Sunday, August 25, 2013

Trả Lời Thư Tín 25.08.2013

Chủ Nhật, ngày 25.08.2013    
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.

Ông Trần Hoài, Thương Phế Binh VNCH, Quy Nhơn: Vụ ông Lê Hiếu Đằng kêu gọi các đảng viên bỏ đảng thành lập đảng mới là một cú rất "ngoạn mục". Tuy nhiên, đọc các bài viết của ông Đằng, tôi thấy có một điểm không thông. Trong bài "Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh", ông Đằng viết việc cải tạo tư sản làm tan nát bao gia đình, đẩy dân chúng vượt biên bị hãm hiếp, chết chóc "tất cả điều đó là tội ác của Đảng và Nhà nước Việt Nam". Sự việc này đã diễn ra cách đây mười mấy, hai chục năm. Tại sao đến giờ này ông ta mới lên tiếng? Trong khi đó thì ông Đằng vẫn tiếp tục làm phó chủ tịch Ủy Ban TƯ MTGP Sài Gòn đến năm 2009 mới thôi. Xin Đài cho biết nhận định về sự việc này.
TS: Thưa ông Trần Hoài, Vâng, theo những gì ông Lê Hiếu Đằng trình bày trong các bài viết mới đây thì ông ta đã nhận chân ra rất sớm cái gọi là "sự phản bội" của đảng CSVN đối với thành phần như ông, những người xuất thân từ miền Nam, nhưng bị tuyên truyền, phỉnh gạt nên đã ngả theo phe CS. Tuy nhiên phải chờ đến những ngày qua ông Lê Hiếu Đằng mới dứt khoát từ bỏ đảng CSVN, theo chúng tôi vì 2 lý do sau:
Thứ nhất, bộ máy đảng quá sắt máu khiến cho những phần tử trong đó, dù bất mãn, phản tỉnh cũng sợ hãi, không giám tích cực chống đối; cùng lắm chỉ phản ứng một cách tiêu cực như "bỏ giấy sinh hoạt vào ngăn kéo".
Thứ hai, với phong trào đấu tranh tăng cao với các cuộc biểu tình chống Trung cộng, với các cuộc phản kháng của dân oan, nhất là những tấm gương đấu tranh can trường của tuổi trẻ như Phương Uyên, Nguyên Kha, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình đã khiến cho thành phần như các ông Lê Hiếu Đằng , Hồ Ngọc Nhuận bớt sợ hãi và cương quyết, dứt khoát làm những việc như chúng ta thấy trong mấy ngày qua!
TN: Bà Hồng Ngọc, Sài Gòn: Phiên tòa xử phúc thẩm cô Phương Uyên đã tha bổng cô. Đây là một ngạc nhiên lớn cho mọi người. Xin đài cho lý do tại sao lại có kết quả bất ngờ này?
TS: Thưa bà Hồng Ngọc, có thể có 2 lý do. Một là đảng CSVN nhận thức rõ nguy cơ tuổi trẻ có thể sẽ là ngòi nổ giựt sập chế độ, cho nên phải tìm cách làm giảm bớt áp lực bằng việc chỉ xử 3 năm án treo đối với cô Phương Uyên. Hai là đảng cũng muốn làm giảm sự lên án, chỉ trích của nước Tây Phương, các cơ quan nhân quyền quốc tế, nhất là sau chuyến đi Hoa Kỳ của chủ tịch nước Trương tấn Sang, qua đó ông Sang cũng đã hứa hẹn VN tôn trọng các thỏa ước đã ký kết về nhân quyền.
TN: Ông Nguyễn Cầu, Queensland, Úc Châu: Ông Lê Hiếu Đằng kêu gọi đảng viên đảng CSVN bỏ đảng thành lập một đảng đối lập chắc chắn gây nhiều bất lợi cho đảng CSVN. Xin Đài cho biết đảng CSVN đã có những biện pháp nào đối với ông Đằng?
TS: Thưa ông Cầu, vì ông Lê Hiếu Đằng là một đảng viên có 45 tuổi đảng, lại thuộc thành phần dân miền Nam tự nguyện theo CS, có công giúp đảng chiếm Miền Nam, nên đảng CS không thể thẳng tay đàn áp như đối với các thành phần khác. Cho đến nay, đảng mới chỉ đáp ứng bằng những bài báo, gồm 2 loại. Một loại là các bài chửi bới, bôi lọ ông Đằng rất hạ cấp, phổ biến trên các blogs mà ai cũng biết là do các "dư luận viên phụ trách", như blog "Loa Phường". Lọai thứ hai là nhừng bài báo đăng trên các cơ quan tuyên truyền chính thức của đảng với nội dung phản bác lại luận cứ của ông Đằng. Chẳng hạn bài "Đôi điều với tác giả "Viết trên giường bịnh" của Trọng Đức hoặc bài "Một màn tung hứng vụng về " của Phạm Trung, cả hai đăng trên báo Quân Dội Nhân Dân nhằm biện bạch đảng CSVN có chính danh để lãnh đạo đất nước, Điều 4 HP là cần thiết, và nhân dân VN hưởng dân chủ và có nhân quyền chẳng thua nước nào! Nhưng thưa ông Cầu, đó là cho đến nay! Không ai biết ngày mai sẽ như thế nào. Chính ông Đằng cũng đã cảnh báo rằng "Trong tình hình bất an hiện nay, biết đâu tôi bị một tai nạn nào đó".
TN: Bà Diệu Hạnh, Huế: Tôi đã lớn tuổi và không quen sử dụng máy móc nên không hiểu biết gì về Internet. Mới đây tôi nghe nói thủ tướng Nguyền tấn Dũng vừa ban hành Nghị Định 72 liên quan đến việc sử dụng Internet. Vậy xin Đài giải thích giùm Nghị Đính 72 có nội dung ra sao và vì lý do gì mà nhà cầm quyền VN lại phải ban hành nghị định này?
TS: Thưa Bà Diệu Hạnh, Nghị định 72/2013/NĐ-CP có cái tên khá dài là "NGHỊ ĐỊNH QUẢN LÝ, CUNG CẤP, SỬ DỤNG DỊCH VỤ INTERNET VÀ THÔNG TIN TRÊN MẠNG". Nghị định này có 6 chương và 46 điều, chính yếu là để quy định về nội dung đăng tải và thông tin trao đổi trên các trang mạng như thế nào thì được coi là "hợp pháp", là được phép, và thế nào là vi phạm luật pháp, đặc biệt là bị quy vào điều 258 như chúng tôi vừa trình bày ở trên.
Lý do khiến Nghị định này ra đời là Đảng CSVN muốn đặt ra những giới hạn để đối phó với sự phát triển Internet hiện nay. Đây là những phát triển vượt ra khỏi tầm kiểm sóat của nhà cầm quyền, đe dọa đến chiếc ghế lãnh đạo độc tôn của Đảng. Đe dọa vì qua internet, sự thật về tính chất "hèn với giặc, ác với dân" của Đảng được lan tỏa nhanh chóng và xâu rộng trong quần chúng. Ngoài vai trò nâng cao dân trí, qua Internet khả năng liên kết, phối hợp, tổ chức các họat động chống đối, phản kháng cũng được nâng cao, cải tiến. Đây cũng là một sự việc mà Đảng vô cùng e sợ, và phải tìm mọi cách để khống chế.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment