Sunday, September 22, 2013

VIỆT NAM TUẦN QUA Chủ Nhật 22.09.2013

Kính thưa quý thính giả ! Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Hoàng Ân và nhà bình luận thời sự Đặng Chí Hùng. Xin mời Chị Hoàng Ân.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH, Trong tuần qua có nhiều sự kiện thời sự nổi bật tại nhưng theo anh có những sự kiện nào cần lưu ý gửi đới quý thính giả.
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi trong tuần này cần phải chú ý đến 3 sự kiên sau đây. Thứ nhất đó là sự kiện đàn áp những người yêu nước của cộng sản Việt Nam. Tiếp theo đó là việc cộng sản Việt Nam đang bị rất nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế lên án và chất vấn về vấn đề vi phạm nhân quyền. Và cuối cùng là việc nóng bỏng trở lại của sự kiện Văn Giang – Hưng Yên.

ĐPV Hoàng Ân : Được biết là sau khi quá uất ức vì bị cướp đất thì anh Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình đã nổ súng bắn các quan tham cộng sản. Sau đó anh đã tự sát vì bị dồn tơi bước đường cùng. Tuy nhiên tuần qua cộng sản đã vu cáo cho anh Viết là "nổ súng vì mâu thuẫn gia đình". Đây là một vu cáo trắng trợn của cộng sản. Đồng thời tuần qua cũng có một số sự kiện đàn áp những người yêu nước nổi bật. Xin anh cho biết cụ thể được không ?
ĐCH: Tuần qua cộng sản ngoài việc vu cáo trắng trợn về việc anh Viết ở Thái Bình thì cộng sản tiếp tục cho thấy bản chất độc ác của mình với người yêu nước.
Đầu tiên là về trường hợp của thầy giáo yêu nước Đinh Đăng Định bị bệnh nặng. Trong bệnh viện của công an thì đội ngũ các bác sĩ trong bệnh viện này đã ép gia đình thầy Định phải ký vào bản cam kết không thưa kiện, nếu thầy giáo Định bị tử vọng hoặc trầm trọng hơn sau ca phẫu thuật tại bệnh viện này. Công An đã ép gia đình thầy Định nếu không ký thì không mổ, trong khi tính mạng của thầy đang ngày càng nguy cấp. Đây chính là một trong những hình thức đọa đầy người tù yêu nước của cộng sản.
Tiếp theo đó là việc, chị Bùi Thị Minh Hằng cùng cháu Trung, con trai chị và Luật sư Nguyễn Bắc Truyển, rời nhà để đi chợ thì bị một nhóm công an mặc thường phục theo dõi suốt đoạn được từ nhà đến chợ... Rõ ràng công lý đã không hề có ở nước Việt Nam dưới thời cộng sản.
ĐPV Hoàng Ân: Tuần qua được biết đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã cùng 200 linh mục giáo phận Vinh và hơn 3 ngàn giáo dân tiến về Trại Gáo thuộc giáo xứ Mỹ Yên để làm lễ cầu nguyện cho các giáo dân bị đàn áp và thắp sáng hy vọng về một nền công lý và hòa bình cho đất nước. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự đoàn kết của các tôn giáo về vấn đề đán áp những người yêu nước. Vậy theo anh còn sự kiện nào liên quan đến những sự kiện cộng sản đàn áp người yêu nước trong tuần qua không thưa anh ?
ĐCH: Theo tôi tuần qua cần phải chú ý đến sự kiện của Đinh Nguyên Kha. Sau gần một năm bị bắt giam, và hai lần áp giải ra tòa, viện kiểm sát tỉnh Long An đã tống đạt một cáo trạng cho luật sư, nội dung truy tố sinh viên Đinh Nguyên Kha về tội khủng bố. Luật sư Nguyễn Văn Miểng đã gặp Nguyên Kha trong tù và được anh cho biết là đã nhận cáo trạng của viện kiểm sát Long An với tội danh khủng bố theo điều 230a của bộ luật hình sự, với mức án tù từ chung thân đến tử hình. Cáo trạng này dẫn chứng một biên bản tạm giữ tang vật của các công an, ký nhận vào ngày 16/10/2012, do một người có tên là Đinh Văn Chuộn giao nộp. Các tang vật được liệt kê trong biên bản gồm một số vật liệu có thể chế tạo chất nổ.
