Monday, August 12, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 12.08.2013

ĐẢNG CSVN QUYẾT TÂM THEO TÀU, TỪ CHỐI HỢP TÁC VỚI NGA VÀ NHẬT

Đảng CSVN đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ quyết tâm theo Tàu khi từ chối việc cho phép hải quân Nga xử dụng căn cứ Cam Ranh, đồng thời phủ nhận nguồn tin nói rằng hai nước Việt - Nhật cùng hợp tác trong việc ngăn chận dã tâm bành trướng lãnh thổ của Trung Cộng.

Vào cuối tuần qua, trong chuyến công du nước Nga, bộ trưởng quốc phòng VN Phùng Quang Thanh đã kín đáo từ chối lời đề nghị cho phép quân đội Nga được xử dụng căn cứ Cam Ranh để đổi lại việc nước Nga sẽ huấn luyện cho sĩ quan VN và trợ giúp về an ninh quốc phòng. Mặc dù không bác bỏ thẳng thừng đề nghị này, nhưng ông bộ trưởng quốc phòng CSVN nhấn mạnh rằng chủ trương của VN là không liên minh quân sự và không cho phép bất cứ quốc gia nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ VN.
Trước đó, sau chuyến công du tại Nhật, thứ trưởng quốc phòng VN Nguyễn Chí Vịnh đã mạnh mẽ lên tiếng phủ nhận các nguồn tin nói rằng Nhật – Việt đã đồng ý phối hợp các hoạt động chống lại các hành vi xâm lấn lãnh hải của Trung Cộng. Điều đáng nói là tin này đến từ đài truyền hình NHK của Nhật, một đài truyền hình có mối quan hệ mật thiết với chính phủ. Và chính ông Vịnh cũng nhấn mạnh là trong các buổi gặp gỡ với Nhật, hai bên "chỉ bàn về việc hợp tác quốc phòng giữa hai nước".

THẾ GIỚI QUAN TÂM VỀ BẢN LÊN TIẾNG CỦA CÁC CHỨC SẮC TÔN GIÁO VN

Dư luận và truyền thông thế giới đã bày tỏ mối quan tâm đến bản lên tiếng của 5 tôn giáo tại VN, được phổ biến vào tuần qua, với nội dung yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng nhân quyền bằng các hành động cụ thể như hủy bỏ Nghị định 72 và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.
Các quan sát viên đều nhận định rằng, bản thông cáo chung cho thấy là tình hình nhân quyền ở VN đang suy thoái một cách nghiêm trọng, trong khi nhà cầm quyền CSVN đang nỗ lực vận động để có được một ghế trong Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Cần nhắc lại là bản tuyên bố chung này do một số chức sắc cao cấp của Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Hòa Hảo và Cao Đài cùng ký tên, được mở đầu bằng việc phủ nhận các tuyên bố tại nước Mỹ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang là nhà nước VN luôn bảo đảm quyền tự do tôn giáo của người dân.
Giáo sư Jonathan London, một chuyên gia về vấn đề VN, tán đồng lời phản bác nói trên và xác nhận rằng tại VN hiện có rất nhiều tù nhân lương tâm và tôn giáo, và những lời tuyên bố của Hà Nội đều là dối trá, không đúng với sự thật. Theo giáo sư London, bằng chứng vi phạm nhân quyền rõ rệt nhất là nghị định 72, nội dung siết chặt quyền tự do thông tin và nghị luận trên mạng internet. Giáo sư London cho rằng nghị định là bước thụt lùi về lại thời kỳ đen tối của sự đàn áp và bịt miệng dư luận.

