Tuesday, August 13, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 13.08.2013

MỘT NGƯ DÂN VIỆT BỊ TÀU LẠ BẮN CHẾT Ở VÙNG BIỂN PHÍA NAM

Tờ báo Thanh Niên vào hôm nay loan tin là vào hôm Chủ Nhật 11/8 vừa qua, một ngư dân Việt bị một tàu lạ nổ súng bắn chết ở vùng biển cách đảo Thổ Chu 30 hải lý về hướng tây bắc, tức nằm trong vùng biển giáp giới Campuchia.

Theo lời kể của chủ nhân chiếc tàu cá là ông Trần Nhật Chiến, thuộc thị trấn Sông Đốc tỉnh Cà Mau, vào lúc 7 giờ rưởi tối ngày Chủ Nhật, trong khi tàu ông đang đánh cá thì một tàu lạ đến gần và đột ngột bắn nhiều phát súng khiến thuyền viên Trần Văn Út 38 tuổi trúng đạn chết tại chỗ. Ngay sau đó thuyền trưởng Hoàng Đức Hữu đã gọi báo cho lực lượng biên phòng và quay đầu chạy vào đất liền.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, rất nhiều tàu thuyền VN liên tục bị các "tàu lạ" nổ súng và tấn công cướp bóc, đa số là ở gần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

MỘT ĐẢNG VIÊN LÃO THÀNH KÊU GỌI THÀNH LẬP CÁC ĐẢNG ĐỐI LẬP

Ông Lê Hiếu Đằng, một đảng viên cộng sản lão thành, vừa tung ra một bài viết, có nội dung kêu gọi đảng CSVN hãy cho phép thành lập các đảng đối lập để chuyển đổi sang một thể chế dân chủ thật sự.
Trong bài viết có tựa đề "Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh", Luật sư Lê Hiếu Đằng nói lên những trăn trở của ông về tình hình suy thoái trầm trọng của đất nước trong mọi lãnh vực, và ủng hộ tiến trình đa nguyên đa đảng để cứu vãn đất nước.
Cần nhắc lại, ông Lê Hiếu Đằng là một người cộng sản nằm vùng ở miền nam và từng bị chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tuyên án tử hình khiếm diện. Trong những năm qua, ông Đằng đã trở thành một khuôn mặt quen thuộc trong giới đấu tranh đòi hỏi nhân quyền, tự do và dân chủ cho người dân.
Trong cuộc phỏng vấn với đài RFI của Pháp, ông Đằng nói rằng chủ nghĩa Mác – Lenin đã hoàn toàn lạc hậu và chỉ có con đường đa nguyên đa đảng mới dẫn đến một xã hội dân chủ thật sự và đưa đất nước thoát khỏi vũng lầy suy thoái hiện nay. Ông Đằng còn cho biết là ngày càng có thêm rất nhiều đảng viên cộng sản lão thành đồng ý với các nhận định của ông và đều mong muốn có các đảng đối lập để kiềm chế quyền lực độc tôn của đảng cộng sản.

VN CÓ TỶ LỆ CHẾT VÌ UNG THƯ CAO NHẤT THẾ GIỚI

Bộ công an CSVN vừa đưa ra một đánh giá là VN có tỷ lệ người chết vì các bệnh ung thư cao nhất thế giới, với hơn 70% là vì việc ăn uống quá thiếu vệ sinh.
Theo kết quả nghiên cứu của cục cảnh sát chống tội phạm môi trường thuộc bộ công an CSVN, thì tình trạng thiếu an toàn và vệ sinh trong thực phẩm càng lúc càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa nặng nề đến sức khỏe và tính mạng của người dân.
Dẫn chứng các số liệu tại một hội nghị khoa học do bộ y tế VN tổ chức, giới chức cục cảnh sát môi trường nói rằng, cả nước hiện có khoảng 250 ngàn người bị ung thư, và mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ca mới. Tệ hơn thế nữa, tỷ lệ thiệt mạng vì ung thư ở VN lên đến mức 73%, có nghĩa là cứ 100 người bị ung thư thì có 73 người chết dù có chạy chữa.
Cần biết là tình trạng sử dụng đủ loại hóa chất trong thực phẩm và trồng trọt đã khiến hầu hết thực phẩm trên thị trường VN đều bị nhiễm độc không ít thì nhiều. Bên cạnh đó, hàng loạt hàng hóa nhiễm độc của Trung Cộng cũng tiếp tục tràn vào VN, mà mới nhất là việc phát giác hàng loạt xúc xích và chả cá Trung Cộng đang nhập lậu ào ạt qua đường biên giới phía bắc.

DÂN SÀI GÒN THAN VÃN VỀ TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM TRẦM TRỌNG

Trong lúc báo chí lề đảng rầm rộ đăng tải các kế hoạch biến Sài Gòn trở thành một "siêu thành phố", thì người dân Sài Gòn lại tỏ ra bực tức trước tình trạng ô nhiễm môi trường rất trầm trọng ở thành phố này.
Vào hôm Chủ nhật vừa qua, một chương trình ghi nhận ý kiến người dân trên đài truyền hình Sài Gòn đã nhận được rất nhiều sự than phiền về tình trạng "nghẹt thở" đến từ các bãi rác, các nhà máy giải quyết nước thải và nguồn nước cung cấp cho dân. Tình trạng ô nhiễm trầm trọng đến nổi ngay cả nguồn nước giếng cũng hôi thối.
Trước sự than phiền này, một quan chức thuộc sở Tài nguyên Môi trường chỉ trả lời một cách chung chung và tránh né trách nhiệm, tương tự như mọi quan chức thuộc các bộ sở khác.

PHE ĐỐI LẬP BÁC BỎ KẾT QUẢ BẦU CỬ Ở CAMPUCHIA

Ủy ban tuyển cử quốc gia Campuchia vào hôm qua đã công bố kết quả bầu cử quốc hội tại xứ này, theo đó thì đảng cầm quyền của ông Hun Sen đã thắng cử nhưng với tỷ lệ rất thấp là 49%. Điều này càng củng cố thêm các tố cáo của phe đối lập là đã có gian lận bầu cử và khẳng định là họ đã thắng chứ không phải đảng Nhân dân Cam Bốt của ông Hun Sen.
Theo số liệu đúc kết của Uỷ ban Tuyển cử thì đảng Nhân dân chiếm được 49% tổng số phiếu, trong khi phe đối lập chỉ đạt 44%. Trước đó thì đảng này tuyên bố họ thắng được 68 ghế trong tổng số 123 ghế quốc hội, tức mất đi 22 ghế so với lần bầu cử trước.
Nếu không có đơn khiếu nại thì kết quả cuối cùng sẽ được xác quyết vào ngày 8/9 tới đây. Nhưng phe đối lập tuyên bố phủ nhận kết quả nói trên. Thủ lãnh đối lập Sam Rainsy tuyên bố là việc gian lận qui mô đã làm đào ngược ý dân. Ông Rainsy cáo buộc là các trưởng làng đã toa rập với phe cầm quyền để gian lận phiếu bầu.

No comments:

Post a Comment