Monday, August 5, 2013

Người ta dân chủ cả rồi đó

Thứ Hai, ngày 05.08.2013    
Khi xét kỹ hành vi và những lời tuyên bố mang đầy tính phản tiến bộ và tham quyền cố vị của giới lãnh đạo CSVN, có lẽ dân tộc ta sẽ có dân chủ, không những sau Miến Điện, Cam Bốt đã đành, mà còn sau cả những quốc gia chậm tiến nhất của các vùng rừng núi Phi Châu vừa vượt thoát giai đoạn bộ lạc sơ khai thời tiền sử nữa. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Hiền Sỹ với tựa đề: "Người ta dân chủ cả rồi đó" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Dân gian Việt Nam có câu "trông người mà ngẫm đến ta" ý muốn nói đến sự trông mong đổi thay của con người khi so sánh sự đổi thay của những người khác bên cạnh mình. Và sau 80 năm chờ đợi mỏi mòn, người dân Việt Nam đã trông thấy trước mắt mình những nền dân chủ đang dần lộ diện ở ngay những quốc gia quanh Việt Nam. Còn ngẫm lại Việt Nam thì thật đáng buồn! Chúng ta vẫn đang phải ngày đêm sống chung với một lũ độc tài và vô nhân tính.

Ngày 12/7, chính phủ Campuchia loan báo lãnh tụ đối lập Sam Rainsy đang sống lưu vong đã được ân xá và có thể về nước trước cuộc bầu cử quốc hội ngày 28 tháng 7. Chính quyền Campuchia cho biết vụ ân xá này có mục đích thúc đẩy hòa giải dân tộc và được quyết định sau khi ông Sam Rainsy chính thức nộp đơn cho nhà vua để xin ân xá hồi tháng trước. Ông Sam Rainsy đã tuyên bố: "Tôi cảm thấy vui mừng không chỉ cho cá nhân tôi, mà chủ yếu là cho Campuchia. Đây là một dấu hiệu, một chỉ dấu, cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng, hướng tới hòa giải dân tộc, hướng tới đoàn kết quốc gia, hướng tới những điều mà nếu không có thì Campuchia không thể có được dân chủ và không thể có được sự phát triển thật sự". Điều này cho thấy, tại Campuchia chính quyền của một thủ cựu cộng sản như Hunsen đã phải chịu nhượng bộ trước dư luận quốc tế cũng như sự bùng lên của dân chúng trong nước. Và xa hơn thì đó là thể hiện quyết tâm của hoàng gia Campuchia trong việc tiến tới một nền dân chủ thực sự để phát triển đất nước. Trái với Campuchia, nhà cầm quyền Việt nam tiếp tục nói láo về dân chủ và hòa hợp, hòa giải. Đảng CS Việt Nam tuyên bố là dân chủ nhưng vẫn không chịu bỏ điều 4 hiến pháp để giữ ghế độc tài. Dân chủ mà bỏ tù người yêu nước chống Tầu. Tệ hại hơn, nói đến hòa hợp hòa giải nhưng nhà cầm quyền cộng sản lại không cho tu chỉnh nghĩa trang quân đội Biên Hòa. Những ngày lễ như 30/4 đều không ngừng tuyên truyền chửi rủa "Mỹ- ngụy" không tiếc lời. Điều đó minh chứng cho bản chất của cộng sản: "Nói một đàng và làm một nẻo".