CÔNG AN VN KHỦNG BỐ GIA ĐÌNH CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN BẮC TRUYỂN

Vào cuối tuần qua, lực lượng công an mật thám Sài Gòn đã kéo đến tư gia của cựu tù nhân Nguyễn Bắc Truyển để khủng bố tinh thần, sau khi ông Truyển có cuộc gặp gỡ với đại diện Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào chiều thứ Bảy 10/8 vừa qua.
Một số nguồn tin cho biết là tư gia của ông Truyển ở Sài Gòn đang bị công an chìm nổi bao vây dày đặc sau khi một phái đoàn Mỹ gồm 6 thành viên đến tận nhà thăm ông và trao đổi về tình hình nhân quyền tại VN.
Cần nhắc lại, ông Nguyễn Bắc Truyển 45 tuổi từng bị bạo quyền CSVN kết án 3 năm rưởi tù giam với cáo buộc "tuyên truyền chống phá chế độ" sau khi ông viết nhiều bài báo trên mạng, nội dung kêu gọi dân chủ và nhân quyền cho VN.
Ông Truyển cho biết vắn tắt là trong buổi nói chuyện với phái đoàn Mỹ, ông khẳng định là chớ nên tin vào lời hứa hẹn nào của nhà cầm quyền CSVN khi họ tiếp tục bắt bớ và giam giữ nhiều tù nhân chính trị và lương tâm. Ông Truyển nói thêm là bạo quyền CSVN không nên mang các tù nhân lương tâm ra làm món hàng trao đổi với thế giới và sẵn sàng đi tù cho đến ngày đất nước VN thật sự có tự do và dân chủ.
Sau khi thông báo xong, anh Truyển lên taxi ra về, bất chấp vòng vây theo dõi dày đặc của an ninh CS. Khi về đến nhà, trước cửa nhà mẹ ruột của anh Truyển đã có đến 5 an ninh thường phục chờ sẵn để chốt chặn và theo dõi. Tình hình có thể sẽ nghiêm trọng hơn trong tối nay.

ĐẾN THỜ HAI BÀ TRƯNG BỊ ĐẬP PHÁ TAN TÀNH Ở LÂM ĐỒNG

Báo chí trong nước vào hôm qua loan tin là một đền thờ Hai Bà Trưng, hai bậc anh thư lẫm liệt của đất nước VN, đã bị đập phá tan hoang ở xã Mê Linh, huyện Lâm Hà thuộc tỉnh Lâm Đông.
Cần biết là đền thờ này tọa lạc trên một đồi thông rất xinh đẹp và do những di dân đến từ huyện Mê Linh – Hà Nội đóng góp và xây dựng để ghi nhớ và gìn giữ truyền thống của quê hương mình. Đền thờ được khởi công xây dựng từ năm 2002 và được hoàn thiện thêm vào năm 2010.
Người dân xã Mê Linh cho biết là đền thờ Hai Bà Trưng của họ bị đập phá vào đêm 1/8 vừa qua, với 8 cánh cửa bị đập bể, các tủ đựng trang phục và dụng cụ tế lễ bị đốt cháy, cổng tam quan bị vẽ bậy. Rất may là tượng Hai Bà không bị ngọn lửa lan đến. Hiện chưa biết rõ các thủ phạm bất kính này là ai.

HOA KỲ CHO MỞ LẠI CÁC TÒA ĐẠI SỨ Ở TRUNG ĐÔNG VÀ BẮC PHI

Vào hôm qua, bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã cho mở lại 18 tòa đại sứ và lãnh sự ở vùng Trung Đông và Bắc Phi sau một tuần lễ đóng cửa vì đề phòng các nhóm khủng bố tấn công. Tuy nhiên tòa đại sứ tại Yemen vẫn tiếp tục bị đóng cửa vì nguy cơ bị tấn công vẫn còn quá cao.
Cũng ngày hôm qua, chính phủ Yemen loan báo là họ đã phá vỡ được ít nhất 2 âm mưu khủng bố qui mô tại xứ này, trong khi đó thông tấn xã Pháp loan tin là các tay súng thuộc mạng lưới al-Qaeda đã nổ súng bắn chết 5 binh sĩ Yemen tại một hải cảng xuất cảng dầu thô thuộc tỉnh Shabwa.
Theo loan báo của quân đội Yemen thì bọn khủng bố có kế hoạch dùng hỏa tiễn bắn vào các tòa đại sứ ngoại quốc ở thủ đô Sanaa, đồng thời tấn công một căn cứ hải quân ở biển Hồng Hải.

No comments:

Post a Comment