Saturday, August 24, 2013

Ðức Huỳnh Phú Sổ - Giáo chủ Hòa Hảo

Thứ Bảy ngày 24.08.2013    
Trong tiết mục "Danh nhân nước Việt" tối nay, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết "Ðức Huỳnh Phú Sổ - Giáo chủ Hòa Hảo" của Việt Thái qua giọng đọc của Tam Thanh để biết thêm về con người vĩ đại khai sáng đạo Hòa Hảo, chống Pháp, chống Cộng và đã bị Cộng sản thủ tiêu.
Đức Huỳnh Phú Sổ sinh ngày 15 tháng 1 năm 1920, nhằm ngày 25 tháng 11 năm Kỷ Mùi tại làng Hoà Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc. Đức Huỳnh Phú Sổ là người sáng lập đạo Phật giáo Hòa Hảo, gọi tắt là đạo Hòa Hảo. Ngài được tín đồ đạo Hòa Hảo gọi là "Ðức Huỳnh Giáo Chủ".

Thuở nhỏ Ngài thông minh, học hết bằng Sơ học Yếu lược Pháp - Việt nhưng thường bị đau ốm nên đành bỏ dở việc học. Trong một lần lên núi Sam (Châu Đốc), viếng chùa Phật giáo Bửu Sơn Kỳ Hương, Ngài được đạo phái này trị dứt bệnh nên sau đó quyết tâm tu hành. Năm 1937, đức Huỳnh Phú Sổ trở về chữa bệnh cho dân làng, viết kinh sách, sấm giảng, xưng là Phật thầy.
Ngày 4 tháng 7 năm 1939, Ngài cử hành lễ "Đền Linh Khứu Sơn Trung Thọ Mạng" để khai đạo mới, lấy tên là Hòa Hảo. Hai chữ Hòa Hảo vừa là tên quê quán, vừa có ý nghĩa là "hiếu hòa" và "giao hảo".
Từ đó, Huỳnh giáo chủ đi khắp các tỉnh miền Tây để hành y, thuyết pháp và tiếp tục sáng tác thơ văn, kệ giảng. Nhờ thơ văn bình dân, dễ đi vào lòng người, nên chỉ trong một thời gian ngắn, số tín đồ và ảnh hưởng của đức Huỳnh Phú Sổ ngày càng gia tang, khiến đạo Hòa Hảo trở thành một tín ngưỡng mạnh mẽ, gây lo ngại cho thực dân Pháp.
Ngày 18 tháng 8 năm 1939, thực dân Pháp bắt Ngài đưa đi quản thúc tại Sa Đéc. Sau đó, chuyển sang quản thúc ở làng Nhơn Nghĩa, tỉnh Cần Thơ. Nhưng tại hai nơi này, đều có rất đông dân chúng đến nghe Ngài thuyết pháp và quy y Phật giáo Hòa Hảo. Vì vậy ngày 28 tháng 7 năm 1940, nhà cầm quyền Pháp đưa Ngài vào bệnh viện Cần Thơ và sau đó chuyển lên nhà thương điên Chợ Quán tại Sài Gòn.
Tháng 6 năm 1941, đức Huỳnh giáo chủ bị đưa đi quản thúc ở Bạc Liêu. Tại đây, nhà cầm quyền cấm Ngài thuyết pháp và trị bệnh cho dân chúng.
Tháng 10 năm 1942, trước tin người Pháp sẽ đày đức Huỳnh giáo chủ sang Lào, các tín đồ Hòa Hảo cùng hiến binh Nhật giải cứu Ngài và đưa về Sài Gòn.
Từ tháng 6 đến tháng 8 năm 1945, Ngài đi thuyết pháp và khuyến nông tại 107 địa điểm ở miền Tây Nam Bộ.
Ngày 14 tháng 8 năm 1945, đức Huỳnh Phú Sổ cùng với các nhân sĩ Hồ Văn Ngà, Trần Văn Ân, Nguyễn Văn Sâm, Trần Văn Thạch... thành lập Mặt trận Quốc gia Thống nhất.
