Wednesday, August 7, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 06.08.2013

2 NHÀ ĐẤU TRANH TRẺ TUỔI VN BỊ BẮT KHI TRỞ VỀ TỪ THÁI LAN

Vào tối hôm qua, hai thiếu nữ Nguyễn Nữ Phương Dung và Nguyễn Thảo Chi bị công an câu lưu ngay tại phi trường Tân Sơn Nhất sau khi vừa đáp chuyến bay trở về từ Thái Lan. Đây là hai người đại diện cho Mạng lưới Blogger VN đã đến Thái Lan để trao bản Tuyên bố 258 cho Cao uỷ Nhân quyền LHQ.

Cần nhắc lại, bản tuyên bố 258 của Mạng lưới Blogger VN có nội dung vạch trần sự phi pháp của đạo luật 258 trong bộ luật hình sự VN để bắt giữ những người bất đồng chính kiến trong nước.
Theo các nguồn tin thì hai cô Phương Dung và Thảo Chi bị hạch sách ngay khi xuống phi trường. Sau khi bị kiểm tra toàn bộ hành lý, hai cô đã bị công an dẫn vào phòng cách ly để thẩm vấn. Điện thoại cũng bị tịch thu. Ngay lập tức các blogger đang chờ đón bên ngoài đã tung tin lên mạng khiến việc bắt giữ bị tiết lộ nên công an phải trả tự do cho hai cô gái trẻ này.
Khi bước ra bên ngoài, hai cô Phương Dung và Thào Chi được chào đón bằng biểu ngữ "Chào mừng đại diện Mạng lưới Blogger VN trở về". Một chi tiết trùng hợp là biến cố này diễn ra vào hôm thứ Hai, 5/8, tức cũng đúng con số 258 của bản tuyên bố đòi hỏi tự do ngôn luận của Mạng lưới Blogger VN.

NGOẠI TRƯỞNG PHÁP ĐẶT VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN NGAY TẠI HÀ NỘI

Trong cuộc gặp gỡ chủ tịch quốc hội và thủ tướng CSVN, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã trình bày nỗi quan ngại của chính phủ ông trước việc đàn áp tự do ngôn luận của bạo quyền Hà Nội, đặc biệt là các vụ bắt giữ các blogger trong mấy năm qua.
Ngoại trưởng Fabius nói rằng nước Pháp rất xem trọng khía cạnh nhân quyền trên thế giới. Chính vì thế nước Pháp cảm thấy lo lắng trước nghị định 72 mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành, nội dung kiểm duyệt gay gắt các nội dung trên mạng internet, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt nặng nề những ai vi phạm. Tuy nhiên ông Fabius tin rằng nghị định này sẽ không có hiệu quả vì rất khó kiểm soát mạng internet trên bình diện kỹ thuật.
Ông Fabius nói thêm là không chỉ có nước Pháp mà nhiều đồng nghiệp của ông ở các quốc gia khác cũng bày tỏ sự quan ngại trước việc đàn áp tự do ngôn luận và nhân quyền tại VN.

VĂN BÚT ANH KÊU GỌI GIÚP ĐỠ TÙ NHÂN NGUYỄN XUÂN NGHĨA

Chi nhánh Văn bút Quốc tế ở Anh vừa phát động chiến dịch ký thỉnh nguyện thư kêu gọi dư luận thế giới lưu tâm đến trường hợp tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Nghĩa, hiện đang bị bọn cai tù sách nhiễu vì đã tiết lộ tin tức về cuộc tuyệt thực của Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải trong trại giam Thanh Chương ở tỉnh Nghệ An.Trong thỉnh nguyện thư, Văn bút Anh bày tỏ nỗi quan ngại khi biết tin nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị giới cai tù trừng phạt vì hành động dũng cảm của ông.
Cần nhắc lại là dư luận chỉ biết đến cuộc tuyệt thực của Điếu Cày khi ông Nghĩa tiết lộ vào giờ phút sau cùng với vợ ông trong chuyến viếng thăm vào ngày 17/7 vừa qua. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Nga, cho biết là ngay sau khi ông Nghĩa loan báo tin này thì công an đã nhào tới bịt miệng, lôi vào bên trong và bị kỷ luật kể từ ngày hôm đó.
Chính vì thế, Văn bút Anh kêu gọi nhà cầm quyền VN đình chỉ các cuộc trả thù trong trại giam và đề nghị mọi người cùng ký tên vào thỉnh nguyện thư yêu cầu bạo quyền Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho hai tù nhân lương tâm là Điếu Cày và Nguyễn Xuân Nghĩa.

HÀNG TRĂM TIÊU THƯƠNG CHỢ VƯỜN HOA – THANH HÓA BẢI THỊ

Vào sáng hôm qua, hàng trăm tiểu thương tại chợ Vườn Hoa của thành phố Thanh Hóa đã đồng loạt đóng sạp hàng, ngưng bán để phản đối việc tăng giá điện xử dụng trong chợ.
Theo lời trình bày của giới tiêu thương thì trong mấy năm qua họ đã nhiều lần gửi đơn phản đối lên các cấp chính quyền để phản đối công ty quản trị chợ này mỗi năm mỗi tăng giá điện, nhưng không quan chức nào chịu giải quyết. Họ nêu dẫn chứng là năm 2011 là 4000 đồng, năm 2012 là 4200 đồng và bây giờ thì đòi tăng lên mức 4700 đồng, tức gấp 2 lần giá điện chính thức của tổng công ty điện.
Cần nói thêm, chợ Vườn Hoa là chợ bán sỉ lớn nhất tỉnh Thanh Hóa, chuyên cung cấp cho các huyện thj trong tỉnh. Hiện trong chợ có khoảng 500 tiểu thương và vào năm 2011 từng diễn ra một vụ bãi thị phản đối giá tiền thuê quầy quá cao.

TRUNG CỘNG PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH BÁ QUYẾN Ở BIỂN ĐÔNG

Báo chí Trung Cộng cho biết là nước này vừa tổ chức một chiến dịch tuyên truyền về "Giấc mơ Trung Quốc – các nhà lý luận xuống tận cơ sở" để tuyên truyền cho giấc mộng bá chủ Biển Đông và Biển Hoa – Nhật của Trung Cộng.
Trong số những nhân vật quan trọng trong đợt tuyên truyền này gồm có các khuôn mặt hiếu chiến như thiếu tướng Khương Hán Bân, giáo sư đại học quốc phòng, và Đại tá Âu Kiến Bình, giám đốc sở nghiên cứu xây dựng quân đội. Họ Khương từng tuyên bố là thế giới "chỉ phục tùng kẻ mạnh chứ không phải kẻ yếu" và Trung Cộng có quyền tấn chiếm Biển Đông và quần đảo Sensaku của Nhật.
Trong khi đó thì đại tá Âu Kiến Bình khoe khoang về công cuộc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, nói rằng một số đơn vị của quân đội hiện xếp hàng đầu thế giới nhờ vào nỗ lực mua sắm vũ khí, khí tài trong những năm gần đây.

No comments:

Post a Comment