Monday, August 19, 2013

Việt Nam Tuần Qua 11/08 - 18/08/2013

Để điểm lại những sự kiện nổi bật đã qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và anh Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Trong tuần qua có nhiều sự kiện thời sự nhưng theo anh có những sự kiện nào cần lưu ý gửi đới quý thính giả.
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Trong tuần qua có nhiều sự kiện rất đáng chú ý nhưng theo tôi cần phải lưu ý đến 3 sự kiện nổi bật đó là phiên toàn xử án hai em sinh viên yêu nước Phương Uyên – Nguyên Kha.Tiếp theo đó là tình hình liên quan đến chính sách công an trị của cộng sản và cuối cùng là việc nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục thể hiện bộ mặt hèn với giặc Trung cộng của mình.

ĐPV Hoàng Ân: Được biết trong thời gian qua một tạp chí chuyên về ngoại giao của Mỹ vừa đưa ra nhận định là mối quan hệ Việt – Mỹ khó tiến triển xa hơn vì nhà cầm quyền cộng sản vẫn còn vi phạm rất nặng nề các yếu tố liên quan đến nhân quyền.Vậy xin anh cho biết việc này có ảnh hưởng thế nào trong phiên tòa phúc thẩm hai sinh viên yêu nước P. Uyên và N.Kha ?
ĐCH: Trước sức mạnh của người dân Việt nam trong và ngoài nước, sức ép của các tổ chức quốc tế về nhân quyền như LHQ, ân xá quốc tế và của chính quyền Hoa Kỳ nên nhà cầm quyền cộng sản đã phải tạm nhường bước trước công lý và phong trào đấu tranh đòi tự do chính đáng cho hai sinh viên yêu nước P.Uyên và N. Kha.
Kết thúc phiên tòa thì Nguyên Kha giảm xuống còn 4 năm tù giam so với 8 năm trong phiên sơ thẩm hôm 15 tháng 6.Phương Uyên giảm xuống còn 3 năm tù treo so với 6 năm tù giam trong phiên sơ thẩm trước đây.Đây có thể coi như là chiến thắng đầu tay của phong trào đấu tranh dân chủ và chống Tàu ở Việt Nam. Và cũng là niềm hi vọng cho dân tộc trong tương lai.
ĐPV Hoàng Ân: Theo tin tức chúng tôi nhận được thì mặc dù phiên tòa được công bố là công khai nhưng lực lượng an ninh chận tất các lối vào tòa án và những người đến tham dự đều không được phép vào bên trong tòa án. Rõ ràng như vậy đây vẫn chỉ là một phiên tòa bịt miệng nhân dân đúng không thưa anh ?
ĐCH: Thật ra thì những phiên tòa bịt miệng như thế này không hiếm ở Việt Nam trước đây như phiên tòa xử cha Nguyễn Văn Lý, chị Tạ Phong Tần hay mới đây là T.S Vũ, blogger Điếu Cày ...Thật đáng mừng là lần này chúng ta đã có chiến thắng bước đầu. Tôi ấn tượng với hành dộng hiên ngay của hai bạn tre và kiên quyết không nhận tội mà các bạn đó không có.
Cũng liên quan đến bịt miệng thì tuần qua Dư luận và truyền thông thế giới đã bày tỏ mối quan tâm đến bản lên tiếng của 5 tôn giáo tại VN, được phổ biến vào tuần qua, với nội dung yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng nhân quyền bằng các hành động cụ thể như hủy bỏ Nghị định 72 và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.Điển hình việc lên án sự bịt miệng này của nhà câm quyền cộng sản đó là các tờ báo, tạp chí uy tín như : Le Monde của Pháp, Washington Post của Mỹ, The Economist của Anh, và tờ Asia Sentinel..