Vào ngày 25 tháng 8 năm 1945, Việt Minh tổ chức biểu tình và cướp chính quyền tại Sài Gòn thì đến ngày 8 tháng 9, Phật Giáo Hòa Hảo tổ chức biểu tình chống Việt Minh tại Cần Thơ. Việt Minh tấn công đoàn biểu tình và bắt những người cầm đầu. Một tháng sau đó, Việt Minh bao vây trụ sở Phật Giáo Hòa Hảo ở số 8 đường Sohier, Sài Gòn, để bắt đức Huỳnh giáo chủ nhưng Ngài được một số tín đồ cứu thoát.
Ngày 7 tháng 10 năm 1945, những người Hòa Hảo cầm đầu biểu tình bị bắt vì tội danh âm mưu lật đổ nhà cầm quyền Việt Minh bị xử tử tại sân vận động Cần Thơ. Trong số đó có Huỳnh Thạnh Mậu (em ruột đức Huỳnh Phú Sổ), Trần Ngọc Hoành (con trai ông Trần Văn Soái tức Năm Lửa), và Nguyễn Xuân Thiếp (tức nhà thơ Việt Châu và là anh chú bác với học giả Nguyễn Hiến Lê).
Ngày 26 tháng 10 năm 1945, Pháp tái chiếm Cần Thơ, các tín đồ Hòa Hảo liền lùng bắt các thành viên cao cấp của Việt Minh.
Sau Tạm ước ngày 6 tháng 3 năm 1946 giữa Pháp và Việt Minh, Việt Minh liền tái lập mối giao hảo với Hòa Hảo. Đức Huỳnh Phú Sổ tham gia vào Ủy ban Hành chánh Kháng chiến Nam Bộ do Việt Minh thành lập với chức vụ là Ủy viên Đặc biệt.
Ngày 21 tháng 9 năm 1946, Ngài và một số trí thức có lập trường dân tộc và dân chủ thành lập Việt Nam Dân chủ Xã hội Đảng, gọi tắt là Dân Xã Đảng.
Ngày 27 tháng 2 năm 1947, đại diện của Hòa Hảo là Nguyễn Bảo Toàn, cùng với lãnh tụ các đảng phái khác như Nguyễn Hải Thần (Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội), Nguyễn Tường Tam (Việt Nam Quốc Dân Đảng) thành lập Mặt trận Thống nhất Quốc gia Liên hiệp với mục đích hậu thuẫn cho vua Bảo Đại đàm phán với Pháp để thành lập Quốc gia Việt Nam.
Ngày 16 tháng 4 năm 1947, đức Huỳnh giáo chủ đột ngột mất tích trên đường đến huyện Tân Phú, Đồng Tháp Mười, để hòa giải sự xung đột giữa Việt Minh và Hòa Hảo. Theo tài liệu của Tây phương và Việt Nam Cộng Hòa thì đức Huỳnh Phú Sổ bị Việt Minh bắt giữ và thủ tiêu.
Theo thống kê chưa đầy đủ thì Phật Giáo Hòa Hảo hiện có từ 6 đến 7 triệu tín đồ đang sống tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Giáo phái này vẫn tiếp tục bị bạo quyền CSVN đàn áp dã man kể từ sau năm 1975, với hàng loạt chức sắc cao cấp bị giam cầm và bức tử trong tù.
Tuy nhiên ý chí kiên cường và niềm tin sắt đá vào những lời dạy của đức Huỳnh giáo chủ, họ bất chấp các thủ đoạn hèn hạ và khủng bố của bạo quyền CSVN.
Họ tin tưởng mãnh liệt về hội Long Hoa, một ngày gần đây đức Huỳnh giáo chủ sẽ trở về để giải thoát người dân miền Nam hiền hòa chất phác ra khỏi vòng suy thoái về đạo đức và lối sống vô hậu của chế độ cộng sản.
Nhưng quan trọng hơn cả là họ vẫn tiếp tục chiến đấu như đã từng chiến đấu để giữ sự yên bình cho xã ấp dưới thời Việt Nam Cộng Hòa. Họ có quyền hãnh diện là những tín đồ trung kiên của đức Huỳnh Phú Sổ, một người con vĩ đại của miền Nam trù phú và xinh đẹp.
Việt Thái

No comments:

Post a Comment