Thursday, August 22, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 22.08.2013

HÀNG TRĂM TRÍ THỨC VN RA TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NGHỊ ĐỊNH 72

Một tuyên bố chung, với chữ ký của hơn 100 nhân sĩ trí thức VN trong và ngoài nước, vừa được tung ra trên mạng, nội dung phê phán nặng nề nghị định 72 của bạo quyền CSVN.
Cần nhắc lại, nghị định 72 có nội dung cấm đoán việc trích dẫn hay bình luận các thông tin đến từ báo chí và cơ quan nhà nước, đồng thời ép buộc các công ty cung cấp internet phải kiểm soát chặt chẽ nội dung và danh tính của những người làm báo mạng. Đây là một nghị định mà các tổ chức nhân quyền quốc tế đều cho rằng là phi dân chủ và thiếu văn minh vì rõ ràng là xâm phạm đến quyền tự do ngôn luận của người dân.
Bản tuyên bố của các nhân sĩ trí thức VN kêu gọi nhà nước và quốc hội thẩm tra lại tính hợp hiến và hợp pháp của nghị định 72. Bản tuyên bố cho rằng, nghị định này "chỉ có tác dụng phá hoại lòng tin của người dân đối với sự trung thực và sáng suốt" của nhà cầm quyền CSVN, đồng thời "phá hoại uy tín của VN trên trường quốc tế".

Cần nói thêm là nghị định phi dân chủ và phi nhân quyền này do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành và sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9 tới đây, với mức phạt vạ rất nặng. Và cũng như các thỉnh nguyện thư trước đây, nhiều người không tin tưởng là đảng CSVN chịu lắng nghe trước những lời tâm huyết được trình bày trong bản tuyên bố phản đối này.

VN SẼ GIA TĂNG KIỂM SOÁT CÁC DỊCH VỤ THÔNG TIN MIỄN PHÍ TRÊN INTERNET

Trong khi nghị định 72 đang bị phản đối mạnh mẽ thì Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng lại ra lệnh kiểm soát các dịch vụ thông tin liên lạc miễn phí trên mạng internet, chẳng hạn như dịch vụ Viber, Line và Whatsapp.
Và cũng như hàng loạt qui định khó hiểu được đưa ra trong thời gian qua, giới báo chí và ông Dũng cũng không nói rõ lý do tại sao cũng như cách thức thực thi. Tuy nhiên một số tờ báo nói rằng nhà cầm quyền có thể sẽ "cấm đoán" mọi dịch vụ thông tin miễn phí trên mạng vì gây lỗ lã cho các công ty viễn thông. Các tờ báo trích dẫn lời tuyên bố của một đại diện Viettel, công ty viễn thông do quân đội VN làm chủ, nói rằng họ sẽ mất đi một nửa lợi tức nếu như 40 triệu khách hàng của họ đồng loạt chuyển sang dịch vụ Viber miễn phí trên mạng, thay vì gọi điện thoại hoặc nhắn tin bằng điện thoại.
Khi loan tải tin này, các cơ quan thông tấn quốc tế nhận định rằng, đây là một bước nữa trong việc gia tăng kiểm duyệt chặt chẽ các thông tin của bạo quyền CSVN.

MỘT BLOGGER BỊ CÔNG AN BẮT CÓC TRÊN ĐƯỜNG

Nguồn tin khẩn cho biết là blogger Dũng Aduku, tên thật là Nguyễn Văn Dũng, vừa bị công an Hà Nội chận đường và bắt mang đi vào trưa hôm qua. Nguồn tin cho biết là anh Dũng đã kịp thời nhắn tin là mình và người bạn gái bị bắt khi đang đi trên đường phố. Ngay sau đó công an cũng ập vào tư gia của anh Dũng ở quận Đống Đa để lục soát.
Blogger Dũng Aduku năm nay 36 tuổi, là một người tham gia tích cực trong các cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm lược tại Hà Nội và từng bị công an bắt giữ nhiều lần. Bạn bè của anh Dũng đã đi trình báo việc mất tích của anh, nhưng đều nhận được những cái lắc đầu lạnh nhạt của giới công an về tình trạng của anh.
Trong khi đó thì Mạng lưới Blogger VN loan tin là một số đại diện của họ đã có cuộc gặp gỡ với Liên minh Báo chí Đông Nam Á, gọi tắt là SEAPA. Đây là tổ chức tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận tại Đông Nam Á và SEAPA từng gửi thỉnh nguyện thư đến tổng thống Mỹ can thiệp vào việc trả tự do cho blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải. Cuộc gặp gỡ giữa Mạng lưới Blogger VN với SEAPA diễn ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.

