành hung mặc dù lúc đó có sự hiện diện của 4, 5 công an phường nhưng họ không hề can thiệp mà còn tỏ ra vô cảm trước hành động trên.

Chúng tôi xin được phép nhắc lại luật sư Lê Thị Công Nhân là một nhà đấu tranh dân chủ bị bắt ngày 6/3/2007 và bị tòa án ở Hà Nội kết án bốn năm tù giam, ba năm quản chế vì tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa' và vi phạm điều 88 Bộ luật hình sự. Cũng trong phiên xử đó, một luật sư bất đồng chính kiến khác là Nguyễn Văn Đài đã bị kết án năm năm tù giam và bốn năm quản chế với tội danh tương tự.Trong phiên phúc thẩm sáu tháng sau đó, cả hai luật sư này đã được giảm án một năm tù giam.

Liên Hiệp Quốc chỉ trích Việt Nam thực hiện án tử hình

Cơ quan phụ trách các vấn đề nhân quyền của Liên Hiệp Quốc hôm 9/8 đã lên tiếng trước sự kiện Việt Nam hành quyết trở lại những người bị kết án tử hình sau gần hai năm tạm ngưng. Phát ngôn viên của cơ quan này nói với các nhà báo rằng họ thất vọng về quyết định này. Được biết tháng trước, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay có gởi một lá thơ cho ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Hà Nội hủy bỏ án tử hình, nhưng đã không được hồi âm. Phát ngôn viên Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc một lần nữa kêu gọi Việt Nam nên ngưng thi hành án tử hình hoặc hủy bỏ án tử hình. Ngoài ra, bà nói, Việt Nam cũng nên công khai hóa các dữ liệu chính thức liên quan đến chuyện sử dụng án tử hình, mà hiện nay Việt Nam xem là bí mật nhà nước.

Đấu đá nội bộ đang diễn ra tại Việt Nam

Mới đây, ngày 06/08 ông Tổng bí thư cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã ký quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra các vụ tham nhũng nghiêm trọng. Các đoàn này sẽ hoạt động từ ngày 15/08 đến ngày 30/09. Trong khi đó, dư luận trong nước đang chú ý đến thông tin về việc Bộ Chính trị bổ nhiệm ông Bùi Văn Nam, Bí thư tỉnh Ninh Bình làm Thứ trưởng Bộ Công an. Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị điều động một ủy viên trung ương vào bộ máy chính phủ, và lại đặt vào một Bộ quan trọng là Công an, trong khi lâu nay các chức vụ Thứ trưởng là do Thủ tướng bổ nhiệm. Nhiều người ta đặt ra câu hỏi, liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang bị suy yếu, và cuộc tranh giành quyền lực giữa Đảng và Chính phủ ở Việt Nam lại bắt đầu gay cấn.

Ngươi Việt bất hợp pháp ở Nga sẽ bị trục xuất tuần tới

Hãng Interfax tối 9/8 đưa tin những người nhập cư bất hợp pháp hiện bị tạm giữ tại khu trại lều bạt dã chiến ở Moscow, trong đó có người Việt, sẽ bắt đầu được đưa về nước trong tuần tới. Bà Kirillova cho biết danh tính tất cả những người cư trú bất hợp pháp đã được xác định và khẳng định; Từng người trong khu trại sẽ được tòa ra quyết định. Bà cũng mong rằng phía Việt Nam cần cấp giấy chứng nhận để họ trở về quê hương thật nhanh, đến nay 1/3 số người Việt trong khu lều bạt đã có được giấy tờ, và họ sẽ sớm được đưa về nước.Trước đó, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ trật tự xã hội Nga cho biết 44 người ở khu trại này có thể được đưa về nước từ ngày 12/8. Phía Nga đã gửi cho Đại sứ quán Việt Nam tư liệu của 102 công dân để làm giấy chứng nhận trục xuất.

Campuchia triển khai quân ở thủ đô phòng bạo động

Ngày 9/8, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đối lập đã phản đối quyết định của chính phủ triển khai binh sĩ ở thủ đô Phnom Penh. Theo một số phương tiện truyền thông nước ngoài dẫn lời người phát ngôn của đảng cứu nguy dân tộc Yim Sovann khẳng định; Ðây là một hành động hăm dọa dân chúng mang tính bất hợp pháp. Ông Yim Sovann nhấn mạnh rằng phe đối lập không muốn bạo động và nói rằng biểu tình ôn hòa là lựa chọn cuối cùng nếu như không đạt được thỏa thuận. Quyết định triển khai binh sỹ này được đưa ra hơn 1 tuần sau cuộc tổng tuyển cử hôm 28/7 vừa qua. Chính phủ Campuchia đã điều binh sĩ đến Phnom Penh vì nói rằng cần đến họ để đối.

Phá vỡ đường dây đưa người Trung Cộng nhập cư lậu vào EU

Cảnh sát Tây Ban Nha hôm 10/08 cho hay, họ vừa phá vỡ một đường dây đưa người từ Trung Cộng nhập cư trái phép vào châu Âu và Hoa Kỳ. 75 người đã bị bắt giữ tại Pháp và Tây Ban Nha. Theo thông cáo của cảnh sát Tây Ban Nha, trong số 75 người bị bắt, có 51 người tại Tây Ban Nha và 24 người tại Pháp. Được biết người cầm đầu nằm ở Trung Cộng và nhiều tay chân hoạt động độc lập rải rác ở nhiều quốc gia khác nhau. Theo giải thích của các nhà điều tra, ban đầu đường dây này tìm kiếm các ứng viên. Những người nào muốn được đưa sang Hoa Kỳ và châu Âu phải nộp khoản tiền từ 40 đến 50 ngàn euro. Sau đó, tổ chức này sẽ cung cấp cho họ hộ chiếu giả và đi theo họ suốt hành trình. Chuyến đi sẽ kết thúc tại Tây Ban Nha, vốn được dùng như là nơi trung chuyển để đến đích cuối cùng là Anh quốc hay Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment