Saturday, August 10, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 10.08.2013

Bộ Ngoại Giao Mỹ Bác Tin Nhân Quyền Việt Nam"Cải Thiện Đáng Kể"

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, việc báo chí Việt Nam loan tin đại sứ Mỹ David Shear phát biểu rằng nhân quyền Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể là sai sự thật. Sự kiện xảy ra vào ngày 7/8 khi đại sứ Mỹ tại Việt Nam có cuộc họp báo với giới truyền thông Việt Nam về chuyến công du Hoa Kỳ mới đây của ông Trương Tấn Sang.

Hàng loạt các báo lề đảng khi tường thuật về nội dung sự kiện này nói rằng từ đầu năm 2013 đến nay, nhân quyền Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể. Sau khi phát hiện hôm 8/8, Phía Bộ ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Hà Nội đính chính và đề nghị xin lỗi. Tuy nhiên tính đến 5 giờ sáng ngày 10/8 , các báo Việt Nam vẫn còn giữ nguyên các bản tin vừa kể. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết đại sứ David Shear đã nhiều lần tuyên bố Hoa Kỳ sẽ không bán võ khí sát thương cho Việt Nam chừng nào Hà Nội chưa cải thiện nhân quyền.

Bầu Kiên Có Thể Lãnh Án Tối Đa Chung Thân

Báo chí lề đảng của Cộng Sản Việt Nam ngày 8/8 đồng loạt đưa tin ông Nguyễn Đức Kiên còn được gọi là Bầu Kiên, nguyên Phó Chủ tịch và cũng là sáng lập viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu ACB, và 7 đồng phạm cùng bị truy tố 4 tội kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, và cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gây thiệt hại nhiều chục triệu đô la có thể phải chịu án chung thân. Giới phân tích cho rằng vụ việc của ông Kiên có thể được đảng cộng sản sử dụng như một biểu hiện chứng tỏ nỗ lực bài trừ nạn tham nhũng ở cấp cao và cũng có thể là dấu hiệu của cuộc đấu đá chính trị giữa các thế lực trong nội bộ đảng cầm quyền.

Nga Phản Đối Cáo Buộc Của Sứ Quán Cộng Sản Việt Nam

Chính quyền Nga đã bác bỏ chỉ trích của Sứ quán Việt Nam về điều kiện tại các khu lều tạm giữ người Việt bị bắt vì nghi nhập cư bất hợp pháp. Phía Nga cáo buộc rằng Đại sứ quán Việt Nam có những hành động "giống như" khiêu khích khi phát ngôn bừa bãi về điều kiện sống của những người Việt bị bắt vừa qua trong khu trại tập trung là vô nhân đạo. Phía Nga khẳng định, trong vòng 1 năm rưỡi qua sứ quán Việt Nam không một lần tới thăm các trung tâm dành cho người nước ngoài, mà lại đưa ra thông tin rằng người Việt Nam bị giam giữ trong trại với những điều kiện vô nhân đạo? Họ đã đề nghị đại sứ quán Việt Nam thu xếp chỗ ăn ở cho tất cả phụ nữ Việt Nam ở đây tại khuôn viên đại sứ quán, nhưng phía sứ quán Việt Nam đã không sẵn sàng làm điều này.

Ông Hứa Chí Vĩnh Kêu Gọi Người Dân Trung Cộng Đòi Tự Do Dân Chủ

Mới đây, nhà hoạt động dân chủ đang ngồi tù Hứa Chí Vĩnh đã thâu một video từ một nhà tù ở Bắc Kinh, kêu gọi người dân Trung Cộng đoàn kết để đòi tự do dân chủ cũng như yêu cầu chính phủ phải minh bạch hơn. Được biết ông Hứa Chí Vĩnh bị bắt giữ ngày 16/7 vừa qua vì bị nghi là đã tụ tập đông người gây mất trật tự nơi công cộng. Ông Hứa đã nhiều lần bị chính quyền Bắc Kinh trừng phạt vì những hoạt động tranh đấu. Hồi tháng tư, ông bị giam tại gia sau khi lên tiếng kêu gọi các giới chức chính phủ công khai tài sản và kêu gọi phóng thích các nhà hoạt động bị giam cầm khác. Ông bị Chính quyền Bắc Kinh quy vào tội gây rối và trốn thuế, đây là cách mà Bắc Kinh hay dùng các tội loại này để trấn áp những người có chính kiến bất đồng với nhà nước.

No comments:

Post a Comment