Friday, August 23, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 23.08.2013

NGƯỜI DÂN VIỆT CÓ QUYỀN THÀNH LẬP CÁC CHÍNH ĐẢNG

Một luật sư nổi tiếng tại VN vừa lên tiếng khẳng định là hiến pháp và luật pháp VN không có điều khoản nào cấm đoán quyền tự do thành lập các đảng phái của người dân. Đây là một tiếng nói nữa trong làn sóng đòi hỏi đa nguyên đa đảng đang gây sôi nổi trên các hệ thống thông tin, kể cả giới báo chí lề đảng.
Luật sư Trần Vũ Hải, người đã tham gia bào chữa trong nhiều vụ án chính trị tại VN, tuyên bố là pháp luật VN không hề qui định các công dân phải xin phép chính quyền để thành lập đảng phái và cũng không cần phải được nhà nước công nhận.

Luật sư Hải cho biết ông đã gửi thư cho quốc hội VN để yêu cầu công bố quan điểm rõ ràng về việc có cấm đoán công dân thành lập hay gia nhập các đảng phái khác hay không. Và nếu như không cấm đoán thì phải nói rõ là việc thành lập phải dựa trên mô hình nào để phù hợp với pháp luật.
Cần biết là hiến pháp VN hiện nay qui định rõ, đảng CSVN là lực lượng duy nhất lãnh đạo đất nước, trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều chấp nhận đa nguyên đa đảng, kể cả xứ láng giềng là Campuchia.

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN DŨNG VẪN ĐANG BIỆT TÍCH

Như tin đã loan vào hôm qua, blogger Dũng Aduku đã bị công an Hà Nội chận bắt trên đường phố vào trưa thứ Tư vừa qua, và đến hôm nay người thân và bạn bè của anh vẫn chưa biết tung tích của anh.
Các thông tin về vụ bắt giữ anh Nguyễn Văn Dũng đã được gửi đến các tổ chức nhân quyền thế giới để bổ sung vào danh sách các vụ bắt giam giới blogger tại VN trong mấy năm qua.
Cần nói thêm là bạo quyền VN thường xuyên xử dụng thủ đoạn chận bắt và mang đi biệt tích các blogger trong thời gian qua về đủ thứ lý do. Đại đa số được công an trả tự do sau vài ngày giam giữ và thẩm vấn, nhưng có một số người bị giam giữ đến vài tháng mà thân nhân vẫn không nhận được tin tức gì.

CHỈ CÓ KHOẢNG 126 NGƯỜI NGOẠI QUỐC ĐƯỢC PHÉP MUA NHÀ Ở VN

Sau 5 năm ban hành nghị quyết số 19 của quốc hội CSVN, chỉ có 126 người ngoại quốc được phép làm chủ một căn nhà ở VN. Nguyên nhân chính yếu là luật lệ VN quá khắt khe và phức tạp, theo lời thú nhận của thứ trưởng bộ xây dựng CSVN.
Cần biết là nghị quyết ban hành vào năm 2008, qui định là những thành phần được phép mua nhà tại VN phải là những người Việt "yêu đảng" ở hải ngoại được nhà nước CSVN ban thưởng huy chương, những người ngoại quốc kết hôn với người Việt và những người chấp nhận sinh sống tại VN.
Chính vì thế trong số 126 trường hợp ngoại quốc mua nhà ở VN thì có khoảng 100 người thuộc các dạng nói trên, và số còn lại là các công ty ngoại quốc.

TRUNG CỘNG TỐ CÁO HOA KỲ GIA TĂNG CÁC HOẠT ĐỘNG DỌ THÁM

Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua tố cáo là Hoa Kỳ đang gia tăng các vụ dọ thám bằng chiến hạm và phi cơ tại các khu vực ở Biển Đông mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Vụ trưởng vụ đối ngoại thuộc bộ quốc phòng Trung Cộng, ông Quan Ưu Phế, vào hôm qua đưa ra lời tố cáo này, kèm theo lời nhận định là "bất cứ quốc gia nào cũng cảm thấy bất an trước số lượng các vụ dọ thám như thế". Họ Quan cũng đưa ra lời đe dọa là nếu Hoa Kỳ tiếp tục có những hành động này thì nguy cơ xung đột giữa các chiến hạm và chiến đấu cơ của hai nước chắc chắn sẽ xảy ra.
Trong khi đó thì bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đang sang thăm 4 quốc gia Đông Nam Á nhằm tăng cường mối quan hệ quân sự. Bốn quốc gia này là Mã Lai, Nam Dương, Brunei và Phi Luật Tân, tức những nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng trên Biển Đông.

PHE ĐỐI LẬP CAMPUCHIA SẼ BIỂU TÌNH RẦM RỘ ĐỂ PHẢN ĐỐI KẾT QUẢ BẦU CỬ

Phe đối lập Campuchia dự tính sẽ xuống đường rầm rộ vào thứ Hai tuần tới để phản đối kết quả bầu cử quốc hội mà họ cho là nhà cầm quyền Hun Sen đã gian lận.
Cần biết là sau cuộc bầu cử ngày 28/7 vừa qua, cả phe cầm quyền lẫn đối lập đều tuyên bố là mình chiến thắng. Vào tuần trước, Uỷ ban Tuyển cử Quốc gia công bố kết quả sơ khởi, theo đó thì đảng Nhân dân Campuchia do ông Hun Sen lãnh đạo chiếm được đa số ít ỏi trong quốc hội gồm 123 ghế.
Tuy nhiên suốt mấy tuần qua, phe đối lập liên tục đưa ra các lời tố giác về gian lận. Vào hôm qua, thủ lãnh đối lập Sam Rainsy tuyên bố là nhà cầm quyền nên thành lập một ủy ban điều tra về các tố giác này trước khi đưa ra kết quả cuối cùng. Theo ông Rainsy thì đây là giải pháp duy nhất để giải quyết tình trạng bế tắc chính trị hiện nay.
Ông Rainsy đề nghị ủy ban sẽ gồm các thành viên của cả hai phe, nhưng phe cầm quyền vẫn chưa chấp thuận đề nghị này. Chính vì thế, cuộc biểu tình vào thứ Hai tới đây là nhằm đòi hỏi ông Hun Sen phải chấp thuận việc điều tra về các lời tố cáo gian lận.

No comments:

Post a Comment