Thursday, August 1, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 01.08.2013

GIÁO DÂN CỒN DẦU TIẾP TỤC BỊ CƯỠNG CHẾ THÔ BẠO

Tình trạng cưỡng chế đất đai tại giáo xứ Cồn Dầu – Đà Nẵng vẫn đang tiếp diễn một cách thô bạo khiến nhiều giáo dân vừa kéo nhau ra Hà Nội để kêu cứu.
Một số giáo dân cho biết là vào tuần trước, nhà cầm quyền quận Cam Lệ đã huy động lực lượng đến đập phá nhà cửa và xua đuổi một số gia đình ra khỏi khu vực cưỡng chế. Thế nhưng có một số gia đình lại nhận được thông báo là việc cưỡng chế đã đình chỉ. Đây là 19 gia đình nằm trong diện bị cưỡng chế nhưng chưa nhận được tiền bồi thường.

Tình trạng "nói một đằng làm một nẻo" của nhà cầm quyền Đà Nẵng đang khiến cho giáo dân Cồn Dầu hoang mang. Cần nói thêm là cuộc cưỡng đoạt đất đai tại giáo xứ này từ mấy năm qua đã trở thành một biến cố lớn, gây chấn động trong nước và ngoài nước. Một số người đã bị thiệt mạng, bị cầm tù và một số giáo dân Cồn Dầu đã phải chạy trốn ra hải ngoại để tránh sự đàn áp dã man của bạo quyền Đà Nẵng.

NGƯ DÂN MIỀN TRUNG BỊ TRUNG CỘNG TRẤN LỘT TRÊN BIỂN LẪN TRÊN BỜ

Giới ngư dân miền Trung không những bị Trung Cộng lấn áp trên biển mà còn bị ép giá sản phẩm ngay tại đất liền, theo những lời kể mới nhất của các khổ chủ.
Theo lời kể của một ngư dân ở tỉnh Quảng Nam, trong thời gian qua, giới ngư dân miền Trung phải chọn một trong hai cách đề mưu sinh. Một là chạy sang các vùng biển nước ngoài để đánh cá. Hai là phải mua giấy phép "đánh bắt cá" ở Hoàng Sa và Trường Sa do Trung Cộng cấp, với giá 2 ngàn Mỹ kim và chỉ có thời hạn một năm.
Thế nhưng dù chấp nhận nhịn nhục và tốn kém như thế, nhưng giới ngư dân miền Trung vẫn không yên thân sau khi cập bờ. Một ngư dân cho biết là bọn lái buôn Trung Cộng còn chèn ép ngư dân Việt trong việc thu mua hải sản với giá rẻ mạt. Lý do là không có công ty VN hay ngoại quốc nào đến giao dịch trực tiếp với ngư dân mà chỉ có lái buôn Trung Cộng độc quyền thao túng ở các bến cảng.

THỨ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG CSVN TÁI KHẲNG ĐỊNH CHỦ TRƯƠNG LỆ THUỘC TÀU

Tân Hoa Xã vào hôm qua loan tin là thứ trưởng quốc phòng CSVN đã cam kết mối quan hệ với Trung Cộng sẽ gia tăng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Hãng tin Trung Cộng cho biết là Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã đưa ra lời tuyên bô chắc nịch này trong cuộc viếng thăm tòa đại sứ Trung Cộng tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thàng lập quân đội Trung Cộng. Ông Vịnh nói thêm rằng việc củng cố mối quan hệ Tàu – Việt này là "thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước".
Lời tuyên bố của ông Vịnh được đưa ra sau khi tùy viên quân sự Trung Cộng bày tỏ niềm tin là sự hợp tác giữa hai quân đội cộng sản Tàu – Việt sẽ ngày thêm sâu đậm.

THƯỢNG VIỆN MỸ THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT VỀ BIỂN ĐÔNG

Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua một nghị quyết với tỷ số áp đảo, nội dung kêu gọi phải có một giải pháp cụ thể cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật.
Nghị quyết mang số 167, do Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện bảo trợ, kêu gọi các nước đang tranh chấp phải mau chóng hoàn tất và thông qua một quy tắc ứng xử để tránh các xung đột về quân sự. Nghị quyết nêu cụ thể các hành động hung hăng của Trung Cộng trên Biển Đông, trong đó có vụ chiến hạm Trung Cộng cắt cáp tàu thăm dò VN và việc Bắc Kinh phát hành bản đồ với chủ quyền đường lưỡi bò 9 đoạn, trùm phủ nhiều hải phận của các láng giềng.
Trong khi đó thì tư lệnh lực lượng không quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương cũng tuyên bố các hành động gây hấn của Trung Cộng trên Biển Đông là những tính toán sai lầm, giúp đẩy các nước trong khu vực về phía Mỹ. Theo lời tướng Herbert Carlisle, các hành động của Trung Cộng đã khiến cho các nước đua nhau mua vũ khí của Mỹ và tăng cường quân sự để đối đầu với Trung Cộng. Ông Carlisle còn tiết lộ là Mỹ đang gia tăng việc luân phiên trú đóng quân nhân ở Á châu, tương đương với mức độ ở châu Âu trong thời Chiến tranh Lạnh.

HẠ VIỆN HOA KỲ THÔNG QUA LUẬT NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM

Hôm nay, Hạ Viện Hoa Kỳ vừa thông qua Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam, mang số HR 1897.
"Đây là tin mừng cho tất cả những ai đang thiết tha đến tự do, dân chủ cho đất nước," Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển, nhận định. "Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam được thông qua nhanh chóng và với đa số áp đảo ở Hạ Viện chứng minh sức mạnh tổng hợp của tập thể người Việt ở khắp Hoa Kỳ."
Theo Ông Thắng, năm nay luật này được thông qua rất sớm ở Hạ Viện so với những lần trước, và như vậy cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ sẽ có thời gian hơn một năm để vận động cho Luật HR 1897 ở Thượng Viện.
Trong những ngày tới, Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển sẽ phổ biến những thông báo hướng dẫn để đồng hương ở khắp nơi trên Hoa Kỳ cùng nhau góp phần thúc đẩy cho Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam được thành công ở Thượng Viện.

No comments:

Post a Comment