Tuesday, September 10, 2013

Tin Tức thứ Ba ngày 10.09.2013

BỘ TRƯỞNG THÔNG TIN CSVN BÀO CHỮA NGHỊ ĐỊNH PHẢN DÂN CHỦ

Lên tiếng bào chữa cho nghị định 72, Bộ trưởng Thông tin CSVN Nguyễn Bắc Son nói rằng nghị định này giúp cho bộ của ông có thêm quyền hạn xét xử các vụ sai phạm và bảo vệ quyền lợi của giới báo chí và cơ quan nhà nước.
Ông Son tái khẳng định là nghị định này cấm đoán tuyệt đối việc tổng hợp tin tức trên các trang mạng, đặc biệt là đối với báo chí nhà nước, với một lập luận rất kỳ dị là nếu làm chuyện đó thì các tờ báo đã trở thành báo tư nhân chứ không còn là của nhà nước.

Cần nhắc lại là nghị định 72 này do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành vào ngày 15/7 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9 vừa qua. Nghị định này cấm việc tổng hợp và bình luận các tin tức trích dẫn từ nguồn báo chí lề đảng và các cơ quan nhà nước, đồng thời bắt buộc các công ty cung cấp dịch vụ internet phải kiểm soát nội dung các trang mạng.
Ngay sau khi ban hành, nghị định 72 đã bị dư luận trong và ngoài nước chỉ trích mạnh mẽ, đặc biệt là giới truyền thông thế giới vì tính cách phản dân chủ và nhân quyền của nó. Tuy nhiên các quan chức VN cương quyết cho rằng nghị định này là nhằm thúc đẩy sự phát triển mạng internet tại VN, chứ không nhằm gia tăng kiểm soát quyền tự do ngôn luận của người dân.

ĐẢNG CSVN MUỐN GIỚI HẠN VIỆC PHONG TƯỚNG TRÀN LAN

Trước tình trạng lon tướng được phân phát tràn lan trong ngành công an và quân đội, Bộ trưởng Quốc phòng CSVN Phùng Quang Thanh vào hôm qua đề nghị là quyền hạn phong tướng nên thuộc về chủ tịch nước, thay vì là thủ tướng như mấy năm qua.
Cần nói thêm là hiện VN đang có hàng ngàn vị tướng về hưu hay còn tại ngũ trong lực lượng công an và quân đội, và mỗi năm lại tăng thêm cả trăm người. Trong những năm qua, việc phong tướng là do thủ tướng đảm nhiệm, trong khi quyền hạn này thuộc về ai đang là đề tài gây tranh cãi trong nội bộ đảng CSVN. Chính vì thế vào hôm qua, ông Phùng Quang Thanh đưa ra đề nghị với quốc hội là phải hiến định hóa thẩm quyền cứu xét, thời hạn và điều kiện được lên tướng để tránh tình trạng phong tướng tràn lan như hiện nay.
Trong một diễn tiến khác thì bộ công an CSVN vào hôm qua đã tổ chức một đợt huấn luyện bắn đạn thật cho 360 công an thuộc các đơn vị bài trừ tội phạm ở miền Nam. Những công an này được huấn luyện khả năng xử dụng các loại súng ống và tác xạ bằng đạn thật. Đợt huấn luyện này sẽ kéo dài khoảng 10 ngày.

NGÀNH XUẤT CẢNG CÁ TRA VN LẠI ĐIỀU ĐỨNG VÌ MỸ TĂNG THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ

Ngành xuất cảng cá tra VN lại khốn đốn sau khi chính phủ Mỹ chọn Indonesia thay vì Bangladesh làm tiêu chuẩn tính toán phí tổn chăn nuôi cá tra để áp dụng mức thuế chống bán phá giá cá tra. Theo sửa đổi này thì một số công ty xuất cảng VN bị tăng thuế từ 50 xu đến 2 Mỹ kim cho mỗi ký cá tra xuất sang nước Mỹ.
Cần biết là trong các kỳ thẩm định trước đây, bộ thương mại Hoa Kỳ luôn chọn Bangladesh là quốc gia tiêu chuẩn để tính toán mức thuế chống phá giá cá tra. Đây là quốc gia có phí tổn chăn nuôi cá tra tương đương với VN, trong khi Indonesia có phí tổn chăn nuôi thấp hơn.

TRUNG CỘNG MẮNG DÂN PHILIPPINES LÀ "THIẾU HIỂU BIẾT"

Trong khi tòa án quốc tế đang xét xử đơn kiện của Philippines về chủ quyền Biền Đông thì nhà cầm quyền Trung Cộng lại lên tiếng mắng dân Phi là "thiếu hiểu biết" khi kiện Trung Cộng ra tòa.
Trong bài xã luận trên tờ China Daily, ấn hành vào ngày 8/9 vừa qua, Trung Cộng nói rằng, theo Công ước Quốc tế về Hàng hải năm 1982 thì phán quyết của một hội đồng trọng tài chỉ có hiệu lực khi các bên tranh chấp phải có mặt trong các buổi phân xử. Do đó nếu Trung Cộng không có mặt tại tòa thì bất cứ phán quyết nào cũng trở thành vô nghĩa.
Chính vì thế bài báo kết luận là việc kiện tụng của nước Phi là một hành động "thiếu hiểu biết" về luật pháp. Hiện chính phủ Phi chưa đưa ra lời bình luận về bài báo xấc xược này.

CHÍNH PHỦ NGA ĐỀ NGHỊ SYRIA GIAO NỘP TOÀN BỘ SỐ VŨ KHÍ HÓA HỌC

Trong một nỗ lực nhằm tháo gỡ ngòi nổ chiến tranh, chính phủ Nga đề nghị nhà cầm quyền Syria hãy giao nộp toàn bộ số vũ khí hóa học mà họ đang tồn trữ để tránh một cuộc can thiệp quân sự của thế giới.
Ngoại trưởng Nga đã đưa ra đề nghị này trong cuộc gặp gỡ ngoại trưởng Mỹ tại thủ đô Moscow vào hôm qua. Theo đó thì số vũ khí này sẽ được giao nộp cho một ủy hội quốc tế và sẽ được hủy diệt tại chỗ.
Cần nhắc lại là suốt mấy tuần qua, cả thế giới lên cơn sốt trước ý định tấn công Syria của Mỹ, Pháp và một số nước đồng minh, nhằm trừng phạt việc quân đội Syria đã dùng vũ khí hóa học để tàn sát phong trào chống đối ở nước này.

No comments:

Post a Comment