Điều này thật là bất công cho những người yêu nước như Đinh Nguyên Kha trong khi đó Tthì Nguyễn Trọng Hiếu ,một công an ở huyện Diên Khánh, Khánh Hòa đã rượt theo và dùng dùi cui đánh vào đầu một thanh niên là anh Huỳnh Tấn Nam không đội mũ an toàn khi lái xe trên đường, khiến anh này ngã sấp xuống đường, hôn mê bất tỉnh, bị thương tích ở mức 77%, tức bị tàn phế vĩnh viễn. Tuy nhiên viện công tố chỉ đề nghị mức án cao nhất là 9 tháng tù đối với Hiếu, có nghĩa là nếu xét phúc thẩm thì tay công an hung bạo này có thể được giảm án thêm, và có thể được tha bổng.
ĐPV Hoàng Ân : Vâng ! Thật sự là quá bất công thưa anh.
Trong phần trên anh có đề cập đến việc nhà cầm quyền cộng sản bị chất vấn và lên án về nhân quyền ở khắp nơi trong tuần qua . Trong khi tại Pháp tuần qua thì một đoàn đại diện cho Cộng đồng người Việt tự do tại Pháp sẽ bắt đầu một cuộc đi bộ cho nhân quyền tại Việt Nam từ thành phố Nantes đến thủ đô Paris để phản đối việc nhà cầm quyền cộng sản Việt nam đang đàn áp và giam giữ trái phép các nhà đấu tranh cho dân chủ. Xin anh cho biết cụ thể về việc bị lên án nhân quyền của cộng sảnViệt Nam ?
ĐCH: Tuần qua, trong một lá thư gửi lên Hội đồng Nhân quyền LHQ, hai tổ chức nhân quyền của người Việt hải ngoại đã cùng lên tiếng tố cáo tình trạng đàn áp nhân quyền một cách trầm trọng của bạo quyền cộng sản.Hai tổ chức này là Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người do ông Võ Văn Ái làm chủ tịch, và tổ chức Hành động Chung cho Nhân quyền. Lá thư tố cáo tố cáo bạo quyền CSVN đã công khai tước đoạt quyền tự do ngôn luận và tình trạng ngược đãi các tù nhân lương tâm.
Cùng lúc đó Phái đoàn Âu châu đã đề cập thẳng về số phận của một số tù nhân chính trị và lương tâm, trong cuộc đối thoại về nhân quyền thường niên đang diễn ra tại Hà Nội. Bà Maja Kocijancic, phát ngôn viên của ủy ban đối ngoại Liên minh Âu châu, cho biết phái đoàn Âu châu đã đặt thẳng vấn đề về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tôn giáo, kể cả nghị định 72 của nhà cầm quyền VN và tuyên bố Châu Âu rất quan tâm đến việc vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.
Trong khi đó thì trong buổi họp báo tại Đan Mạch, Trương Tấn Sang tiếp tục biện hộ là tập đoàn lãnh đạo cộng sảnvẫn tôn trọng nhân quyền và đang nỗ lực cải tổ chính trị.Những tuyên bố của ông Sang là nhằm chống đỡ làn sóng chỉ trích của dư luận trong chuyến viếng thăm 3 ngày tại Đan Mạch. Và chỉ vài ngày trước chuyến viếng thăm, giới truyền thông và chính khách Đan Mạch đã đồng loạt tố cáo các vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN, điển hình như việc cấm báo chí tư nhân, siết chặt kiểm soát mạng lưới internet và bắt giam hàng loạt nhà báo tự do. Một lần nữa chúng ta thấy rõ bộ mặt thật của cộng sản đó chính là "nói một đằng, làm một nẻo".
ĐPV Hoàng Ân : Tuần qua chúng tôi cũng được biết liên quan đến vấn đề nhân quyền thì nhóm 258 tiếp tục thực hiện công việc của mình là tuyên truyền phản đối điều luật bất công 258 của cộng sản. Xin anh cho biết cụ thể việc này ?
ĐCH: Tuần qua, nhóm 258 đã tiếp tục "hành trình" đem Tuyên bố 258 đến các tổ chức quốc tế và cơ quan đại diện ngoại giao ở Việt Nam, ngày 20/9 thì Mạng lưới Blogger Việt Nam đã gặp gỡ một số quan chức của các nước thuộc G4 - nhóm bốn quốc gia tài trợ nhiều cho Việt Nam, gồm Na Uy, Thụy Sĩ, Canada, New Zealand.
