Thursday, August 29, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 29.08.2013

MẠNG LƯỚI BLOGGERS VN TRAO TUYÊN BỐ 258 CHO TÒA ĐẠI SỨ ĐỨC Ở HÀ NỘI

Bất chấp sự ngăn chận của lực lượng an ninh Hà Nội, hôm qua một số đại diện của Mạng lưới Bloggers VN đã vào được bên trong tòa đại sứ Đức để trao tuyên bố 258 và thảo luận về vấn đề nhân quyền tại VN.

Cần biết là ý định tiếp xúc tòa đại sứ Đức đã được các bloggers loan báo rộng rài vào một ngày trước. Nhờ đánh lạc hướng lực lượng an ninh, 5 phụ nữ đại diện của mạng lưới này đã lọt vào được bên trong tòa đại sứ và được các nhân viên Đức tiếp đón một cách trọng thể. Tương tự như các buổi gặp gỡ với giới chức đại sứ Mỹ, Thụy Điển và Úc trước đây, 5 phụ nữ này cũng trao bản tuyên bố vạch trần sự sai trái của điều khoản 258 trong bộ luật hình sự VN, với nhiều bloggers đã bị bắt giam và kết án tù vì điều khoản phi dân chủ này.
Phát biểu sau buổi gặp gỡ này, các phụ nữ cho biết là họ khẳng định cuộc đấu tranh dân chủ này sẽ do chính người dân VN chủ động và ước mong được quốc tế tích cực yểm trợ. Blogger Phương Bích, một khuôn mặt nổi tiếng trong các cuộc biểu tình chống Trung Cộng ở Hà Nội, nói thêm là bà biết rõ nhà cầm quyền sẽ sách nhiễu bà và các đồng đội trong những ngày tới, nhưng tất cả sẽ không lùi bước.

MỘT CÔNG ĐOÀN MỸ KÊU GỌI CHÍNH QUYỀN KHÔNG ĐÀM PHÁN HIỆP ĐỊNH TPP VỚI VN

Công đoàn Huynh đệ Bốc dở Hàng hóa của Hoa Kỳ vừa tung ra một thỉnh nguyện thư, nội dung yêu cầu chính phủ Mỹ ngưng các cuộc đàm phán về hiệp định Thương mại Xuyên Thái bình dương (TPP) cho tới khi nào nhà cầm quyền VN đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về lao động, bảo vệ môi trường và cải thiện nhân quyền.
Thỉnh nguyện thư nói rằng người dân Mỹ muốn thấy có các thỏa thuận mậc dịch công bằng, chứ không cần nhiều thỏa thuận mậu dịch tự do. Lá thư nhấn mạnh rằng, đời sống của dân Mỹ bị sụt giảm trong 20 năm qua là vì chính phủ Mỹ không lưu ý đến khía cạnh mất đi công ăn việc làm của người dân, cùng các tiêu chuẩn an toàn lao động và thực phẩm khi ký kết các thỏa ước đó.
Chính vì thế, công đoàn Anh em Bốc dở Hàng hóa kêu gọi chính phủ Mỹ nên đưa ra những tiêu chuẩn về lao động, môi trường và phẩm chất hàng hóa đối với các quốc gia đối tác nhằm ngăn chận tình trạng bóc lột sức lao động để xuất cảng hàng hóa sang Mỹ với giá rẻ.
Cần nói thêm là chiến dịch ký tên vào thỉnh nguyện thư này cũng được cộng đồng người Việt tại Mỹ hỗ trợ vì có chung mục đích là ngăn chận việc bóc lột trẻ em và môi trường làm việc độc hại trong các cơ xưởng ở VN.

