Wednesday, August 14, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 14.08.2013

CÔNG AN HÀ NỘI BỐ RÁP MỘT LỚP HỌC TIẾNG ANH THIỆN NGUYỆN

Vào tối hôm qua, công an Hà Nội đã ồ ạt kéo đến bố ráp một lớp học tiếng Anh tại quận Hai Bà Trưng, bắt giải 7 thanh niên về đồn công an phường Trương Định.
Đây là một lớp học miễn phí do những trí thức trẻ tuổi tự nguyện đứng ra giảng dạy. Hầu hết những người này đều từng tham gia các cuộc xuống đường biểu tình chống Trung Cộng và góp bài trên các trang mạng.

Theo nguồn tin của trang thì cuộc đột kích của công an đã được chuẩn bị từ trước, vì lực lượng này đã mang theo rất nhiều máy quay phim. Khi lớp học vừa mới bắt đầu thì lực lượng công an ập vào và ra lệnh "kiểm tra chứng minh nhân dân". Một số học viên gọi điện thoại cầu cứu thì bị tước điện thoại.
Nhận được tin tức, rất nhiều bạn bè của nhóm học tiếng Anh này đã kéo đến đồn công an Trương Định để yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt vô cớ.

DÂN ANH KÊU GỌI CÂU LẠC BỘ ARSENAL TUYỆT GIAO VỚI HOÀNG ANH GIA LAI

Hàng ngàn ủng hộ viên của câu lạc bộ bóng đá Arsenal đã ký thỉnh nguyện thư yêu cầu câu lạc bộ này chấm dứt mọi liên hệ với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền.
Cần nhắc lại là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và tập đoàn Cao su VN đang bị tổ chức Chứng nhân Toàn cầu (Global Witness) cáo buộc là tàn phá môi trường và nền tảng xã hội ở hai nước Lào và Campuchia. Theo tố cáo thì hai tập đoàn VN đã san bằng nhiều nông trại và rừng rậm để lấy đất trồng cao su, nhưng thực chất là để khai thác gỗ.
Một ủng hộ viên đội bóng Arsenal đã phổ biến thỉnh nguyện thư này trên mạng và đã có gần 2000 chữ ký ủng hộ việc chấm dứt quan hệ với tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Lá thư nói rằng việc gần gũi với Hoàng Anh Gia Lai đang mang lại sự xấu hổ và làm hoen ố danh tiếng của đội Arsenal.

HƠN 500 CÔNG TY NGOẠI QUỐC ÂM THẦM RÚT LUI KHỎI VN

Trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế và một số chuyên gia kinh tế nhận định là nền kinh tế đang bắt đầu phục hồi trong mấy tháng qua thì báo chí trong nước loan tải là hơn 500 công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã ngưng hoạt động tại VN. Thậm chí là nhiều chủ nhân đã bỏ về nước, không sao liên lạc được khiến nhiều công nhân không được trả lương suốt mấy tháng qua.
Theo tờ Dân Trí thì tại tỉnh Bình Dương, cục thuế tỉnh này có một danh sách dài các công ty ngoại quốc đang vắng chủ. Và theo thống kê của các sở kế hoạch và đầu tư thì trên toàn quốc, tính đến ngày 31/5 đã có hơn 500 chủ nhân công ty biến mất, với tổng số vốn đầu tư là 900 triệu Mỹ kim. Sài Gòn và Hà Nội là hai nơi chiếm số lượng công ty vắng chủ nhiều nhất, với trên 100 công ty ở mỗi nơi.
Theo báo chí lề đảng thì nguyên nhân chủ nhân bỏ trốn là vì kinh doanh lỗ lã, tuy nhiên cũng có nhiều công ty sau khi vay mượn được vốn từ ngân hàng trong nước, hay đã hoàn tất đưa công nhân vào VN thì rút chạy. Việc quịt lương công nhân, quịt tiền bảo hiểm xã hội đang trở thành một gánh nặng cho nhà nước VN mà không có chính sách nào hỗ trợ cho những người kém may mắn này.

