Thursday, August 29, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 28.08.2013

PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH ĐÒI BẠO QUYỀN CSVN TRẢ TỰ DO CHO CÁC BLOGGER

Tổ chức Ký giả Không biên giới (RSF) vào hôm qua cho biết là họ sẽ phát động một chiến dịch gia tăng sức ép lên nhà cầm quyền CSVN để yêu cầu trả tự do cho 35 nhà báo mạng đang bị cầm tù tại VN.
Hành động này được xem như là câu trả lời của RSF trước các lời vu khống của nhà nước CSVN là RSF cùng với các đài phát thanh ngoại quốc đã gia tăng xuyên tạc nghị định 72 của Hà Nội trong thời gian qua.

Giám đốc chi nhánh RSF tại Á châu – Thái bình dương, ông Benjamin Ismail, nói rằng những blogger này là bằng chứng rõ rệt về chính sách đàn áp tự do ngôn luận tại VN trong thời gian qua, và nghị định 72 chỉ nhằm gia tăng cường độ bóp nghẹt tiếng nói bất đồng với đảng CSVN. Ông Ismail nhấn mạnh là tổ chức RSF có quyền lên tiếng chỉ trích những chế độ độc tài để bênh vực cho giới đồng nghiệp và quyền tự do ngôn luận của người dân trên toàn thế giới.
Trong khi đó thì một nhóm 21 quốc gia, mang tên Liên minh Tự do Trực Tuyến, đã cùng ra tuyên bố lên án Nghị định 72 của nhà cầm quyền VN. Nội dung tuyên bố nói rằng nghị định này sẽ gây tác hại cho nền kinh tế VN vì sẽ hạn chế sự cạnh tranh kinh doanh trong kỷ nguyên thông tin hiện nay.
Cần nói thêm, Liên minh này là một tổ chức liên chính phủ có mục tiêu quảng báo quyền tự do xử dụng internet trên toàn thế giới, trong đó có các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Đức.

ÔNG LÊ HIẾU ĐẰNG NGỎ LỜI CÁM ƠN CÁC TỜ BÁO LỀ ĐẢNG ĐÃ CHỈ TRÍCH ÔNG

Ông Lê Hiếu Đằng vừa phổ biến lá thư cám ơn các tờ báo lề đảng đã rầm rộ viết bài đả kích đề nghị thành lập các đảng phái đối lập của ông qua bài viết "Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh".
Trong lá thư ký ngày 26/8 vừa qua, gửi các tờ báo lớn của đảng CSVN như tờ Nhân dân và Quân đội Nhân dân, Luật sư Lê Hiếu Đằng kêu gọi các tờ báo hãy đăng nguyên văn bài viết của ông để dư luận tìm hiểu xem ông có kêu gọi chống đảng và chống chế độ hay không. Ông Đằng nói thêm là ông và các bạn bè vẫn đang chờ đợi sự trả lời của nhà cầm quyền VN về lá thư của Luật sư Trần Vũ Hải, nội dung đề nghị cho ý kiến về việc tự do thành lập các đảng phái vì luật pháp VN không hề cấm đoán việc này.
Cuối thư, ông Lê Hiếu Đằng ngỏ lời cám ơn các tờ báo đảng đã đánh xúm vào "đánh đòn hội chợ", bất chấp đúng sai, về bài viết của ông. Lý do mà ông cám ơn là cú đánh này biến thành một chiến dịch quảng cáo miễn phí, giúp có thêm nhiều người truy cập internet để đọc bài viết của ông.

THÂM THỦNG CHI THU LÊN ĐẾN 5 TỶ MỸ TRONG 8 THÁNG QUA

Tổng cục Thống kê VN vào hôm qua công bố số liệu cho thấy là trong 8 tháng qua, cán cân thu chi ngân sách của nhà nước đã thâm thủng 102 ngàn tỷ đồng, tức vào khoảng 5 tỷ Mỹ kim. Điều đáng lưu ý là mức chi tiêu ở các cấp đều cao hơn mức thu, mặc dù nhà cầm quyền liên tục ra lệnh cắt giảm các khoản chi tiêu như họp hành, tiếp khách hay công du nước ngoài, đồng thời ngăn chận việc trốn thuế.
Trong khi đó thì cục thuế Hà Nội cũng loan báo là có khoảng 6700 doanh nghiệp ngưng hoạt động tại thành phố này trong vòng 8 tháng qua, trong số này có gần 4000 công ty bỏ trốn hay biến mất không có dấu vết. Theo cục này thì lượng hàng tổn kho, vì không bán được, vẫn gia tăng trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Tình trạng này đã dẫn đến mức thu thuế đã sụt giảm rất nhiều so với năm trước. Tính đến tháng 8, tổng số thuế thu được chỉ đạt mức 72 ngàn tỷ đồng, tức giảm hơn 10% so với năm 2012.

