Tuesday, August 27, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 27.08.2013

NHÀ ĐẤU TRANH ĐỖ THỊ MINH HẠNH BỊ HÀNH HẠ TRONG TÙ

Mẹ của cô Đỗ Thị Minh Hạnh vào tuần qua đã gửi đi bản tường trình về tình trạng giam cầm con gái mình bị hành hạ trong các nhà tù cộng sản, nhằm kêu gọi dư luận trong và ngoài nước lên tiếng can thiệp cho cô Hạnh.
Cần nhắc lại, cô Đỗ Thị Minh Hạnh 28 tuổi là một người tranh đấu cho giới công nhân và chống đối sự xâm lược của Trung Cộng. Cô Hạnh bị bắt vào tháng 2 năm 2010 và bị kết án tù 7 năm, với cáo buộc "phá rối an ninh trật tự và chống đối chính quyền nhân dân".

Theo bản tường trình của bà Trần Thị Ngọc Minh thì trong mấy năm qua, Minh Hạnh đã bị chuyển qua nhiều trại tù, thường xuyên bị khủng bố tinh thần và bị đánh đập dã man tại các trại tù của bộ công an, nhà tù Trà Vinh, nhà tù Bến Lức vì cương quyết giữ vững chủ trương đấu tranh của mình. Cô Hạnh hiện bị giam tại nhà tù Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai, và cũng không tránh khỏi tình trạng bị hành hạ trong tù.
Bà Ngọc Minh cho biết là bà đưa bản tường trình với hy vọng các tổ chức nhân quyền, dư luận trong và ngoài nước lưu ý đến trường hợp bị giam giữ của cô Minh Hạnh dưới một chế độ thối nát và vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng.

VIỆT – PHI CAM KẾT SẼ TĂNG CƯỜNG VIỆC HỢP TÁC QUỐC PHÒNG

Vào hôm qua, bộ trưởng quốc phòng hai nước Việt Nam và Philippines đã cam kết gia tăng việc hợp tác quốc phòng để ngăn chận những hành động gây hấn của Trung Cộng. Lời cam kết này được đưa ra sau 3 ngày thảo luận tại Manila, giữa bộ trưởng VN Phùng Quang Thanh và bộ trưởng Phi Voltaire Gazmin.
Báo chí Phi loan tin là hai bên đã tái thẩm định các hoạt động hỗn hợp của lực lượng hải quân hai nước và chính sách quân sự của Hoa Kỳ ở Á châu. Cần nhắc lại là hai nước Việt – Phi đã ký kết thỏa thuận về hợp tác quốc phòng song phương vào năm 2010. Theo báo chí Phi thì phía VN cũng bày tỏ sự ủng hộ Philippines trong vụ kiện đường lưỡi bò của Trung Cộng tại Biển Đông.
Trong một biến chuyển khác thì báo chí Indonesia loan tin là hải quân CSVN sẽ tham gia cuộc tập trận hỗn hợp trên Biển Đông của khối ASEAN và 8 nước khác, dự trù sẽ diễn ra ở Indonesia vào tháng 4 năm tới.
Ngoài 10 nước Đông Nam Á, sẽ có sự tham dự của Mỹ, Nhật, Trung Cộng, Nga, Ấn Độ, Nam Hàn, Úc và Tân Tây Lan. Tuy nhiên phía VN vẫn chưa loan báo về việc tham gia này, với số quân là bao nhiêu.

MỨC LƯƠNG CỦA CÁC GIÁM ĐỐC CÔNG TY NHÀ NƯỚC LÊN ĐẾN VÀI TỶ ĐỒNG

Trong khi mức lương trung bình của giới công nhân chỉ vài triệu đồng mỗi tháng, thì giám đốc hai công ty thoát nước và chiếu sáng đô thị Sài Gòn lại lên đến 200 triệu đồng, tức gần 10 ngàn Mỹ kim, mỗi tháng. Điều đáng nói là thành phố Sài Gòn thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi trời mưa, dù nhỏ hay lớn, mặc dù đã đầu tư vài tỷ Mỹ kim cho hệ thống thoát nước suốt nhiều năm qua.
Vào hôm qua, phó chủ tịch Sài Gòn đã chính thức thừa nhận việc trả lương sai trái tại các công ty thoát nước, giao thông và chiếu sáng, đồng thời yêu cầu phải thu hồi hàng chục tỷ đồng chi trả quá mức này. Theo tờ Thanh Niên thì giám đốc các công ty này có số lương từ 100 đến 150 ngàn Mỹ kim một năm. Ngay cả lương của kế toán trưởng cũng lên đến vài chục ngàn Mỹ kim.
Cũng vào hôm qua, Tổng cục Thống kê VN vừa công bố các số liệu cho thấy là chỉ số giá cả đã tăng vọt trong tháng 8 này. Tính tổng cộng thì chỉ số này tăng khoảng 3.5% so với mức đầu năm. Các mặt hàng tăng mạnh nhất trong tháng 8 là dược phẩm và lệ phí y tế. Kế đó là giao thông vì xăng dầu tăng giá vào tháng trước. Sau cùng là giáo dục trong mùa tựu trường năm nay.

MỸ GIÚP PHILIPPINES XÂY DỰNG TRUNG TÂM GIÁM SÁT HÀNG HẢI

Báo chí Phi vào hôm qua loan tin là tập đoàn sản xuất vũ khí Raytheon của Mỹ vừa ký xong hợp đồng trí giá 18 triệu Mỹ kim để xây dựng một trung tâm giám sát hàng hải cho Philippines. Theo hợp đồng thì trung tâm này sẽ hoàn tất vào năm 2015 và công ty Mỹ sẽ đảm nhận việc huấn luyện nhân viên xử dụng các kỹ thuật hiện đại này.
Trung tâm này được xem là một bước tiến mới của nước Phi trong tiến trình tăng cường khả năng quốc phòng trên biển và mối quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ. Cần nhắc lại là vào tháng trước, hai nước Mỹ - Phi đã mở các cuộc đàm phán về việc gia tăng lực lượng Hoa Kỳ trú đóng thường xuyên trên đất Phi nhằm ngăn chận dã tâm bành trướng của hải quân Trung Cộng trên Biển Đông.

No comments:

Post a Comment