Monday, August 19, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 19.08.2013

ÔNG NGUYỄN CÔNG BẰNG, TỔNG THƯ KÝ ĐẢNG VÌ DÂN BỊ MƯU SÁT Ở CAMPUCHIA

Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 18/08/2013 ông Nguyễn Công Bằng, tổng thư ký đảng Vì Dân đã bị một người lạ tấn công và đâm nhiều nhát dao vào vùng ngực trái khi ông đang đi vào một khu chợ bình dân tại Campuchia. Hung thủ chận ông tại đầu hẻm với ý đồ lùa ông vào hẻm để dễ dàng hạ sát. Sự kiện này tiếp diễn từ một lời hăm doạ "sẽ tìm giết" ông Bằng được nhắn qua điện thoại 4 ngày trước đây.

Một ngày trước khi bị mưu sát, ông cũng được tin nhắn phải rời khách sạn vì có người mưu sát. Ông Nguyễn Công Bằng cho biết trước ngày ông bị mưu sát thì có một người Việt Nam là một cựu bộ đội CSVN và cũng là một thành viên chính yếu của "Hội Việt Kiều" của CSVN tại Siem Reap đã đến khách sạn khi ông đi vắng. Người này đã mang theo hình ông Bằng trong máy điện thoại và hỏi một số người để xác minh ông Bằng có ở tại khách sạn đó hay không. Yếu tố này được cơ quan an ninh đặc biệt chú ý và chính quyền tỉnh Siem Reap đang tiếp tục truy tầm thủ phạm cũng như điều tra về việc mưu sát nghiêm trọng này. Nhờ sự chống trả mãnh liệt, ngực của ông chỉ bị đâm thủng 3 lỗ. Ngay sau đó, ông đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu, được biết tình trạng sức khoẻ ổn định. Trước sự kiện này, các cơ quan an ninh, chính quyền của Cambodia tại Siem Reap đã đến gặp ông để lấy thông tin nhằm điều tra nội vụ. Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Cambodia cũng đã liên lạc ông Bằng để tìm hiểu sự việc và có các biện pháp cần thiết khác.
Từ Houston, bà Trịnh Ngọc Anh , đại diện văn phòng Liên lạc đảng Vì Dân tại Hoa Kỳ cho biết thêm chi tiết:

HAI SINH VIÊN PHƯƠNG UYÊN VÀ NGUYÊN KHA ĐI VÀO LỊCH SỬ

Việc nhà cầm quyền CSVN giảm án cho sinh viên Đinh Nguyên Kha và trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên đã gây sôi nổi dư luận trong và ngoài nước.
Mặc dù vẫn chưa hài lòng cho lắm vì Nguyên Kha vẫn bị kết án đến 4 năm tù, nhưng nhiều quan sát viên quốc tế tin rằng đây là một bước tiến lớn đối với phong trào tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại VN. Trên các trang mạng VN, hai cái tên Phương Uyên và Nguyên Kha trở thành niềm hy vọng cho bước chuyển mình mới của đất nước.
Trả lời các câu hỏi của giới truyền thông và bạn bè, cô Phương Uyên lên tiếng cám ơn sự tranh đấu của mọi người đã giúp cho cô giữ vững tinh thần và được trả tự do. Phương Uyên khẳng định là mình làm những điều đó vì yêu Tổ quốc mà không sợ đụng chạm đến đảng CSVN. Người con gái can trường này cho biết là sẽ tiếp tục con đường mà cô đã chọn, nhưng không tiết lộ là sẽ làm những gì trong những ngày tới.

PHONG TRÀO ĐÒI ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG ĐANG LAN RỘNG

