Thursday, August 29, 2013

Chuyên mục: Đây là sự thật 28.08.2013

Thứ Tư, ngày 28.08.2013    
Vừa qua nhà cầm quyền cộng sản đã tiến hành ra nghị định 72 về quản lý thông tin. Đây là một nghị định phản lại sự tự do , nhân quyền và cũng vi phạm chính pháp luật mà nhà cầm quyền cộng sản đã đặt ra. Trong buổi trao đổi hôm nay, để làm sáng tỏ điều này chúng tôi sẽ có tham khảo những sự thật từ anh Đặng Chí Hùng để làm rõ hơn về quan điểm bịt miệng quần chúng này của tà quyền cộng sản.
Hỏi: Việc nhà cầm quyền cộng sản cấm người dân , cụ thể là các trang thông tin cá nhân như Facebook, blog yahoo, blogspot... lấy các thông tin tự do trên mạng để tổng hợp lại thông qua nghị định 72 về quản lý Thông tin , điều này là đúng hay sai thưa anh ?

Đáp: Kính thưa quý thính giả ! Kính thưa anh Quan Kiên !
Đây là một nghị định đi ngược lại hoàn toàn các giá trị nhân quyền cũng như pháp luật
- Thứ nhất, Điểm b, c, d khoản 1 Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi năm 2009 của nhà cầm quyền cộng sản, cho phép cá nhân được quyền trích dẫn các tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để bình luận hoặc minh họa trong tác phẩm của mình, hoặc để viết báo, làm phim, phát thanh, truyền hình, giảng dạy... mà không nhằm mục đích thương mại thì không phải xin phép và cũng không phải trả thù lao sử dụng bản quyền.
- Thứ hai, Điều 19 của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền: "Mọi người đều có quyền tự do... được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới". Mà tuyên ngôn nhân quyền này chính là nhà cầm quyền cộng sản ký với LHQ.
- Thứ ba, xin lấy một ví dụ đó là chính ông Hồ Chí Minh Năm 1945, khi soạn thảo Tuyên ngôn độc lập cũng trích dẫn một số nội dung từ bản Tuyên ngôn nhân quyền của Pháp, Tuyên ngôn độc lập của Mỹ, và tất nhiên, ông không cần phải xin phép các quốc gia nói trên.Nếu nói như cách của nghị định 72 này thì rõ ràng ông Hồ là người đấu tiên vi phạm.
Như vậy, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP là trái luật. Và nếu xét dưới góc độ xã hội, thì nghị định này là một bước thụt lùi trong việc thực thi quyền tự do thông tin của người dân, đồng thời nó có thể tạo thêm sự lạm quyền cho các cơ quan và quan chức nhà nước phụ trách quản lý lĩnh vực thông tin-truyền thông .
Hỏi: Được biết là đại diện đại sứ quán Mỹ, Pháp...bày tỏ sự quan ngại về nghị định 72 này sẽ tiếp tục chiếc vòng kim cô xiết chặt thông tin của người dân Việt nam vốn đã khó khăn từ trước đến nay. Theo anh thì quy định về "cấm trích dẫn một vài đoạn, bình luận và làm đường dẫn đến các bài báo chính thống" sự thực là thế nào ?
Đáp: Trên thực tế Bình Luận là đánh giá, nhận xét trước một sự kiện xảy ra ngoài xã hội hoặc đăng tải trên các báo, radio. Chẳng hạn như tôi bình luận về cái Nghị Định 72 đây cũng là bình luận. Và đó là quyền tự do được công nhận bằng công ước nhân quyền LHQ. Ngoài ra cần phải nói rõ như sau:
- Người ta có thể thấy rằng nếu theo nghị định 72, để bảo vệ bản quyền cho các cơ quan báo chí thì tại sao chỉ có các tổ chức và doanh nghiệp được tổng hợp thông tin trong khi các cá nhân và ngay cả trang nội bộ của các tổ chức và doanh nghiệp cũng không được quyền này?. Điều này cho thấy đảng cộng sản chỉ muốn các tay chân của mình độc quyền thông tin và xiết cổ người dân mà thôi.
- Đảng cộng sản thông qua nghị định cho rằng: "Muốn trích dẫn ai thì phải xin phép, bao giờ người ta đồng ý mới được, nếu không là vi phạm bản quyền". Mạng Internet là một kho thông tin khổng lồ, mọi thông tin, mọi tri thức của cá nhân đểu đổ về một đại dương thông tin ấy. Và từ khi phát minh ra Internet , loài người chưa bao giờ cho phép sự giới hạn thông tin và xin phép đó. Đây là một hành động phản thông tin, phản dân chủ.
- Lý do của đảng cộng sản trên thực tế chỉ là bịt miệng nhân dân phát hiện ra từ những thông tin nói dối của đảng mà thôi. Vì trên thực tế tuyên truyền sai sự thật thì bất nhất và yếu điểm đó sẽ được khỏa lấp nếu đảng không cho phép người dân tổng hợp và bình luận thông tin của đảng.
Hỏi: Anh có thể đảnh giá tổng quát về nội dung của nghị định 72 này và theo anh thì đảng cộng sản sẽ sử dụng nó như thế nào trong thực tế ?
Đáp: Kính thưa quý thính giả !
- Nghị định 72/2013/NĐ-CP có tên đầy đủ là: NGHỊ ĐỊNH QUẢN LÝ, CUNG CẤP, SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET VÀ THÔNG TIN TRÊN MẠNG, gồm đến 6 chương và 46 điều. Nhưng dư luận quan tâm nhất đến các quy định về nội dung đăng tải và thông tin trao đổi trên các trang mạng thế nào thì được coi là "hợp pháp", là được phép, thế nào là vi phạm . Mà tôi nghĩ đấy mới là mục đích chính khiến Nghị định này ra đời, đặt ra những giới hạn để đối phó với sự phát triển Internet hiện nay không theo ý của nhà cầm quyền , vì Internet ngày càng tự khẳng định là kẻ đào mồ chôn chính sách ngu dân của đảng. Ngoài vai trò nâng cao dân trí, trên Internet đã xuất hiện khả năng hình thành các liên kết và các hội đoàn, vuột khỏi bàn tay độc tài của các ông "đỉnh cao trí tuệ".
- Còn về ý đảng sẽ thực hiện nghị định này thế nào thì trên tôi đã trình bày, nhiều điều trong Nghị định 72 đã chống lại quy luật của xã hội và của tự nhiên. Nhà cầm quyền cộng sản dùng nghị định này để tiếp tục đe dọa và bắt bớ những người dùng internet đấu tranh cho sự thật, tự do và dân chủ. Và có lẽ họ sẽ phải ân hận vì càng cấm càng làm tăng thêm sự căm giận từ phía quần chúng. Đồng thời đó chính là bằng chứng mà chúng tôi sẵn sàng đem ra hội đồng nhân quyền LHQ về những điều luật bịt miệng người dân của đảng.

No comments:

Post a Comment