Đồng thời một nhóm bạn tham gia câu lạc bộ du lịch bằng xe máy hay còn gọi là "phượt" đã dán các tấm truyền đơn tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An vv.. để tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến với người dân. Đây là một trong những việc làm đáng trân trọng cho phong trào dân chủ tại Việt Nam.
ĐPV Hoàng Ân : Tiếp theo việc bà Doan – phó chủ tịch nước nói quan chức "ăn hết của dân". Nay lại đến Nguyễn Sinh Hùng thừa nhận " không tham nhũng thì lấy gì mà chạy chức". Điều đó đã được phản ánh rất thực tế qua nhiều vụ việc về đất đai trong đó có vụ cướp đất tại Văn Giang. Như trên anh đã đề cập đây là một trong những sự kiện nổi bật. Xin anh có thể cho biết cụ thể hơn được không ?
ĐCH: Tuần qua, công ty Ecopark, dưới sự yểm trợ của công an Văn Giang, đã điều động hàng chục xe ủi đất trong quyết tâm cưỡng chiếm toàn diện khu đất thuộc xã Xuân Quan. Cùng với các cơ giới hạng nặng là hàng trăm tên côn đồ sẵn sàng ra tay đánh đập những người chống đối. Nhiều nguồn tin trên mạng cho biết là tình hình tại Văn Giang rất căng thẳng. Người dân xã Xuân Quan, Cửu Cao đã rầm rộ kéo nhau ra các cánh đồng để ngăn chặn việc san bằng cây cối và hoa màu của nông dân. Theo các hình ảnh người dân cung cấp thì các xe ủi của công ty Ecopark, dưới sự bảo vệ của công an và côn đồ, đã cày nát các cánh đồng sắp thu hoạch và chặt bỏ cây trồng của nông dân. Đây chính là minh chứng cho thấy công an cộng sản và nhà cầm quyền chính là một lũ cướp ngày không hơn, không kém.
ĐPV Hoàng Ân : Đúng thực sự cộng sản là một lũ cướp ngày khi công an Sài Gòn đã dùng bạo lực để giải tán và quăng ném hàng trăm dân oan lên các chiếc xe buýt rồi chở về các các tỉnh. Đây là những dân oan ở các tỉnh miền nam đã kéo nhau lên Sài Gòn để khiếu kiện đất đai. Một số phụ nữ đã bị công an đánh đến bất tỉnh trong vụ trấn áp thô bạo này. Đó là thực trạng rất đáng buồn của cả dân tộc chúng ta. Và cuối cùng theo anh còn sự kiện nào nổi bật gửi tới quý thính giả không thưa anh ?
ĐCH: Theo tôi ngoài những sự kiện trên cần phải kể tới những sự kiện như sau:
Theo một số báo lề đảng đưa tin. Hiện nay tại Việt Nam, các thủ tục hành chính đang làm cho người dân cũng như các nhà đầu tư vô cùng ức chế. Trong khi đó thì mặc dù ngân sách càng lúc càng thâm thủng thì tình trạng phải nuôi dưỡng 3 guồng máy đảng, nhà nước, mặt trận đang là gánh nặng quá lớn của chế độ VN. Mới đây, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã xếp hạng về chỉ số lãng phí ngân sách thì VN bị xếp hạng 102, trong số 140 quốc gia được khảo sát. Điều này có nghĩa là việc chi tiêu và lãng phí ngân sách của VN được Diễn đàn đánh giá là một vấn nạn nghiêm trọng.
Tiếp theo đó hiên tượng giàu nghèo ngày càng khác biệt tại Việt Nam.Theo một công ty tài chính và một ngân hàng Thụy sĩ đã cùng công bố kểt quả một cuộc nghiên cứu, cho thấy là khoảng 200 người Việt đang nắm giữ tổng tài sản lên đến 20 tỷ Mỹ kim, trong khi khoảng 8 triệu người Việt đang sống trong cảnh nghèo đói và thậm chí phải chọn cách tự tử để thoát khỏi cảnh nghèo. Đây chính là hậu quả tất yếu từ sự độc tài của cộng sản trong tất cả mọi lĩnh vực.

No comments:

Post a Comment