Sunday, August 25, 2013

Tin Tức ngày Chủ Nhật, 25.08.2013

Những con số thống kê vẫn có nhiều mâu thuẫn tại Việt Nam

Mới đây trong buổi họp hội nghị giáo dục ngày 22/8, Thứ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo của cộng sản việt Nam, bà Nguyễn Thị Nghĩa nói rằng cả nước đang còn thiếu hơn 27500 giáo viên. Nhưng theo 1 số báo lề đảng của công sản ghi lại hôm 11/7 thì Bộ Giáo dục và Đào tạo lại có văn bản gửi các cơ sở giáo dục và đào tạo về việc tạm dừng xét hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên vì đã dư thừa nhân lực ngành sư phạm. Thực tế trong nhiều năm gần đây, sinh viên sư phạm ra trường rất khó khăn để tìm được việc làm. Vậy mà chỉ trong vòng vài tuần lễ, Bộ Giáo Dục lúc nói rằng dư thừa giáo viên, lúc nói rằng đang thiếu giáo viên. Phải chăng đây là ưu việt cuả thống kê xã hội chủ nghĩa?

Gói 30.000 tỷ cứu bất động sản tại việt Nam đã thất bại.

Ngày 24/8 một số báo lề đảng cộng sản Việt Nam đưa tin, kể từ khi thị trường bất động sản đóng băng cho đến nay Chính phủ và Bộ Xây dựng đã đưa ra nhiều biện pháp để tháo gỡ, điển hình là Nghị quyết 02 và gói 30.000 tỷ ra đời. Theo đánh giá của các chuyên gia, thì thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đã bị thất bại. Được biết cho đến nay đã gần 3 tháng triển khai gói 30.000 tỷ và gần 8 tháng kể từ ngày Nghị quyết 02 ra đời, nhưng số lượng giải ngân đã cạn kiệt. Khi một doanh nghiệp bất động sản bị phá sản sẽ kéo theo ngân hàng, khách hàng, đơn vị thi công cũng chết và gây rắc rối về an ninh, trật tự xã hội. Người dân sẽ kéo đến biểu tình, giữ đất và đây sẽ là nguy cơ, thảm họa về sự sụp đổ của nền kinh tế Việt Nam.

Thái Lan biểu tình phản đối tăng giá xăng dầu

Sau cuộc biểu tình phản đối tăng giá xăng tại Indonesia vào tháng 6/2013, đến chiều 23/8 thì tại Thái Lan hơn 500 người dân đã kéo đến trụ sở Tổng công ty dầu khí Thái Lan biểu tình, chống đối việc giá xăng dầu và các sản phẩm từ xăng dầu tăng. Những người biểu tình cho rằng giá xăng dầu ở Thái Lan quá cao, gần gấp rưỡi ở Mỹ và đòi chính phủ tiếp tục trợ giá.Trong khi đó, giá xăng tại Việt Nam đang cao gấp 1,77 lần giá xăng dầu tại Indonesia. Tại Việt Nam, tính từ đầu năm 2013 đến nay, giá xăng dầu đã tăng đến 4 lần và giảm giá 4 lần. Tuy nhiên, 3/4 lần giảm giá xăng vẫn không bằng 1 lần tăng giá vào ngày 28/3 vừa qua. Nếu so sánh giá xăng dầu Indonesia với giá xăng dầu tại Việt Nam có thể thấy, giá xăng tại Indonesia vẫn rẻ hơn xăng Việt Nam đến 10.570 đồng mỗi lít.

Mỹ và Philippines cam kết bảo vệ tự do hàng hải

Trong một tuyên bố chung công bố vào hôm 23/08, tư lệnh hai quân đội Mỹ và Philippines đã tái xác định quyết tâm duy trì quyền tự do đi lại trên biển trong khu vực Đông Nam Á. Lời cam kết này được nhấn mạnh trở lại nhân dịp các phái đoàn của hai đồng minh quân sự này bắt đầu một vòng đàm phán mới tại Washington về việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Philippines. Bản tuyên bố chung của hai viên tướng Bautista và Dempsey đã kêu gọi các nước trong khu vực giải quyết các tranh chấp biển đảo dựa trên luật pháp quốc tế và bằng các biện pháp hòa bình. Do bị yếu thế về mặt quân sự so với Bắc Kinh và bị chèn ép tại Biển Đông nên phía Philippines đang tích cực cầu viện Hoa Kỳ để được hỗ trợ về mặt quân sự và chính trị để đối phó với Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment