Friday, August 9, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 08.08.2013

5 TÔN GIÁO RA TUYÊN BỐ CHUNG TỐ CÁO CSVN VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Một số tu sĩ lãnh đạo 5 tôn giáo tại VN vừa công bố một bản tuyên bố chung, nội dung tố cáo những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải tuân thủ những cam kết với thế giới trong lãnh vực nhân quyền.

Bản tuyên bố được ký tên bởi một số tu sĩ lãnh đạo Phật giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Công giáo và Tin Lành vào ngày 6/8 vừa qua. Bản tuyên bố mạnh mẽ phủ nhận các tuyên bố của chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến công du Hoa Kỳ vào tháng trước là nhà cầm quyền VN luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo và luôn thực thi các tinh thần trong bản công ước quốc tế về quyền con người.
Trong tuyên bố chung, các tôn giáo khẳng định là quyền căn bản của công dân VN tiếp tục bị tước đoạt, tổng số tù nhân lương tâm vẫn không ngừng gia tăng, quyền tự do thông tin luôn bị đe dọa và cản trở mà bằng chứng rõ rệt nhất là nghị định phản động mang số 72 do chính thủ tướng CSVN ban hành vào ngày 15/7 vừa qua. Bản tuyên bố cũng nêu lên một số trường hợp đàn áp sinh hoạt tôn giáo, và một số tu sĩ tôn giáo đang bị giam cầm, chẳng hạn như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Mục sư Nguyễn Công Chính, Hòa thượng Thích Quảng Độ và các chức sắc Cao Đài, Hòa Hảo.
Bản tuyên bố yêu cầu nhà cầm quyền hãy chứng minh lời nói bằng các hành động cụ thể nhất, chẳng hạn như trả tự do cho toàn bộ các tù nhân lương tâm và tôn giáo, đồng thời hủy bỏ nghị định 72. Và cuối cùng là bản tuyên bố kêu gọi quốc tế hãy gia tăng vai trò giám sát lãnh vực nhân quyền tại VN, và kêu gọi người dân VN hãy can đảm đứng lên đấu tranh, giành lại quyền tự do căn bản cho chính mình.
Mời quý thính giả theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn linh mục Phan Văn Lợi ngay sau phần tin tức.

MẠNG LƯỚI BLOGGER VN TRAO TUYÊN BỐ 258 TẠI TÒA ĐẠI SỨ THỤY ĐIỂN

Bất chấp sự ngăn chận và đe dọa của lực lượng an ninh, 5 đại diện cho Mạng lưới Blogger VN đã vào được bên trong tòa đại sứ Thụy Điển tại Hà Nội để trao bản Tuyên bố 258, nói lên khát vọng về nhân quyền của người dân trong nước.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, Mạng lưới Blogger VN, một tổ chức có mục tiêu qui tụ những người làm báo mạng trong và ngoài nước, đã ra tuyên bố 258, nội dung vạch trần những phi lý của điều luật 258 trong bộ luật hình sự VN để đàn áp những người bất đồng chính kiến. Bản tuyên bố này đã được các đại diện mạng lưới trao tận tay tại các tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội, Cao ủy Nhân quyền LHQ tại Thái Lan và hôm qua là tại tòa đại sứ Thụy Điển.
Cần nói thêm là nhóm 5 người được tòa đại sứ Thụy Điển đón tiếp vào hôm qua gồm có cô sinh viên luật Nguyễn Thu Trang 19 tuổi và các blogger trẻ tuổi khác như Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Văn Viên, Lê Hồng Phong và Nghiêm Ngọc Trai.

MỨC HỌC PHÍ TẠI SÀI GÒN GIA TĂNG GẤP 3 LẦN NĂM NGOÁI

Vào hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đã ra một qui định về học phí công lập, với mức gia tăng từ 3 đến 6 lần so với năm ngoái, tùy theo khu vực và cấp học.
Theo qui định mới này, mức học phí được chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 là các trường học trong nội thành Sài Gòn, và nhóm 2 là ở ngoại thành. Điều kỳ dị là mức học phí của nhóm nội thành sẽ tăng gấp 3 lần, trong khi ở ngoại thành (tức các vùng nghèo) lại tăng đến 5 lần.
Và cũng theo qui định mới này thì mức học phí mỗi năm sẽ được gia tăng theo chỉ số lạm phát là 5%, nhưng theo bảng chiết tính của một số báo chí trong nước thì mức học phí của năm sau nữa sẽ tăng gấp đôi mức học phí năm nay.

ĐƯA DI DÂN VIỆT VÀO NGA, BA CẢNH SÁT CAO CẤP NGA BỊ CÁCH CHỨC

Ba cảnh sát cao cấp của Nga vừa bị bắt giữ để điều tra sau khi bị tố cáo là đã cấu kết với các nhóm tội phạm để đưa người vào nước Nga để làm việc như nô lệ.
Trích dẫn nguồn tin từ giới cảnh sát Nga, thông tấn xã Pháp cho biết là chính phủ Nga đang mở chiến dịch càn quét qui mô những công nhân nhập lậu đang làm việc như nô lệ tại các cơ xưởng và các khu chợ thuộc thủ đô Moscow. Hàng ngàn di dân bất hợp pháp đã bị bắt giữ, trong số đó có khoảng 600 người Việt. Tất cả đang bị giam giữ trong các khu lều tạm bợ.
Theo các nguồn tin nói trên thì ba cảnh sát cấp cao này đều là phó phòng di trú của 3 khu vực thuộc Moscow.

No comments:

Post a Comment