MỨC TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VN SẼ KHÓ ĐẠT MỨC 5.5%

Trong phiên họp thường kỳ chính phủ vào hôm qua, bộ kế hoạch và đầu tư VN báo cáo là tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của VN trong toàn năm 2013 sẽ chỉ khoảng 5.3%, thay vì 5.5% như chỉ tiêu đưa ra trước đây. Đồng thời bộ này cũng cho hay là cán cân thu chi trong 8 tháng qua đã thâm thủng đến 102 ngàn tỷ đồng, tức vào khoảng 5 tỷ Mỹ kim.
Cũng trong phiên họp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại tiếp tục ra lệnh đẩy mạnh các đầu tư công để đạt cho được tỷ lệ tăng trưởng cao hơn năm ngoái, và kềm hãm lạm phát ở mức 7%. Phiên họp này cũng đồng ý là nên để cho giá điện, giá xăng được quyền điều chỉnh theo thị trường, nhằm ngăn chận tình trạng buôn lậu và tham nhũng.
Trong khi đó thì bộ công thương nói rằng đến năm 2017, VN cần phải có thêm 1700 Megawatt mới giải quyết được tình trạng thiếu điện của miền Nam.

CANADA XÂY ĐÀI TƯỞNG NIỆM CÁC NẠN NHÂN CỦA CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN

Chính phủ Canada đã thông qua dự án xây dựng đài tưởng niệm các nạn nhân của những chế độ cộng sản trên toàn thế giới. Tượng đài này sẽ có phí tổn xây dựng là 1 triệu Mỹ kim, tọa lạc tại một công viên ở thủ đô Ottawa và sẽ khánh thành vào cuối năm 2014.
Bộ trưởng Văn hóa Canada, ông Jason Kenney, tuyên bố là một khi hoàn tất, đài tưởng niệm này sẽ trở thành một biểu tượng nhắc nhở con cháu về hàng trăm triệu người đã bị thiệt mạng hay bị đọa đày trong các chế độ cộng sản. Đài tưởng niệm cũng là lời nhắc nhở mọi người là việc tôn vinh chủ nghĩa cộng sản sẽ là một điều sỉ nhục các nạn nhân đã chết dưới tay cộng sản, và phủ nhận các giá trị về tự do, dân chủ và nhân quyền mà xử sở Canada luôn theo đuổi.
Ông Kenney nói thêm, Canada có một lịch sử đáng tự hào là đã dang tay đón nhận hàng triệu người đào thoát khỏi các xứ cộng sản.

HOA KỲ SẼ GIA TĂNG VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CHO CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á

Trong chuyến công du Đông Nam Á và tham dự hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố là Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ cho việc tăng cường quân sự của các nước trong vùng.
Trước đó, trong chặng ghé thăm Indonesia, ông Hagel loan báo về việc nước Mỹ sẽ bán một số trực thăng võ trang Apache cho Indonesia với trị giá lên đến 500 triệu Mỹ kim. Và trước khi bước vào bàn hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Brunei, ông Hagel tuyên bố là nước Mỹ sẽ gia tăng mức viện trợ quân sự thêm 50% cho các nước đồng minh trong khu vực.

ANH – PHÁP – MỸ ĐIỀU ĐỘNG QUÂN ĐỘI ĐẾN GẦN SYRIA

Các quốc gia Tây phương, cầm đầu là Mỹ, Anh, Pháp đã triển khai lực lượng quân sự áp sát Syria, trong một hành động cho thấy là cuộc can thiệp Syria chắc chắn sẽ diễn ra.
Trong mấy ngày qua, Hoa Kỳ đã điều động 4 khu trục hạm trang bị hỏa tiễn thông minh tiến vào vùng biển gần Syria. Vào tuần trước, một hàng không mẫu hạm cũng trực chỉ kênh đào Suez để tiến vào vùng biển Hồng Hải.
Hiện các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ cũng đang đồn trú tại nước láng giềng Jordan của Syria sau cuộc tập trận vào mấy tháng trước. Trong khi đó thì nước Pháp đang có hàng chục chiến đấu cơ tại Các Tiểu Vương Ả rập Thống nhất và sẵn sang tham gia vào các vụ oanh kích Syria. Riêng nước Anh thì đang điều động các tàu ngầm trang bị hỏa tiễn đến khu vực này.

No comments:

Post a Comment