Điều này cho thấy nhà cầm quyền cộng sản đang tự đẩy mình vào thế chống đối với dư luận và nhân quyền thế giới trong cuộc chơi mà họ sẽ cầm chắc phần thất bại.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua thì mạng lưới Blogger Việt Nam cũng tiếp tục con đường đi của mình bằng việc tiếp xúc với Ủy ban Luật gia Quốc tế ( ICJ) để phản đối điều 258 cho phép bỏ tù những người đấu tranh bất đồng chính kiến. Nhưng sau đó thì công an đã tiến hành đàn áp dã man đối với 1 lớp học tiếng Anh của các bạn trẻ Hà Nội. Xin anh cho biết cụ thể việc này và vấn đề công an trị tiếp tục nhức nhối tại Việt nam.
ĐCH: Công an cộng sản cho thấy sự hèn kém và thô bạo của mình trong việc trả thù các bạn trẻ trong mạng lưới blogger Việt Nam. Cụ thể đó là tối ngày 13 tháng 8 năm 2013, công an Hà Nội bất ngờ huy động lực lượng kéo đến "triệt phá" nhóm học tiếng Anh của một số bạn trẻ tại ngõ Giếng Mứt, đường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng. Có 7 bạn trẻ độ tuổi từ 18 đến 29 đã bị khống chế và đưa về giam giữ tại trụ sở. Hầu hết những người bị bắt giữ đều là những người từng đi biểu tình chống Trung Quốc và tham gia nhiều hoạt động yêu nước tại Hà Nội. Họ bị đấm đá và túm cổ vô lý khi đang học tiếng Anh.Sau đó ngày 15/8 công an còn đe dọa 4 bạn trẻ đến trụ sở CA phường Trương Định để đòi lại tài sản bị thu giữ trái phép.
Ngoài ra thì tuần qua công an cộng sản đã được thêm một đặc ân quyền hạn khi họ được quyền bắn vào người dân nếu người dân biểu tình hoặc phản đối những hành vi ngang ngược của nhà nước mà nhà cầm quyền cộng sản đổ đồng là "bạo loạn". Và trong tuần qua cũng có nhiều trường hợp công an đàn áp liên quan tới các tù nhân lương tâm.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh, anh vừa nói đó là tuần qua có nhiều việc đàn áp liên quan đến các tù nhân lương tâm . Xin anh cho biết một vài trường hợp cụ thể không?
ĐCH: Kính thưa chị!
Tuần qua có hai trường hợp đàn áp tù nhân nổi bật đó là:
Lực lượng công an mật thám Sài Gòn đã kéo đến tư gia của cựu tù nhân Nguyễn Bắc Truyển để khủng bố tinh thần, sau khi ông Truyển có cuộc gặp gỡ với đại diện Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào chiều thứ Bảy 10/8.
Và sau đó là Bà Hoàng Thị Tươi, vợ của tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi, cho biết là chồng bà đang bị biệt giam 6 tháng vì dám lên tiếng phản đối việc cai tù đánh gẫy chân Paulus Lê Văn Sơn, một trong 14 thanh niên Công giáo bị kết án tù tại trại Nam Hà.Ngoài ra bà Tươi cho biết thêm là không chỉ phản đối việc đánh đập anh Sơn, ông Hồi còn viết đơn gửi chủ tịch nước, tố cáo việc công an gắn máy phá sóng điện thoại trong phòng giam, gây tác hại đến sức khỏe của tù nhân.
Cả hai trường hợp cho thấy bản chất côn đồ của công an nhà cầm quyền cộng sản vẫn tiếp tục ra tăng và chưa có chiều hướng thuyên giảm.