Sau bài viết kêu gọi đa nguyên đa đảng, vào cuối tuần qua ông Lê Hiếu Đằng đã tiến thêm một bước nữa qua việc đề nghị thành lập đảng Dân chủ Xã hội và đang được nhiều khuôn mặt nổi tiếng ủng hộ, trong đó có ông Hồ Ngọc Nhuận.
Cần nhắc lại, ông Hồ Ngọc Nhuận là một dân biểu đối lập nhiều năm trong quốc hội Việt Nam Cộng Hòa và là chủ bút của nhật báo Tin Sáng. Sau năm 1975, chế độ cộng sản vẫn xử dụng ông nhưng chỉ nhằm mục đích đánh bóng cho bộ mặt dân chủ của chế độ.
Vào cuối tuần qua, ông Nhuận đã tung ra một bài viết có tựa đề "Phá xiềng", nội dung ủng hộ việc thành lập đảng Dân chủ Xã hội và thêm vài đảng nữa để mở ra một lối thoát cho đất nước VN. Ông khẳng định rằng chế độ CSVN hiện nay không có dân chủ, nếu không muốn nói là một chế độ độc tài. Theo ông Nhuận thì chỉ có con đường dân chủ mới giúp đất nước phát triển được.
Trước các lời kêu gọi này, đảng CSVN đã tung ra những bài báo phản đối việc thành lập các đảng đối lập. Trên tờ Quân đội Nhân dân có bài xã luận, nội dung lặp lại luận điệu cũ rích là bối cảnh VN khác với các nước nên không thể có đảng đối lập mà chỉ có đảng CSVN độc quyền lãnh đạo.

NHÀ BÁO DUY ĐÔNG CỦA TỜ PHÁP LUẬT BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI "CƯỠNG ĐOẠT TÀI SẢN"

Cơ quan điều tra của bộ công an CSVN xác nhận là họ sẽ truy tố nhà báo Duy Đông 33 tuổi, tên thật là Võ Thanh Tùng, về tội "cường đoạt tài sản" tại tòa án tỉnh Đồng Nai.
Cần nhắc lại, nhà báo Duy Đông của tờ Pháp Luật từng viết một loạt bài nói về tệ nạn mãi lộ trong giới công an giao thông trên các tuyến đường miền nam. Vào ngày 7/8 vừa qua, nhà báo Duy Đông và một cộng tác viên bị công an bắt giữ tại một quán rượu tại thành phố Biên Hòa.
Theo cáo buộc thì nhà báo Duy Đông bị bắt quả tang đang nhận một số tiền hối lộ để ngưng điều tra về tệ nạn mãi dâm trá hình ở các nhà hàng khách sạn ở tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

DÂN SYRIA TRÀN VÀO IRAQ ĐỂ TỴ NẠN CHIẾN CUỘC

Hàng chục ngàn người dân Syria đã ào ạt băng qua biên giới nước láng giềng Iraq để tránh ngọn lửa chiến tranh, nhưng giới hữu trách Liên Hiệp Quốc cho biết là họ vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân của làn sóng di tản này.
Vào cuối tuần qua, đã có khoảng 10 ngàn người vượt biên giới Iraq tiến vào một khu vực có đông đảo sắc dân Kurd sinh sống. Hiện chính quyền Kurdistan và các tổ chức phi chính phủ đang rất chật vật đối phó với số lượng di dân quá lớn này.
Đợt di tản này diễn ra trong khi các thanh tra vũ khí hóa học LHQ đã tới Syria vào hôm qua để điều tra về tố cáo quân đội Syria đã xử dụng loại vũ khí này để đàn áp quân nổi dậy lật đổ chế độ Bashir al-Assad.
6(nam) CHÍNH PHỦ AI CẬP SẼ TRIỆT PHÁ TỔ CHỨC HUYNH ĐỆ HỒI GIÁO
Thủ tướng lâm thời Ai Cập vừa ra đề nghị triệt phá tận gốc tổ chức Huynh đệ Hồi giáo để chấm dứt cơn khủng hoảng chính trị tại đất nước này. Theo đề nghị thì chính phủ sẽ đặt tổ chức này ra ngoài vòng pháp luật, để chấm dứt làn sóng bạo loạn với hàng trăm người thiệt mạng trong mấy tuần qua.
Vào đêm qua, đài truyền hình Ai Cập trình chiếu các hình ảnh cho thấy người biểu tình xuất hiện đông đảo ở Alexandria, thành phố lớn thứ nhì của xứ này, bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ. Vào hôm thứ Bày vừa qua, lực lượng chính phủ cũng đã dẹp tan cuộc cố thủ của nhóm Huynh đệ Hồ giáo trong thánh đường al-Fath ở thủ đô Cairo.

No comments:

Post a Comment