Sunday, August 4, 2013

Tin tức Chủ Nhật ngày 04.08.2013

Sắp phúc thẩm Phương Uyên và Nguyên Kha

Ngày 16/8 tới đây phiên tòa phúc thẩm Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên sẽ được tiến hành. Được biết, Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha bị Tòa án Long An xử tù 6 năm và 8 năm tù giam hôm 16/5 vì tội danh gán ghép Tuyên truyền chống Nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa VN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Hai người này cũng sẽ bị 3 năm quản chế sau khi mãn hạn tù. Phương Uyên, 20 tuổi, bị bắt từ hồi đầu tháng 10/2012 tại Sài Gòn còn Đinh Nguyên Kha bị bắt vài ngày sau đó. Cả hai bị cáo buộc liên quan đến vụ rải truyền đơn tại cầu An Sương tháng 10 năm ngoái. Cáo trạng nói hai người là thành viên tổ chức Tuổi trẻ yêu nước. Cũng cần nhắc lại vào ngày 15/6 vừa qua, anh trai của Đinh Nguyên Kha là Đinh Nhật Uy cũng bị bắt tại Long An để điều tra tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ theo Điều 258 Bộ Luật Hình Sự nhưng theo dư luận thì lý do chính là vì anh không chịu nghe theo lời của nhà cầm quyền thuyết phục Đinh Nguyên Kha nhận tội. Hiện Đinh Nhật Uy chưa được mang ra xét xử.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng thăm Việt Nam

Ngày 3/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Vương Nghị đến thăm Việt Nam giữa lúc Trung Cộng đang có tranh chấp biển đảo với Việt Nam và các nước khác trong khu vực. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói với tờ The Wall Street Journal của Mỹ rằng chuyến đi của ông Vương Nghị nhằm xúc tiến thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong chuyến đi Trung Cộng mới đây của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, và cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban Hợp tác Song phương. Theo lời ông Dương Danh Dy, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu thì chuyến đi Việt Nam của ông Vương Nghị mục đích nhằm làm dịu căng thẳng giữa hai nước sau khi Việt Nam cùng các nước khác vừa kêu gọi Trung Cộng đàm phán để giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông.

Vietnam nằm trong số 20 nước trên thế giới có bệnh ung thư cao nhất

Suốt mấy tuần gần đây, dư luận Việt Nam hoang mang với vụ bún có chất tẩy trắng gây ung thư, 80% rau quả được phun thuốc kích thích, thuốc sâu, 90% mẫu nước uống bày bán tại vỉa hè Hà Nội bị phát hiện nhiễm khuẩn E.coli. Để tình trạng thực phẩm bị nhiễm độc tràn lan và Việt Nam lọt vào top 20 nước có số bệnh nhân ung thư nhiều nhất thế giới như hiện nay thì nguyên nhân chính là do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan nhà nước. Thay vì có một cơ quan duy nhất chuyên về chỉ đạo và kiểm soát an toàn thực phẩm/ ở Việt Nam có đến 3 bộ cùng được giao trách nhiệm này là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Y tế và Bộ Công thương. Sự quản lý chồng chéo của các Bộ đang gây nhiều thủ tục phiền hà và tất nhiên là khi có chuyện xảy ra thì rơi vào tình trạng "cha chung không ai khóc".

Truyền thông Trung Cộng đang lừa dư luận trắng trợn

Truyền thông được xem là công cụ để Bắc Kinh truyền sức mạnh của mình ra toàn thế giới nhưng có lẽ báo chí Trung Cộng đã đi quá đà, khi nhiều trang mạng quân sự của nước này đã đăng tải hình ảnh J-20 lên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh để tiến hành thử nghiệm. Tờ chinamil tin rằng, với sự xuất hiện của J-20 trên hàng không mẫu hạm của nước này sẽ tạo thành sức mạnh gọng kìm khiến Washington phải cân nhắc lại việc ngày càng o ép Bắc Kinh. Tuy nhiên mọi chuyện ngay lập tức đã bị phanh phui. Theo đó, bức ảnh này được cho là ảnh ghép đã được chỉnh sửa khá tinh vi. Theo tờ japanmil của Nhật lại khẳng định, truyền thông Trung Cộng đang cố gắng đưa những thông tin thiếu chính xác để gây nhiễu trong dư luận, việc đưa những thông tin mang tính mập mờ liên quan đến công nghệ mới hay những thông tin về việc thử nghiệm vũ khí càng chứng tỏ Bắc Kinh đang gặp phải nhiều bế tắc trong việc hoàn thành giấc mơ "đại Hán" của mình.

No comments:

Post a Comment