ĐPV Hoàng Ân: Vâng ! Vậy còn tình hình liên quan đến Trung cộng thế nào thưa anh ? Vì theo chúng tôi được biết Đảng CSVN đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ quyết tâm theo Tàu khi từ chối việc cho phép hải quân Nga xử dụng căn cứ Cam Ranh, đồng thời phủ nhận nguồn tin nói rằng hai nước Việt - Nhật cùng hợp tác trong việc ngăn chận dã tâm bành trướng lãnh thổ của Trung Cộng?
ĐCH: Tuần qua thì trong chuyến công du nước Nga, bộ trưởng quốc phòng VN Phùng Quang Thanh đã kín đáo từ chối lời đề nghị cho phép quân đội Nga được xử dụng căn cứ Cam Ranh để đổi lại việc nước Nga sẽ huấn luyện cho sĩ quan VN và trợ giúp về an ninh quốc phòng. sau chuyến công du tại Nhật, thứ trưởng quốc phòng VN Nguyễn Chí Vịnh đã mạnh mẽ lên tiếng phủ nhận các nguồn tin nói rằng Nhật – Việt đã đồng ý phối hợp các hoạt động chống lại các hành vi xâm lấn lãnh hải của Trung Cộng. Như vậy nhà cầm quyền cộng sản đã càng lộ rõ bộ mặt làm chư hầu và bán nước cho Trung cộng.
Cũng liên quan đến Trung công thì tuần qua khi trên đường tiến vào cảng Qui Nhơn, một tàu đã đụng nát các bè nuôi tôm và các lồng nuôi tôm hùm của ngư dân xã Hải Giang.Giới hữu trách Qui Nhơn cho biết chủ tàu là một người Trung Cộng ở tỉnh Hồ Nam. Và nghiêm trọng hơn cả là Báo chí trong nước loan tin là một đền thờ Hai Bà Trưng, hai bậc anh thư lẫm liệt của đất nước VN, đã bị đập phá tan hoang ở xã Mê Linh, huyện Lâm Hà thuộc tỉnh Lâm Đông. Chúng ta cũng biết đây là anh hùng của người Việt , thì dân Việt ai dám vào đây mà đập phá? Phải chăng đây chính là những con cháu Mã Viện đã thực hiện? Có lẽ là như vậy vì cộng sản đã cho phép dân Trung cộng tự do ngay trên chính quê hương VN chúng ta.
ĐPV Hoàng Ân: Đúng là như vậy thì thật đáng buồn cho dân tộc Việt Nam chúng ta. Mong rằng thêm có nhiều người đấu tranh để thoát khỏi nguy cơ mất nước đang đến gần. Và cuối cùng xin anh cho biết còn có sự kiện nào cần lưu ý không ?
ĐCH: Kính thưa quý thính giả !
Ngoài những sự kiện nêu trên thì còn có những sự kiện đáng chú ý đó là:
Báo chí trong nước loan tải là hơn 500 công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã ngưng hoạt động tại VN. Thậm chí là nhiều chủ nhân đã bỏ về nước, không sao liên lạc được khiến nhiều công nhân không được trả lương suốt mấy tháng qua.Như vậy nền kinh tế càng ngày càng bi đát và đầu tư bị rút khiến cuộc sống người dân rồi đây không biết ra sao nữa.
Trong khi đó, Bộ thương mại Hoa Kỳ vừa ban hành một sắc thuế mới đối với loại tôm nhập cảng đến từ 5 quốc gia, trong đó có VN. Trong lời giải thích, bộ này nói rằng họ có bằng chứng là chính phủ Việt Nam đã tài trợ cho các nhà chăn nuôi trong nước, gây thiệt hại cho giới đánh bắt tôm tại Mỹ.
Cuối cùng liên quan đến đất đai,Ngay sau khi nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh tuyên bố là sẽ tiến hành việc cưỡng chế đất đai ở làng Trịnh Nguyễn thì những nông dân thuộc làng này cũng tuyên bố là họ sẽ chiến đấu đến cùng. Vào ngày 13/8 vừa qua, nhà cầm quyền Bắc Ninh đã đi đến quyết định cưỡng chế một cách mạnh tay, tuy nhiên một số đại diện dân làng tuyên bố là họ sẵn sàng kháng cự đến cùng, kể cả phải đổ máu.

No comments:

Post a Comment