PHÓ THỦ TƯỚNG VN DẪN PHÁI ĐOÀN SANG THĂM NƯỚC MỸ

Phó thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đang cầm đầu một phái đoàn sang thăm nước Mỹ trong chuyến đi kéo ngày 3 ngày. Theo thông báo của bạo quyền CSVN thì chuyến viếng thăm này là nhằm tăng cường mối quan hệ Mỹ - Việt, nhưng một nguồn tin khác cho biết là chuyến đi này nhằm dọn đường cho chuyến công du tới đây của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo nguồn tin này thì lịch trình thăm viếng của ông Dũng, đặc biệt là cuộc tiếp xúc song phương, hiện vẫn chưa được ấn định chi tiết.
Trong khi đó thì một nguồn tin khác cho biết là Tổng thống Nam Hàn sẽ sang thăm VN vào tháng tới. Đây cũng là chuyến công du đầu tiên của bà Park Geun Hye ở Đông Nam Á kể từ khi lên nhậm chức tổng thống. Theo dự trù thì nữ tổng thống Nam Hàn sẽ có các gặp gỡ với chủ tịch nước, tổng bí thư đảng và thủ tướng CSVN.

GIỚI TRUYỀN THÔNG TRUNG CỘNG GIA TĂNG PHẢN ĐỐI VIỆC CẢI TỔ CHÍNH TRỊ

Giới truyền thông lề đảng Trung Cộng đã tung ra hàng loạt bài viết phản đối các đề nghị thiết lập một hệ thống chính trị theo mô hình Tây phương. Các quan sát viên nhận định rằng đây là phản ứng của đảng cộng sản Trung Quốc trước các đòi hỏi của người dân là phải đặt đảng cộng sản vào vòng pháp luật, chứ không thể đứng trên pháp luật như nhiều năm qua.
Các bài phản đối trên báo chí lề đảng đưa ra các lời hăm dọa là một hệ thống chính trị kiểu Mỹ sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn nặng nề hơn cả Liên Xô trước đây. Tuy nhiên giới quan sát viên quốc tế tin rằng, việc tung ra các luận điệu phản đối này cho thấy là Trung Cộng đang bị áp lực nặng nề trước những đòi hỏi cải tổ chính trị trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

TÒA ÁN AI CẬP TRẢ TỰ DO CHO CỰU TỔNG THỐNG ĐỘC TÀI MUBARAK

Tòa án Ai Cập đã ra phán quyết trả tự do cho cựu tổng thống Hosni Mubarak, người đã bị lật đổ sau cuộc nổi dậy của người dân vào năm 2011. Phán quyết này liên quan đến tội danh tham nhũng, tức tội danh cuối cùng để tạm giam ông Mubarak 85 tuổi đang suy sụp về sức khỏe.
Cần nói thêm là ông Mubarak cũng chờ tái xét xử về tội ra lệnh tàn sát người biểu tình vào năm 2011. Vào năm ngoái ông bị kết án chung thân, nhưng đã đệ đơn kháng án. Tòa án đã mở lại từ tháng 5 vừa qua, nhưng vào hôm qua thì thời hạn tạm giam đã vượt qua, vì thế tòa án phải đồng ý trả tự do tạm thời cho ông.
Cựu tổng thống Mubarak đã cầm quyền tại Ai Cập suốt 30 năm liền và từng bị mưu sát 6 lần, trước khi bị lật đổ vào năm 2011 trong cuộc cách mạng Hoa Nhài ở Bắc Phi.

No comments:

Post a Comment