VIỆT NAM CHẤP NHẬN BỒI THƯỜNG CHO CÔNG TY NHẬT XÂY DỰNG CẦU NHẬT TÂN

Giới truyền thông Nhật Bản đồng loạt loan tin là nhà cầm quyền CSVN đã chấp thuận bồi thường cho một nhà thầu Nhật trong dự án xây cầu Nhật Tân. Tuy nhiên bộ giao thông CSVN phủ nhận động từ "bồi thường" và nói rằng họ chỉ "hỗ trợ" phí tổn phát sinh trong tiến trình thực hiện dự án này.
Theo phía Nhật thì bộ giao thông VN đồng ý trả thêm 7 triệu rưởi Mỹ kim, thay vì 10 triệu mà chính phủ Nhật yêu cầu. Đây là tiền bồi thường cho việc chậm trễ việc giải phóng mặt bằng khiến dự án này không thể hoàn thành theo thời hạn ban đầu. Theo kế hoạch thì cây cầu bắc qua sông Hồng, có chiều dài khoảng 4 cây số với phí tổn xây dựng hơn 380 triệu Mỹ kim, phải hoàn tất vào tháng 10/2010, nhưng bây giờ thì phải kéo dài đến cuối năm 2014.
Phía báo chí lề đảng thì loan tin là vào ngày 8/8 vừa qua, bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng đã có cuộc gặp gỡ với nhà thầu Nhật và hai bên đồng ý là "không có việc yêu cầu bồi thường" mà chỉ là "hỗ trợ thêm phí tổn phát sinh".

CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN Ở TRUNG QUỐC SẼ SỤP ĐỔ VÀO NĂM 2016

Giới truyền thông Hồng Kông vừa đưa ra lời tiên đoán là chế độ cộng sản ở Hoa Lục sẽ sụp đổ vào năm 2016 vì những sức ép kinh tế và xã hội ngày càng trở nên nặng nề hơn ở đất nước 1 tỷ 300 triệu dân.
Theo tạp chí Frontline của Hồng Kông, sụp đổ đầu tiên là nền kinh tế vào năm tới, sau đó là cơ cấu chính trị sẽ tan vỡ vào năm 2015, và đến năm 2016 thì hệ thống xã hội sẽ sụp đổ. Tạp chí này đã trích dẫn các tiền lệ trong lịch sử Trung Hoa để chứng minh cho các tiên đoán của mình. Tạp chí này thậm chí còn cho rằng, nếu có một ngòi nổ đủ mạnh thì sự sụp đổ dây chuyền có thể diễn ra nhanh chóng hơn.
Theo tạp chí này thì hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng, ba mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với nền kinh tế Trung Cộng hiện nay là thị trường bất động sản bị phá sản, các ngân hàng hoạt động phi pháp và những khoản nợ khổng lồ của các địa phương. Theo tạp chí này thì các nhóm lợi ích Trung Cộng hiện không quan tâm đến số phận của đảng cộng sản mà chỉ chú trọng đến việc tích luỹ tài sản cho gia đình mình.

TRUNG CỘNG SẼ QUA MẶT MỸ VỀ LƯỢNG DẦU NHẬP CẢNG

Cơ quan Năng lượng Hoa Kỳ loan báo là trong năm nay, Trung Cộng sẽ chiếm đoạt vị trí số một về nhập cảng dầu hỏa thế giới. Nguyên nhân chính yếu là mức cầu ở Trung Cộng tiếp tục gia tăng, trong khi Hoa Kỳ gia tăng khai thác sản lượng mỏ dầu trong nước.
Theo tính toán của cơ quan năng lượng Hoa Kỳ thì đến tháng 10 này, lượng dầu nhập cảng của Trung Cộng sẽ vượt qua mặt Hoa Kỳ, trong khi đó thì sản lượng khai thác dầu hỏa của Mỹ ở vịnh Mexico không ngừng gia tăng, giúp hạ giảm lượng dầu phải mua từ thế giới.

No comments:

Post a Comment