Friday, August 2, 2013

Thư của Tôn Nữ Bình Minh gửi đến chú blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Thứ Sáu, ngày 02.08.2013    
Tâm tư yêu mến, sự đồng cảm và quí trọng mà dân chúng dành cho Điếu Cày trong suốt thời gian anh bị tù đày vẫn luôn đầy ắp. Sự thương cảm này chỉ có tỉ lệ thuận theo sự hành hạ đầy ải mà anh phải chịu đựng. Điều này thật tương phản với tình cảm mà người dân dành cho những kẻ cầm quyền. Thật đáng xấu hổ! Trong chuyên mục "Lá Thư Tuổi Trẻ" do Phùng Kiên phụ trách tuần này,chúng tôi mời quý thính giả theo dõi thư của Tôn Nữ Bình Minh, gửi đến chú Nguyễn Văn Hải, tức Blogger Điếu Cày, qua sự trình bày của Mỹ Linh để tiếp nối chương trình tối nay.
Vô cùng thương kính gửi đến chú những dòng chữ này!
Chú Hải ơi, hôm nay, trong lúc cháu ngồi viết những dòng thư này, đã bước sang ngày thứ 39 chú không có một chút thực phẩm nào trong dạ dày, cháu không biết bây giờ chú còn sống trên cõi đời này hay đã hoàn toàn im lặng đi vào một chốn xa xôi nào đó!?

Nếu quả thật là không may như thế, cháu sẽ nhớ mãi ngày này, cái ngày mà chàng hoàng tử bé của Việt Nam mỉm cười và ngã xuống như một cái cây, hồn nhiên, quyết đoán, vẻ mảnh khảnh bề ngoài hàm chứa sức mạnh của trời đất và nỗi buồn của một hữu thể luôn mong cầu tự do, luôn thao thức về câu hỏi: Tôi tìm con người ở đâu? Làm sao để có tự do cho con người? Và làm sao để con người còn giữ mối tương quan tình cảm với nhau, không phải là cái chợ, vì ở chợ, người ta chỉ quen mua bán và không có mối tương quan thương yêu nào ràng buộc vào nhau?
Chú ơi, cuối cùng, cái điều của chàng hoàng tử bé Điếu Cày luôn thao thức, luôn mong mỏi nhìn thấy đã rơi vào chốn thị phi chợ búa, ở đó hoàn toàn không có tình người, ở đó chỉ có những kẻ mua bán lạnh lùng và nếu có thể, họ sẽ chấp nhận đánh đổi để mang lại lợi nhuận cho cá nhân cho bản thân, cho dù là đánh đổi cả mạng sống của đồng loại. Đó là cái chợ Cộng sản xã hội chủ nghĩa, cái chợ đã mang đến cho dân tộc này tình trạng sợ hãi, lép vế, thảng thốt lo âu và vô vọng... Cái chợ buôn bán lương tri dân tộc, sẵn sàng chà đạp lên tình cảm và mạng sống của con người để cầu vinh, để thu lợi cho phe nhóm, vi cánh của một nhóm nhỏ chưa được 6% dân số đất nước.
Và, giữa cái chợ này, có những con người vẫn giữ lòng tự trọng, vẫn ngày đêm thao thức về lương tri và giá trị tâm hồn đã bị đánh mất của một dân tộc có bề dày mấy ngàn năm lịch sử. Đáp lại những tấm lòng này, kẻ cầm quyền đã nhiều lần bắt bớ, đánh đập, khủng bố tinh thần và nực cười nhất là họ luôn đưa ra một câu hỏi với các bloggers, các nhà đấu tranh dân chủ, kêu gọi giữ vững chủ quyền quốc gia, dân tộc, cái câu hỏi rất ư cắc cớ rằng: "Nếu các ông, các bà yêu nước, yêu hải đảo như thế, chúng tôi đưa ông bà đi bộ đội, đi giữ đảo Trường Sa, các ông bà có chấp nhận không? Nếu chấp nhận thì hãy nói tiếp là mình yêu nước, còn không thì đừng nói gì thêm!".
Thật là trơ trẽn không còn gì để bàn, lẽ ra, quyền lực, tiền bạc, quân đội và công an đều nằm trong tay họ, họ phải chịu trách nhiệm về quốc gia, về sự an toàn của quốc dân, về sự tồn vong của văn hóa và sự trường tồn của lãnh thổ, lãnh hải và ngay cả xương máu của con em dân chúng đã bỏ mình cho đất nước trên chiến tuyến bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải. Họ không được phép đặt câu hỏi cắc cớ như thế, không được phép thách thức toàn dân. Cách nói này là cái cách của người không có hiểu biết, mà những lãnh đạo có trách nhiệm sẽ không bao giờ mở miệng nói kiểu này!
Nhưng ở đây, chúng ta đang sống trong một chế độc độc tài toàn trị, dường như mọi hành động, mọi mơ ước của chúng ta đều bị giới hạn trong khuôn khổ cho phép của nhà nước. Ngay cả việc tự do bày tỏ lòng yêu nước một cách bất bạo động và ôn hòa cũng bị họ đàn áp và bắt bớ, ám hại. Vì sao? Vì họ sợ, họ rất sợ hiệu ứng đám đông biểu tình yêu nước sẽ kích hoạt một ngòi nổ để lật đổ chế độ.
Thưa chú, vì sao họ phải sợ hãi như thế hả chú? Sở dĩ họ phải lo lắng vì họ đã hoàn toàn đi ngược, làm ngược với công bằng, tiến bộ và văn minh. Và, con số 39 ngày tuyệt thực trong im lặng bị giấu nhẹm, nếu như không có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa loan báo tin này và 39 ngày như một con số ấn định của lịch sử về giá trị nhân bản, giá trị của tự do phát biểu chính kiến và tư tưởng kiên định của một người yêu tự do, đã được gắn vào bảng ghi công của lịch sử dân tộc Việt nam. Tương lai, mai hậu sẽ nói cho chúng ta biết về sự tri ân của dân chúng và ý nghĩa của những con số mà chú đã duy trì, đã bất khuất đấu tranh để có được. Và đó cũng là bảng chép tội cho kỉ lục nhốt kín, bóp nghẹt cái tự do của chú mà nhà nước Cộng sản Việt Nam đã có công lớn trong tiến trình nô bộc và ngu dân hóa Việt Nam.
Trời ạ, đã sang ngày thứ 39, mọi việc hoàn toàn chìm vào im lặng, những kẻ có trách nhiệm về tính mạng của chú đã bỏ cơ quan, bỏ trụ sở để chạy trốn trách nhiệm! Vậy chúng ta phải làm gì để thoát khỏi tình trạng này đây chú? Chúng ta phải làm sao để được tự do, được tiến bộ và được sống như một con người trên chính quê hương, đất nước của mình?
Cháu chỉ biết cầu chúc cho chú luôn được Chúa ân cần chăm sóc, Chúa sẽ cúi mình xuống, truyền cho chú hơi thở, sự sống và lòng yêu thương của Người sẽ che chở chú trong mọi tình huống, Chúa sẽ mách bảo dân tộc này đi đến một lựa chọn sáng suốt, vững vàng.
Vô cùng kính yêu chú!
Tôn Nữ Bình Minh.

No comments:

Post a Comment