Campuchia đã vậy, ngó sang Miến Điện cũng trong khu vực Đông Nam Á như chúng ta, cũng từng có mấy chục năm độc tài và xung đột như chúng ta. Nhưng rồi cuối cùng Miến Điện đã từng ngày đổi thay rõ rệt. Sau cam kết bầu cử tự do thì chính quyền Miến Điện đã ra quyết định thả hết các tù chính trị. Ngày 1/7, tại London, Tổng thống Miến Điện, Thein Sein trong bài diễn văn đã đưa ra cam kết: "Trước cuối năm nay, sẽ không còn tù nhân lương tâm nào ở Miến Điện nữa". Điều đó cho thấy quyết tâm của chính quyền Miến Điện trong việc xóa nhòa ký ức đau buồn của một thời nội chiến để tiến dần tới một nền dân chủ thực sự cho đất nước. Những nổ lực của tất cả đảng phái và đặc biệt là chính quyền Miến Điện là một điều đáng hoan nghênh. Trong khi đó, tại Việt Nam thì hàng nghìn tù nhân lương tâm vẫn còn đang rên xiết trong ngục tù cộng sản. Thật vô lý là những người yêu nước, đòi tự do dân chủ, chống giặc ngoại xâm lại bị đảng cộng sản VN cho vào danh sách "phản động" và kết án tù. Mới đây thôi, hai sinh viên trẻ Phương Uyên và Nguyên Kha chỉ vì câu "Tàu khựa cút khỏi biển Đông" đã bị nhà cầm quyền cộng sản bỏ tù một cách vô lý. Cũng chỉ vì vạch rõ tội bán nước cho giặc Tàu, mà một cựu chiến binh cộng sản như Blogger Nguyễn Văn Hải đã phải nằm nhà đá oan khuất. Còn rất nhiều trường hợp nữa đã chứng minh cho tính phản dân chủ của nhà cầm quyền cộng sản.
Ngay bên cạnh Việt nam, một nước trong Asean khác đó là Malaysia, cựu thủ tướng, chủ tịch đảng cầm quyền UMNO Malaysia, Mahathir Mohamad trả lời báo chí trước cuộc bầu cử ở Malaysia vừa qua đã tuyên bố: "Điều tôi lo sợ là nếu dân chúng không còn chỉ trích và phê phán (chính phủ) thì xã hội sẽ thối rữa. Đất nước nên có một chính phủ mạnh, song đừng quá mạnh đến 90% số ghế trong Quốc Hội... Chúng ta cần có một phe đối lập đủ mạnh để nhắc nhở chúng ta mỗi khi chúng ta sai lầm. Khi không bị đối lập phản biện, ta sẽ nghĩ rằng mọi việc ta làm đều đúng cả". Trong khi đó thì đảng cộng sản Việt Nam lại tuyên bố "Bỏ điều 4 hiến pháp là tự sát". Nếu là một đảng cho dân, vì dân như cộng sản luôn tuyên bố thì tại sao lại phải sợ kẻ khác cướp mất ngôi vị? Điều đó đã cho thấy sự đối lập giữa Malaysia dân chủ và Việt Nam độc tài, tàn ác đến mức nào.
Quy luật của thế giới đã chỉ ra: Nước nào có dân chủ tự do thì kinh tế phát triển và nhân dân no ấm. Ngẫm xung quanh ta thì Thái Lan, Singapore, Indonesia đều đã có điều này. Nhìn 3 nước khi so sánh với Việt Nam nói trên chúng ta cũng dễ dàng nhận ra. Malaysia đã dân chủ từ lâu nên kinh tế, xã hội phát triển, đời sống nhân dân hạnh phúc. Còn Miến Điện, Campuchia và Việt Nam thì độc tài nên lẹt đẹt về kinh tế, dân chúng thì nghèo khổ. Nhưng "trông người mà ngẫm đến ta", Campuchia và Miến Điện đã có những biến đổi tích cực thực sự để mở cửa dân chủ. Còn Việt Nam thì vẫn vậy!
Xin gửi lời đến các lãnh đạo nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam: Người ta dân chủ cả rồi đó! Nếu các vị không sớm rời bỏ quyền lực nhường lại võ đài chính trị cho người dân tự lựa chọn thì những hậu quả về một chính quyền Gaddaffi, S. Hussen sẽ là nhãn tiền với nhà cầm quyền cộng sản VN!.
Hiền Sỹ.

No comments:

Post a Comment