Thursday, August 15, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 15.08.2013

ÔNG VI ĐỨC HỒI BỊ BIỆT GIAM 6 THÁNG VÌ BÊNH VỰC CHO BẠN TÙ

Bà Hoàng Thị Tươi, vợ của tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi, vào hôm qua cho biết là chồng bà đang bị biệt giam 6 tháng vì dám lên tiếng phản đối việc cai tù đánh gẫy chân Paulus Lê Văn Sơn, một trong 14 thanh niên Công giáo bị kết án tù tại trại Nam Hà.

Phát biểu sau chuyến đi thăm chồng, bà Tươi cho biết thêm là không chỉ phản đối việc đánh đập anh Sơn, ông Hồi còn viết đơn gửi chủ tịch nước, tố cáo việc công an gắn máy phá sóng điện thoại trong phòng giam, gây tác hại đến sức khỏe của tù nhân. Điều kỳ dị là trại tù cấm tuyệt đối việc xử dụng điện thoại nhưng không hiểu tại sao lại gắn máy phá sóng.
Cần nhắc lại, ông Vi Đức Hồi là một đảng viên CSVN và từng là giám đốc trường đảng ở huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn. Ông bị bắt và bị kết án tù sau khi viết một loạt bài tố cáo tham nhũng, các bất công xã hội, âm mưu xâm lược của Trung Cộng, cũng như đòi hỏi tự do dân chủ và nhân quyền cho VN. Ông Hồi từng được trao giải nhân quyền Hellman/Hammett vào năm 2009 và hiện là thành viên thuộc khối tranh đấu 8406.
Ngay sau khi đi thăm chồng về bà Hoàng Thị Tươi cho biết...
[âm thanh]
Mời quý thính giả theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn bà Hoàng Thị Tươi ngay sau phần tin tức hôm nay.

GIA ĐÌNH CÔ PHƯƠNG UYÊN VẪN CHƯA CÓ GIẤY MỜI THAM DỰ PHIÊN TÒA

Theo thông báo của tòa án CSVN thì phiên xét xử phúc thẩm hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha sẽ diễn ra vào ngày mai ở tỉnh Long An. Thế nhưng vào hôm qua, gia đình cô Phương Uyên cho biết là họ vẫn chưa nhận được giấy mời tham dự phiên tòa.
Cần nhắc lại là trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 16/5 vừa qua, hai sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha bị kết án tổng cộng là 14 năm tù vì bị cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước VN" sau khi cả hai rải truyền đơn và vẽ khẩu hiệu chống Trung Cộng xâm lược.
Cả hai sinh viên đã nạp đơn kháng án bản án phản dân chủ này, đồng thời từ chối việc chỉ định luật sư bào chữa cho họ, với lý do là tại phiên sơ thẩm, những lập luận của luật sư đã gây tác hại cho lập trường của họ. Theo nhiều người nhận định thì quyết định này của hai sinh viên này có lẽ đến từ áp lực của giới an ninh công an CSVN. Tất cả đều đồng ý rằng, các vụ án chính trị ở VN đều không phân xử dựa trên lập luận của luật sư mà hoàn toàn phụ thuộc vào việc "nhận tội" hay không nhận tội của các bị can.
Tưởng cũng nên nói thêm là các bản án ở VN thường bị thế giới gọi là các "bản án bỏ túi" vì đã được quyết định trước ở đâu đó, chứ không do các chánh án đưa ra. Và VN cũng là một trong số ít quốc gia cấm đoán thân nhân và nhà báo tham dự các phiên tòa được gọi là công khai.

HOA KỲ ÁP DỤNG MỨC THUẾ MỚI ĐỐI VỚI TÔM NHẬP CẢNG TỪ VN

Bộ thương mại Hoa Kỳ vừa ban hành một sắc thuế mới đối với loại tôm nhập cảng đến từ 5 quốc gia, trong đó có VN. Trong lời giải thích, bộ này nói rằng họ có bằng chứng là chính phủ các nước Ấn Độ, Ecuador, Trung Cộng, Mã Lai và Việt Nam đã tài trợ cho các nhà chăn nuôi trong nước, gây thiệt hại cho giới đánh bắt tôm tại Mỹ.
Theo quyết định này thì VN chỉ bị áp đặt mức thuế chưa đến 10%, trong khi Mã Lai là 54% và Trung Cộng lên đến 18%. Cần nói thêm là tổng trị giá tôm nhập cảng đến từ 5 nước này là trên 2 tỷ Mỹ kim mỗi năm, và mấy năm qua, hiệp hội các nhà sản xuất tôm của Mỹ đã yêu cầu chính phủ phải cắt giảm lượng tôm nhập cảng từ ngoại quốc để bảo vệ công ăn việc làm cho người dân Mỹ.
Trong khi đó thì giới hữu trách tỉnh Tiền Giang báo động là dịch cúm gia cầm H%N1 đang bùng nổ tại tỉnh này, với hơn 47 ngàn con chim cút đã bị hủy diệt trong tổng số cả triệu con đang được nuôi dưỡng.

QUỐC HỘI CSVN ĐỒNG Ý CHO PHÉP VIỆC CÁ ĐỘ BÓNG ĐÁ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội VN đã đồng ý trên nguyên tắc về đề nghị cho phép cá độ bóng đá, nhưng vẫn còn nhiều bàn cãi về nội dung của dự luật này.
Giới chức CSVN thừa nhận là nguồn thu từ lãnh vực cá độ bóng đá là rất lớn, vì đây là môn thể thao rất được người dân ưa chuộng và vẫn cá độ một cách phi pháp từ nhiều năm qua. Thế nhưng theo lập luận của bộ tài chánh thì việc chính thức hóa không nhắm đến lợi nhuận mà chỉ vì muốn có một hệ thống cá độ công khai và minh bạch để hạ giảm những vấn nạn cờ bạc. Theo đề nghị của bộ này thì mức đánh cá tối đa là một triệu đồng mỗi ngày cho mỗi người chơi.
Ngoài ra, quốc hội CSVN cũng đang tranh cãi về việc cho phép những người thừa tiền lắm bạc ở VN được phép vào chơi các casino dành riêng cho người ngoại quốc tại VN.

AI CẬP BAN HÀNH LỆNH THIẾT QUÂN LUẬT TẠI THỦ ĐÔ CAIRO

Trước làn sóng bạo loạn đang bộc phát nhanh, chính phủ Ai Cập vào hôm qua đã khẩn cấp ban hành lệnh thiết quân luật ở thủ đô Cairo và 13 tỉnh thành khác. Tình trạng giới nghiêm sẽ bắt đầu từ 7 giờ tối kéo dài đến 6 giờ sáng, trong thời hạn 1 tháng, và những ai vi phạm sẽ bị bắt giữ ngay lập tức.
Cần biết là tình hình Ai Cập đang vô cùng bất ổn, với nhiều đồn cảnh sát và trụ sở chính phủ bị tấn công trên toàn quốc. Vào hôm qua, đài truyền hình nhà nước Ai Cập loan tin là 4 cảnh sát đã bị phe ủng hộ cựu tổng thống Morsi bắn chết tại Cairo.
Một số chính phủ Tây phương và khối Ả Rập đã lên án việc quân đội Ai Cập đàn áp thô bạo hai cuộc biểu tình khiến hàng trăm người chết vào cuối tuần qua và dẫn đến làn sóng bạo loạn ở khắp nơi. Hoa Kỳ và LHQ lên tiếng kêu gọi giới quân nhân Ai Cập hãy kềm chế và tôn trọng quyền bày tỏ chính kiến của người dân.

No comments:

Post a Comment