Friday, August 30, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 30.08.2013

BLOGGER NGUYỄN TIẾN NAM BỊ CHÉM TẠI TƯ GIA

Vào tối hôm qua, nhà báo mạng Nguyễn Tiến Nam đã bị một số người dùng dao chém ngay tại tư gia. Rất may mắn là anh Nam chỉ bị một vết thương khá sâu ở bắp tay.
Theo lời kể của anh Nam, một thanh niên rất nhiệt tình trong cuộc đấu tranh chống giặc Tàu xâm lược và đòi hỏi dân chủ nhân quyền cho VN, thì các hung thủ trước đó gõ cửa nhà anh nói rằng họ đến để thu tiền làm đường. Khi anh Nam không chịu mở cửa và gọi điện thoại cho tổ trưởng dân phố để xác nhận chuyện thu tiền này thì chúng trèo qua hàng rào nhảy vào nhà anh. Sau đó chúng đập cửa kiếng và thò tay vào bên trong để chém anh.

Cần biết là trong thời gian qua, blogger Nguyễn Tiến Nam với biệt danh Binh Nhì, bị áp lực đuổi nhà và từng bị ném mắm tôm vào nhà. Anh Nam cho biết là anh đã đi trình báo vụ tấn công này, nhưng công an xã từ chối giải quyết và đề nghị anh nên đi gặp cấp thẩm quyền cao hơn.

NHÀ CẦM QUYỀN CSVN CHỐNG ĐỠ TRƯỚC CÁC CHỈ TRÍCH VỀ NGHỊ ĐỊNH 72

Trước sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận trong và ngoài nước về nghị định 72, sẽ có hiệu lực từ Chủ nhật này, nhà cầm quyền CSVN lên tiếng biện hộ là qui định này chỉ nhằm mục đích bảo vệ tác quyền tri thức và chống nạn đạo văn, chứ không nhằm siết chặt quyền tự do ngôn luận trên mạng internet.
Cần nhắc lại là nghị định 72 có nội dung cấm đoán việc trích dẫn và bình luận các nguồn tin trên báo chí và cơ quan nhà nước được loan tải trên mạng. Nghị định cũng bắt buộc các công ty cung cấp hệ thống internet phải kiểm duyệt nội dung các bài viết trên mạng.
Vào hôm qua, một số quan chức cao cấp biện hộ là nghị định này chỉ nhằm ngăn chận các vụ kiện tụng về vấn đề tác quyền trí tuệ, mà hai vụ điển hình là trang tin tức Báo Mới và trang giải trí Nhạc Của Tui đang bị kiện vì không xin phép tác giả. Một số quan sát viên nhận xét rằng, những biện hộ này là rất vụng về, đặc biệt là đối với việc cấm đoán các bài bình luận khi trích dẫn các nguồn tin báo chí và cơ quan nhà nước.

KHÔNG CÓ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ HAY LƯƠNG TÂM NÀO ĐƯỢC ÂN XÁ

Nhà cầm quyền CSVN đã công bố danh sách ân xá cho hơn 15 ngàn tù nhân trước dịp lễ Quốc khánh, nhưng không có một tù nhân chính trị hay lương tâm nào nằm trong danh sách này.
Đây là đợt ân xá đông đảo nhất kể từ mấy năm qua, với gần 2000 phụ nữ sẽ được trả tự do trong mấy ngày tới đây. Tuy nhiên danh sách không có tên bất cứ người nào bị bỏ tù về các tội "tuyên truyền" hay "chống đối nhà nước", chẳng hạn như Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Đỗ Thị Minh Hạnh, Linh mục Nguyễn Văn Lý....
Điều đáng nói là trong danh sách có 4 tù nhân thọ án tù về tội làm gián điệp, trong đó có 2 người Thượng ở Tây nguyên. Ngoài ra còn có 16 người ngoại quốc, gồm 5 người Trung Hoa, hai Đài Loan, bốn Campuchia, hai Mã Lai, một Úc, một Mỹ và một công dân Bỉ.

THỦ TƯỚNG VN CÓ MỨC LƯƠNG 17 TRIỆU ĐỒNG MỘT THÁNG

Trong lúc dư luận đang ầm ĩ về việc một số giám đốc tập đoàn nhà nước có lương cao ngất ngưỡng thì văn phòng chính phủ CSVN tuyên bố là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ có mức lương chính thức là 17 triệu đồng một tháng, tức vào khoảng 800 Mỹ kim, ít hơn các thuộc cấp đến mấy chục lần.
Cần nhắc lại là trong mấy ngày qua, báo chí lề đảng rầm rộ loan tin một số giám đốc công ty nhà nước ở Sài Gòn có mức lương lên đến 10 ngàn Mỹ kim một tháng, tức gấp 10 lần ông Nguyễn Tấn Dũng. Trước tai tiếng này, nhiều quan chức cao cấp đã yêu cầu phải thanh tra toàn bộ mức lương của giới quan chức cầm đầu các tập đoàn nhà nước.
Tuy nhiên nhiều người dân tỏ ra hoài nghi trước mức lương quá khiêm tốn của ông Dũng vì dư luận vẫn còn xôn xao về ngôi nhà từ đường trị giá vài chục tỷ đồng của ông tại tỉnh Kiên Giang.

No comments:

Post a Comment