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN VN ĐANG GIẪY CHẾT

Quyết định rút lui hoàn toàn của tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai đang được xem là cú dứt điểm cho sự phá sản toàn diện của thị trường bất động sản tại VN.
Cần biết rằng, Hoàng Anh – Gia Lai là một trong những tập đoàn lớn nhất tại VN trong lãnh vực đầu tư và xây dựng bất động sản trong nhiều năm qua. Vào tháng 6 vừa qua, trước mức nợ nần quá lớn, tập đoàn này quyết định bán 6 dự án thủy điện và hai dự án bất động sản để thu hẹp hoạt động. Chủ tịch tập đoàn, ông Đoàn Nguyên Đức, thừa nhận là thị trường trong nước không có dấu hiệu phục hồi và càng tiếp tục đầu tư thì càng lỗ. Thay vào đó, tập đoàn Hoàng Anh – Gia Lai sẽ chuyển sang đầu tư tại Miến Điện.
Nhận xét về quyết định này, Tiến sĩ Alan Phan, một chuyên gia đầu tư nổi tiếng người Mỹ gốc Việt, cho biết là ông cảm thấy lạ lùng, vì thường thường khi tháo chạy như vậy thì phải giữ im lặng để thị trường không xáo động, trái lại tập đoàn này lại đánh trống khua chuông ầm ĩ, khiến thị trường bất động sản càng giẫy chết nhanh hơn.

NGƯ DÂN THÁI LAN KHỐN ĐỐN VÌ CÁC ĐẬP THỦY ĐIỆN TRÊN SÔNG MEKONG

Đời sống của người dân Thái Lan dọc theo con sông Mekong đang ngày thêm khốn khó vì nguồn cá càng lúc càng cạn kiệt trước tình trạng xây đập thủy điện tràn lan ở Trung Cộng. Giới bảo vệ môi trường nhận định rằng, tình trạng này sẽ càng trầm trọng hơn nếu như nhà cầm quyền ở Lào quyết định tiến hành dự án thủy điện Xayaburi.
Các ngư dân Thái nói thẳng ra rằng, các đập thủy điện ở tỉnh Vân Nam của Trung Cộng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng cạn kiệt nguồn cá trên sông Mekong.
Cần nói thêm là hiện có 11 dự án mới, trong số đó có 9 dự án ở Lào và 2 ở Cam Bốt nhưng nguy hiểm hơn cả là dự án thủy điện Xayaburi mà Trung Cộng sẽ giúp xây dựng ở Lào. Ủy hội sông Mekong đã liên tục họp bàn suốt mấy năm qua nhưng vẫn không thể thuyết phục nước Lào đình chỉ dự án này.

HOA KỲ ĐÌNH HOÃN HỘI NGHỊ VỚI NGA VỀ VẤN ĐỀ SYRIA

Vào hôm qua, chính phủ Hoa Kỳ đưa ra quyết định đình hoãn cuộc hội đàm với nước Nga về tiến trình tìm kiếm hòa bình tại Syria, với lý do là chế độ Bashir al-Assad đã xử dụng vũ khí hóa học để đàn áp phong trào chống đối chế độ.
Ngay lập tức chính phủ Nga lên tiếng bày tỏ sự hối tiếc trước quyết định này. Trước đó hai nước Mỹ - Nga đã đồng ý gặp gỡ tại thành phố The Hague của Hòa Lan vào hôm nay để thảo luận việc tổ chức một hội nghị quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.
Trong khi đó thì các thanh tra LHQ đã bị bắn tỉa trên đường đến thăm một khu vực ở ngoại ô thủ đô Damascus, nơi có những tố cáo là quân đội Syria đã xử dụng hơi ngạt để tàn sát quân nổi dậy, khiến 1300 thường dân bị thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment