Saturday, August 17, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 17.08.2013

Phương Uyên Trở Về Từ Một Bản Án

Vừa được trả tự do tại tòa phúc thẩm ở Long An chiều ngày 16/08 trong vòng tay vui mừng khôn tả của người thân, bạn bè và những người ủng hộ, đến tối sinh viên Phương Uyên đã có mặt ở Saigon tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, nơi diễn ra một buổi liên hoan để chào đón Phương Uyên, đồng thời đó cũng là đêm thắp nến cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm đang bị Cộng Sản giam giữ.

Tại đây Uyên cũng đã bày tỏ những quan điểm của mình cũng như các vấn đề đã xảy ra đối với em trong quá trình giam giữ cũng như trong các phiên tòa vừa qua. Tiếp đó Uyên cũng cảm ơn mọi người đã đứng về phía em, đó là sức mạnh để em vượt qua tất cả và là động lực để em tiếp tục đấu tranh, phản đối những sai trái của Cộng Sản Việt Nam cũng như thái độ hung hăng của Trung Cộng trên Biển Đông.

Học Tư Tưởng Mác Lê, Hồ Chí Minh Miễn Phí Nhưng Không Sinh Viên Nào Muốn Học

Ngày 15/8 vừa qua, hàng loạt các báo lề đảng của cộng sản Việt Nam đều đưa tin sẽ miễn học phí cho sinh viên theo học ngành Mác - Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh. Được biết, trong thời gian qua, sinh viên Việt Nam đã tránh xa các môn học Mác - Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh vì nó không thực tế và không giúp ích gì để họ có thể tìm được một việc làm sau khi ra trường. Sinh viên thường chạy theo các môn thực tế như công nghệ thông tin, du lịch, quan hệ quốc tế hoặc tiếng Anh. Hiện nay, tất cả các trường Đại Học ở Việt Nam phải lấy ít nhất 3 lớp về chủ nghĩa Mác-Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh, nhưng có rất ít sinh viên theo học. Vì vậy chính quyền Việt Nam quyết định ban hành nghị định 74 để mong có sinh viên theo học chuyên ngành này.

Tàu Trung Cộng Xâm Nhập Vùng Biển Quy Nhơn

Ngày 15/8, Các trang báo mạng Cộng sản Việt Nam đưa tin, bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định tiến hành xử lý và bắt giữ tàu Yong Li 2 của ngư dânTrung Cộng sâm nhập vào địa phận phao số 0 cảng Quy Nhơn nhưng không thông báo cho hàng hải Quy Nhơn và các cơ quan chức năng biết. Do đó đã làm thiệt hại các lồng nuôi tôm hùm, bè nuôi tôm của ngư dân Hải Giang. Tàu này đang bị giữ và sẽ xử lý hành chính về vi phạm các quy định hàng hải, đồng thời đề nghị chủ tàu phải đền bù những thiệt hại cho ngư dân.Trước đó, hồi tháng 3/2012, cơ quan chức năng Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cũng đã tạm giữ 2 tàu Trung Cộng hoạt động trái phép tại đảo Hòn Tre, vịnh Nha Trang. Được biết 2 tàu này đang trên hành trình từ Phú Quốc đi Đà Nẵng, nhưng họ không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào để chứng minh hoạt động của tàu.

Miến Điện Sửa Đổi Hiến Pháp

Theo AFP ngày 16/8, chính quyền Miến Điện đã thông báo sẽ sửa đổi Hiến pháp, một điều kiện giúp nhà đối lập Aung San Suu Kyi có thể ra tranh cử tổng thống vào năm 2015. Hiện tại Hiến pháp Miến Điện vẫn cấm công dân kết hôn với người nước ngoài đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo đất nước. Nhà đối lập Aung San Su Kyi nằm trong diện hoàn cảnh như vậy. Tháng trước Quốc hội Miến Điện đã cho thành lập một ủy ban hỗn hợp bao gồm 109 nghị sĩ để lo việc sửa đổi Hiến pháp với nội dung theo hướng xóa bỏ điều khoản nói trên. Nếu đạt được, bà Aung San Su Kyi sẽ hội đủ điều kiện tham gia tranh cử tổng thống. Việc sửa đổi Hiến pháp đã khiến giới quan sát nhìn nhận như một tín hiệu tốt từ phía chính quyền Miến Điên.

No comments:

Post a Comment