Sunday, August 11, 2013

Trả Lời Thư Tín 11.08.2013

Chủ Nhật, ngày 11.08.2013    
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Hạc Thành, Vĩnh Phúc: Mấy ngày qua, báo chí loan báo rầm rộ việc tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quyết định thành lập các đoàn điều tra để diệt trừ quốc nạn tham nhũng. Xin quý đài cho biết chi tiết về quyết định này và mức độ hiệu quả của nó sẽ như thế nào?

TS: Thưa ông Hạc Thành, đây là quyết định mang số 17-QĐ/BCĐTƯ, do ông Nguyễn Phú Trọng, nhân danh trưởng ban Chỉ Đạo Trung Ương về phòng, chống tham nhũng ký ngày 6 tháng 8, 2013, để thành lập cái gọi là "7 đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm". Mỗi đoàn do 1 ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương làm trưởng đoàn và phụ trách một số cơ quan, hoặc một khu vực địa lý. Thí dụ , đoàn công tác số 1 do Ngô Văn Dụ, ủy viên Bộ Chính Trị, bí thư T.Ư. Ðảng, phụ trách thành phố Sài Gòn. Ðoàn công tác số 2 do Trần Ðại Quang, ủy viên Bộ Chính Trị, bộ trưởng Công An, phụ trách Hà Nội và Hải Phòng. Ðoàn công tác số 3 do Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban Nội Chính T.Ư làm trưởng đoàn, phụ trách bộ Công An, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao, tòa án Nhân Dân Tối Cao.
Quyết định này là để thi hành kế hoạch số 16-KH/BCÐTƯ được Ban Chỉ đạo Trung Ương về phòng, chống tham nhũng thông qua trước đó 1 ngày, tức là ngày 5 tháng 8, qui định các biện pháp, cách thức kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng. Về hiệu quả của quyết định cũng như kế họach kể trên, chúng tôi tin chắc rằng chúng cũng sẽ bị xếp vào hộc bàn như bao nhiêu kế họach, quyết định mà đảng CSVN đã ban hành, đã áp dụng mấy chục năm qua. Lý do là vì nguyên nhân của tệ nạn tham nhũng tại VN là sự độc quyền lãnh đạo, cai trị đất nước của đảng CSVN, một mình một chợ, đứng trên và đứng ngoài luật pháp, không bị ai kiểm soát, chế tài. Vì vậy nạn tham nhũng chỉ bị ngăn chận khi nào VN có một hệ thống chính trị tam quyền phân lập, tức không có thế lực chính trị nào một mình làm chủ nhân ông đất nước. Nói cách khác, chỉ khi nào chế độ độc tài toàn trị CSVN không còn thì nạn tham nhũng mới thật sự chấm dứt.
TN: Bà Nguyễn Thị Hồng, Đà Lạt: Một sự kiện được nhiều cơ quan truyền thông "lề dân" nói đến nhưng báo đài "lề đảng" lại hoàn toàn im lặng là vụ "Tuyên Bố 258". Xin đài Đáp Lời Sông Núi cho biết ý kiến về sự việc này.
TS: Thưa bà Hồng, "Tuyên Bố 258" là cách gọi ngắn gọn cho "Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam" công bố ngày 19 tháng 7 năm 2013 với chữ ký của 65 người chủ các trang blog trên mạng, hầu hết đang sống tại VN. Gọi "Tuyên Bố 258" vì tuyên bố này kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hủy bỏ Điều 258 của bộ luật Hình Sự về "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Nguyên văn điều khỏan này là:
" 1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm."
Chúng ta không ngạc nhiên khi các cơ quan tuyên truyền của đảng đã im lặng, không nói gì về bản tuyên bố này bởi vì những anh chị em bloggers chủ trương, chẳng những đã quảng bá rộng rãi Tuyên bố 258 này trong cộng đồng người Việt, mà còn tìm cách trao trực tiếp đến các tòa đại sứ Hoa Kỳ và Thụy Điển tại Hà Nội, và cả đến cơ quan phụ trách Nhân Quyền của LHQ tại Thái Lan. Sự việc chỉ diễn ra không đầy 2 tuần sau chuyến đi Hoa Kỳ của ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước CSVN đã tạo ra dư luận rất bất lợi cho đảng CSVN. Hơn thế nữa, đa số những người tham gia công cuộc vận động này đều thuộc giới trẻ, có người chưa qua tuổi 20. Đây cũng là 1 dấu hiệu cho thấy đảng CSVN rất lo sợ, và vì vậy đã tìm mọi cách để ém nhẹm, che dấu.
TN: Bà Diệu Hạnh, Huế: Tôi đã lớn tuổi, và không quen sử dùng máy móc nên không hiểu biết gì về internet. Mới đây tôi nghe nói thủ tướng Nguyền tấn Dũng ban hành Nghị Định 72 liên quan đến việc sử dụng Internet. Vậy xin đài giải thích giùm Nghị Định 72 có nội dung ra sao và vì lý do gì mà nhà cầm quyền VN lại phải ban hành nghị định này?
TS: Thưa bà Diệu Hạnh, Nghị Định 72/2013/NĐ-CP có cái tên khá dài là "NGHỊ ĐỊNH QUẢN LÝ, CUNG CẤP, SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET VÀ THÔNG TIN TRÊN MẠNG". Nghị định này có 6 chương và 46 điều, chính yếu là để quy định về nội dung đăng tải và thông tin trao đổi trên các trang mạng như thế nào thì được coi là "hợp pháp", là được phép, và thế nào là vi phạm luật pháp, đặc biệt là bị quy vào điều 258 như chúng tôi vừa trình bày ở trên.
Lý do khiến nghị định này ra đời là đảng CSVN muốn đặt ra những giới hạn để đối phó với sự phát triển Internet hiện nay. Đây là những phát triển vượt ra khỏi tầm kiểm soát của nhà cầm quyền, đe dọa đến chiếc ghế lãnh đạo độc tôn của đảng CSVN. Đe dọa vì qua internet, sự thật về tính chất "hèn với giặc, ác với dân" của đảng được lan tỏa nhanh chóng và xâu rộng trong quần chúng. Ngoài vai trò nâng cao dân trí, qua Internet khả năng liên kết, phối hợp, tổ chức các họat động chống đối, phản kháng cũng được nâng cao, cải tiến. Đây cũng là một sự việc mà đảng vô cùng e sợ, và phải tìm mọi cách để khống chế.
Nhân đây, chúng tôi cũng xin đính chính, trong buổi phát thanh vào thứ sáu, 9 tháng 8 vừa qua, trong phần thời sự liên quan đến các tù nhân chính trị bị chuyển từ trại giam Z30 đến trại giam Xuyên Mộc, đài đã nhầm lẫn loan báo tù nhân chính trị Huỳnh Anh Trí là nhạc sĩ Việt Khang. Đúng ra, tên thật của Nhạc sĩ Việt Khang là Võ Minh Trí, và anh không thuộc thành phần bị chuyển trại kể trên. Chúng tôi thành thật xin lỗi với các tù nhân chính trị Huỳnh Anh Trí, Võ Minh Trí, và quý thính giả về sự nhầm lẫn này.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment