Friday, August 9, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 09.08.2013

CÔNG AN VIỆT NAM SÁCH NHIỄU MẸ GIÀ CỦA BLOGGER ĐOAN TRANG

Nhằm trấn áp tinh thần blogger Đoan Trang, công an CSVN đã xử dụng thủ đoạn sách nhiễu người mẹ già của cô là cụ bà Bùi Thị Thiện Căn, một giáo viên hưu trí 73 tuổi.

Nguồn tin từ Mạng lưới Blogger VN cho biết là vào hôm qua, một quan chức thuộc Tổng cục An ninh đã gọi điện cho cụ Thiện Căn để thông báo là Tổng cục này sẽ có buổi "làm việc" với cụ bà, liên quan đến việc cô Đoan Trang đã cùng một số thành viên khác trực tiếp đến gặp và trao bản tuyên bố 258 cho nhiều cơ quan nhân quyền quốc tế và các tòa đại sứ ngoại quốc.
Khi thông báo về thủ đoạn trấn áp này, Mạng lưới Blogger VN kêu gọi mọi thành viên và những người còn lương tâm hãy cùng lên tiếng để hỗ trợ cho blogger Đoan Trang và người mẹ già của cô.

THÊM MỘT NHÀ BÁO LỀ ĐẢNG BỊ BẮT VÌ VIẾT VỀ TỆ NẠN THAM NHŨNG CỦA GIỚI CÔNG AN

Một phóng viên của tờ báo Pháp luật Sài Gòn vừa bị bắt giam vào hôm thứ Tư nhưng tờ báo này vẫn chưa dám lên tiếng thừa nhận và loan tải tin này. Nhà báo có bút danh là Duy Đông, tên thật là Võ Thanh Tùng, và từng viết một loạt bài kèm theo những hình ảnh các công an cảnh sát nhận tiền mãi lộ giao thông trên nhiều tuyến đường ở miền Nam.
Hầu hết các tờ báo lề đảng đều không loan tải tin này, nhưng trên tờ Tuổi Trẻ số ra ngày hôm sau lại có một bài viết rất dài, mô tả tỉ mỉ cuộc bắt giữ này và cho biết ông Tùng bị bắt quả tang khi đang nhận tiền hối lộ của một chủ nhân nhà hàng tại thành phố Biên Hòa. Cùng bị bắt với nhà báo Duy Đông là hai người đã cộng tác với ông trong loạt bài phóng sự về tệ nạn vòi tiền mãi lộ của giới công an giao thông và những dịch vụ bất hợp pháp ở nhiều nhà hàng, khách sạn.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, nhà báo Hoàng Khương của tờ Tuổi Trẻ cũng bị bắt giam và kết án 4 năm tù về tội hối lộ trong một vụ án mà dư luận tin chắc là bị công an trả thù. Lý do là nhà báo Hoàng Khương cũng có những bài phóng sự điều tra nổi tiếng về tệ nạn tham nhũng và ăn hối lộ của giới công an. Cả hai nhà báo Hoàng Khương và Duy Đông đều từng lãnh giải thưởng báo chí của nhà nước nhờ những bài viết ăn khách này.

BỘ ĐỘI VN SẼ ĐƯỢC HUẤN LUYỆN Ở NGA

Trong chuyến công du nước Nga, bộ trưởng quốc phòng VN đã ký kết một thỏa thuận, theo đó thì các binh sĩ VN sẽ tham gia các lớp huấn luyện quân sự tại Nga. Đồng thời phái đoàn VN, do bộ trưởng Phùng Quang Thanh cầm đầu, cũng sẽ thảo luận về việc mua thêm nhiều vũ khí của Nga.
Trong buổi gặp gỡ với người đồng nhiệm VN, bộ trưởng quốc phòng Nga cũng tuyên bố là nước Nga xem VN là một đối tác chiến lược và bày tỏ nỗi lo ngại trước tình trạng căng thẳng trên Biển Đông, có thể dẫn đến một cuộc xung đột mới trong vùng.
Cần nhắc lại là VN đã mua nhiều vũ khí của Nga trong mấy năm qua, đặc biệt là trong lãnh vực hải quân, và sắp nhận được chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên với thủy thủ đoàn cũng do Nga huấn luyện.

MIẾN ĐIỆN TƯỞNG NIỆM CUỘC NỔI DẬY ĐẪM MÁU VÀO NĂM 1988

Vào hôm qua, người dân Miến Điện đã rầm rộ tổ chức lễ tưởng niệm cuộc nổi dậy đẫm máu vào năm 1988, với hơn 3 ngàn người thiệt mạng và hàng chục ngàn người khác bị tập đoàn quân phiệt bỏ tù.
Cuộc nổi dậy vào 25 năm trước nổ ra vào ngày 8/8, với hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình và kéo dài 6 tuần lễ liền. Cuộc biểu tình này đã khiến khắp thế giới biết đến cái tên Aung San Suy Kyi, người phụ nữ can trường được trao giải Nobel Hòa Bình sau đó và trở thành nhà lãnh đạo tối cao của phong trào đòi tự do và dân chủ cho dân tộc Miến.
Lễ tưởng niệm biến cố nói trên được diễn ra công khai tại thành phố Rangoon, nơi khởi đầu cuộc nổi dậy và cũng là nơi bị đàn áp đẫm máu nhất. Chính phủ Miến Điện đã cho phép tổ chức lễ tưởng niệm này, mặc dù một số tướng lãnh từng cầm đầu chiến dịch đàn áp vẫn còn nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền.

PHILIPPINES CHÍNH THỨC XIN LỖI ĐÀI LOAN VỀ VỤ BẮN CHẾT NGƯ DÂN

Mộc đặc sứ của chính phủ Philippines đã đến Đài Loan vào hôm qua để chính thức đưa ra lời xin lỗi về vụ bắn chết một ngư dân Đài Loan tại Biển Đông.
Ông Amadeo Perez, chủ tịch văn phòng đặc trách ngoại giao với Đài Loan, đã đến tư gia của ngư dân thiệt mạng để ngỏ lời xin lỗi. Và trong lời phát biểu sau đó trên đài truyền hình Đài Loan, ông Perez cũng bày tỏ sự hối tiếc của người dân Phi đối với vụ bắn chết ngư dân Hồng Thế Thành.
Cần nhắc lại là vào ngày 9/5 năm nay, tuần duyên Phi đã nổ súng gây thiệt mạng cho ông Thành gần một hòn đảo đang tranh chấp chủ quyền giữa Phi và Đài Loan. Chính phủ Đài Loan sau đó đã đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc thuê mướn công nhân Phi.

SYRIA PHỦ NHẬN NGUỒN TIN TỔNG THỐNG ASSAD BỊ ÁM SÁT HỤT

Giới chức Syria đã lên tiếng bác bỏ các nguồn tin nói rằng đoàn công voa của Tổng thống Bashar al-Assad bị tấn công vào hôm qua khi đang đi đến một thánh đường trong thủ đô Damascus.
Tin này do phe nổi dậy loan báo, nói rằng binh sĩ của họ đã pháo kích đoàn xe tổng thống và đã bắn trúng mục tiêu. Tuy nhiên đài truyền hình Syria lập tức trình chiếu hình ảnh ông Assad đang cầu nguyện trong thánh đường trong ngày chấm dứt tháng kiêng ăn Ramadan của người Hồi giáo.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, đặt trụ sở tại Luân Đôn, cũng xác nhận là một số bích kích pháo đã rơi gần thánh đường nhưng không đề cập gì đến đoàn công voa chở ông Assad. Cần nói thêm là việc kiểm chứng thông tin ở Syria là rất khó khăn vì những hạn chế nghiêm khắc của nhà cầm quyền Syria.

No comments:

Post a Comment