Friday, August 2, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 02.08.2013

ĐẠI DIỆN BLOGGER VN TRAO TUYÊN BỐ 258 CHO CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ

Một số đại diện cho Mạng lưới Blogger VN, đến từ trong nước, đã trao "Tuyên bố 258" cho Cao ủy Nhân quyền LHQ tại Bangkok (Thái Lan) vào hôm thứ Tư vừa qua. Nội dung kiến nghị này lên án những hành động vi hiến của nhà cầm quyền VN qua những đạo luật trái ngược với nội dung bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền mà Hà Nội từng ký kết thông qua.

Tuyên ngôn 258 của Mạng lưới Blogger VN yêu cầu bạo quyền VN hủy bỏ điều 258 trong bộ luật hình sự, qui định tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ" để bắt giam những người bất đồng chính kiến. Phái đoàn trao tuyên bố 258 đã được các quan chức Cao ủy Nhân quyền tại Bangkok đón tiếp niềm nở và hứa hẹn sẽ chuyển thỉnh nguyện này lên các cấp cao hơn.
Cũng vào hôm thứ Tư, Hạ viện Mỹ đã nhanh chóng thông qua dự luật Nhân quyền VN mang số HR 1897, nội dung yêu cầu chính phủ Mỹ có biện pháp chế tài đối với nhà cầm quyền VN nhằm ép buộc Hà Nội phải cải thiện về tình hình nhân quyền. Nếu được Thượng viện Mỹ thông qua vào năm tới, lãnh vực nhân quyền sẽ được xem là khía cạnh ưu tiên trong quan hệ Mỹ - Việt và sẽ là vấn đế then chốt trong thảo luận Hiệp định Mậu dịch xuyên Thái bình dương giữa 2 nước.

BẠO QUYỀN CSVN GIA TĂNG MỨC ĐỘ BỊT MIỆNG NGƯỜI DÂN

Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành một nghị định mới, nội dung cấm những nhà báo mạng tổng hợp tin tức từ báo chí và các cơ quan nhà nước. Nghị định được ông Nguyễn Tấn Dũng ký vào ngày 15/7 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9 này.
Đây được xem là một bước tiến nữa trong việc siết chặt quyền tự do thông tin của người dân khi cấm đoán những hệ thống như Facebook hay Twitter trích dẫn các thông tin từ báo chí nhà nước hoặc thảo luận về những thông tin này. Nghị định cũng cấm đoán các công ty internet đăng tải những thông tin bị xem là "chống phá nhà nước VN, phá hoại an ninh quốc gia, trật tự xã hội và đoàn kết dân tộc".
Ngay sau khi nghị định được loan tải trên các báo chí nhà nước, dư luận đã giận dữ lên án là bạo quyền VN muốn gia tăng bịt miệng người dân, buộc họ phải tiêu thụ những thông tin một chiều của đảng CSVN. Cần nhắc lại là Tổ chức Phóng viên Không biên giới đã gọi VN là kẻ thù số 2 của mạng Internet, chỉ đứng sau Trung Cộng.
Trong một biến chuyển khác thì một nghị định nữa, cũng vừa được ông Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành, có nội dung ưu đãi cho những thân nhân của lực lượng công an. Theo đó thì gia đình các công an sẽ được hưởng một số đãi ngộ như miễn tiền học phí và trợ cấp tiền nằm bệnh viện. Ngoài ra nếu như bị tai nạn, thiên tai hay hỏa hoạn thì sẽ được trợ cấp thiệt hại hay di chuyển chổ ở lên đến vài triệu đồng.

CÔNG AN SÀI GÒN ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG MỘT SỐ DÂN OAN

Vào sáng thứ Tư vừa qua, công an đã đánh đập dã man khoảng 30 người dân oan khi họ đang cầu nguyện dưới chân tượng Đức Mẹ, gần nhà thờ Đức Bà. Vụ đàn áp thô bạo này đã được rất nhiều người ngoại quốc chứng kiến tận mắt và đích tay thu hình vì diễn ra giữa ban ngày, tại trung tâm thành phố từng được gọi là "Hòn ngọc Viển Đông".
Trong số những người bị đánh đập đến trọng thương là chị Nguyễn Ngọc Hoa và chị Nguyễn Thị Tuyền. Chị Hoa kể rằng, nhóm người này vào sáng thứ Tư định đến nhà thờ để cầu nguyện chứ không đi biểu tình khiếu kiện. Thế nhưng họ đã bị cả trăm công an bao vây và tấn công sau khi chị Hoa thay mặt họ trả lời các câu hỏi hiếu kỳ của du khách ngoại quốc.
Hiện chị Nguyễn Thị Tuyền, người bị thương tích nặng nhất, vì không có tiền bạc và cũng sợ bị trả thù trong bệnh viện nên được những người đồng cảnh đưa về nhà dưỡng thương.

TOÀN BỘ CÁC QUAN CHỨC TIÊN LÃNG ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO

Đúng như những nhận định ban đầu của dư luận, vụ án cưỡng đoạt khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn trở thành một màn kịch "phủ bênh phủ, huyện bênh huyện" với các quan chức huyện Tiên Lãng đã được tòa án giảm án, đồng thời cho hưởng án treo.
Trong phiên xử phúc thẩm vào hôm qua, tức hai ngày sau giữ y án tù đối với hai anh em Vươn – Qúy, tòa đã chấp nhận nhanh chóng đơn kháng cáo của phó chủ tịch Nguyễn Văn Khanh và đổi sang 30 tháng tù treo. Những quan chức còn lại như Lê Thanh Liêm, Phạm Thanh Hoa, Phạm Đăng Hoan cũng chỉ lãnh án từ 1 đến 2 năm tù treo về tội "hủy hoại tài sản công dân" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Tòa cũng bác bỏ việc gia đình ông Đoàn Văn Vươn đòi bồi thường 60 tỷ đồng tiền thiệt hại trong vụ tấn công và san bằng nhà cửa của gia đình ông tại khu đầm Cống Rộc vào tháng 5 năm 2012.

No comments:

Post a Comment