Sunday, September 15, 2013

Việt Nam Tuần Qua 08/09 - 15/09/2013

Để nhớ lại các sự kiện quan trọng diễn ra trong 7 ngày qua, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "VN Tuần Qua" với Hoàng Ân và nhà bình luận thời sự Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Xin anh điểm lại một số tin tức đáng chú ý trong tuần qua cùng thính giả đài ĐLSN ?
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi tuần qua cần lưu ý 3 sự kiện nổi bật đó là : Vụ xử ông Ngô Hào – một người yêu nước 15 năm tù của cộng sản. Tiếp theo đó là vụ anh Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình và cuối cùng là một số sự kiện liên quan đến mạng lưới Blogger Việt Nam.

ĐPV Hoàng Ân: Trong tuần qua bạo quyền cộng sản đã xử án ông Ngô Hào – là một người yêu nước tại Phú Yên sau nhiều tháng bắt ông đi biệt tích nhiều tháng. Xin anh cho biết cụ thể về vụ án này ?
ĐCH: Sáng 11 tháng 9, tòa án tỉnh Phú Yên đã kết án ông Ngô Hào 15 năm tù giam, 5 năm quản chế về tội âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam trong một phiên xử chóng vánh chưa đầy 4 tiếng đồng hồ. Bằng chứng được cộng sản viện dẫn để kết tội ông Ngô Hào trên thực tế là một số bài viết của ông với nội dung cổ súy cho nhân quyền, dân chủ và đòi toàn vẹn lãnh thổ đã được đăng tải trên một số trang internet và việc ông liên hệ với khối 8406 đấu tranh cho dân chủ và tự do , nhân quyền tại Việt Nam mà cách thành viên của nhóm này cũng từng bị tù cộng sản như Luật sư Trần Quốc Hiền, luật sư Lê Thị Công Nhân vv...Ông Hào cũng là người lên tiếng bênh vực cho các nạn nhân bị cộng sản bỏ tù trong vụ công án Bia Sơn.
Theo lời con trai ông là Ngô Minh Tâm thì trước khi bị bắt, ông Ngô Hào là người khỏe mạnh, nhưng hôm nay tại phiên tòa, cha anh không đi đứng bình thường được mà phải có hai công an xốc nách hai bên. Không một người dân hay một hãng thông tấn báo chí độc lập nào được vào đưa tin tại phiên tòa mà chính quyền mô tả là "công khai" này. Cũng theo lời của Ngô Minh Tâm, quyền được tự bào chữa của ông Ngô Hào bị xâm phạm nghiêm trọng, cha anh liên tục bị phía tòa ngắt lời. Đây là một trong những minh chứng cho thấy cộng sản ngày càng ác độc hơn đới với những người yêu nước và đòi tự do nhân quyền.
ĐPV Hoàng Ân: Cũng liên quan đến công an cộng sản đàn áp người dân thì sau khi xảy ra vụ đàn áp giáo dân Mỹ Yên tuần trước ,thì báo chí lề đảng đã chụp mù giáo dân là : rằng "công an Nghệ An đang khởi tố vụ án "gây rối trật tự công cộng, lợi dụng tôn giáo để nhằm chia rẽ sự đoàn kết dân tộc". Nhưng đã bị nhiều chức sắc tôn giáo phản đối. XIn anh cho biết cụ thể về việc này được không ?
ĐCH: Vâng thưa chị !
Tuần qua trước sự việc cộng sản đàn áp giáo dân Mỹ Yên thì một số nhà lãnh đạo Công giáo, Phật giáo, Tin Lành, Cao Đài và Hòa Hảo đã cùng ký tên vào một bản lên tiếng lên án vụ bạo quyền Nghệ An đàn áp dã man giáo dân Mỹ Yên. Bản lên tiếng khẳng định là nhà cầm quyền Nghệ An đã tỏ ra lật lọng và đã mướn côn đồ gây rối để đàn áp một cách tàn nhẫn những người không có tấc sắt trong tay.
Đồng thời với bản lên tiếng của giới lãnh đạo tôn giáo trong nước, Liên hiệp Truyền thông Công giáo VN ở hải ngoại cũng ra một thông cáo báo chí lên án vụ đàn áp ở Mỹ Yên và kêu gọi nhà cầm quyền VN phải tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo. Các tổ chức nhân quyền và chính quyền Tây phương cũng tỏ ra lưu ý đến đàn áp đẫm máu của nhà cầm quyền VN.
Chính Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh đã nói những cáo buộc của chính quyền về vụ bạo động ở giáo xứ Mỹ Yên hôm 4/9 là 'sai lệch và phản sự thật một cách trắng trợn'.
ĐPV Hoàng Ân : Chỉ trong vòng một ngày đã có hai quan chức cao cấp nhất của bạo quyền CSVN lên tiếng than phiền về tình trạng vô luật pháp và suy thoái trầm trọng của chế độ. Đầu tiên,Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, than phiền là luật pháp VN cứ mơ mơ màng màng nên không thể giải quyết được tình trạng tham nhũng. Sau đó thì Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước, than vãn là giới quan chức tham nhũng đã "ăn của dân" bất cứ thứ gì, từ các trợ cấp cho thương binh, học sinh nghèo ...Việc này cùng với sự kiện ở Thái Bình nói lên điều gì tại Việt Nam thưa anh ?
ĐCH: Trước hết là về vụ ở Thái Bình.Vì quá uất ức vì bị cưỡng chiếm ruộng đất, anh Đặng Ngọc Viết 42 tuổi, ở xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, nhưng vào làm việc ở Sài Gòn đã xông vào trụ sở trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình, nổ súng bắn chết 1 quan chức là Phó giám đốc trung tâm là Vũ Ngọc Dũng và làm bị thương 3 quan chức khác. Mặc dù chạy thoát về nhà, nhưng theo nhiều nguồn tin thì sau đó anh đã tự sát bằng cách bắn vào đầu.Trước đó một tháng, gia đình anh Viết nhất quyết không chấp nhận số tiền bồi thường ít ỏi về mảnh ruộng mà nhà cầm quyền muốn cưỡng chế.
Đây là một trong những sự việc cho thấy nhà cầm quyền cộng sản đã đẩy người dân tới giới hạn cuối cùng của sự chịu đựng. Vì sau hàng loạt các vụ cướp đất trắng trợn như tại Văn Giang, Thái Hà, Dương Nội, Cồn Dầu vv... thì người dân đã phải vùng lên. Tại Đà Nẵng có kỹ sư Phan Thanh Sơn tự thiêu để phản đối hành động cướp đất của cộng sản 2 năm trước. Gần đây là vụ anh Đoàn Văn Vươn dám chống lại bạo quyền ăn cướp tại Tiên Lãng - Hải Phòng. Và giờ đây chính là tấm gương của anh Đặng Ngọc Viết. Đó cũng là hồi chuông báo hiệu chế độ chuyên đi cướp của dân sắp đến ngày tàn vì đã quá tàn độc với người dân.
ĐPV Hoàng Ân: Tại cuộc hội thảo bài trừ tham nhũng diễn ra ở thành phố Đà Nẵng vào cuối tuần trước thì một chuyên gia của Chương trình Phát triển LHQ nói rằng các cơ ngơi đồ sộ của các quan chức VN chính là bằng chứng tham nhũng rõ rệt nhất trong một chế độ mà lương bổng chính thức không thể đủ sống. Điều này có đúng với thực trạng đất đai tại Việt Nam hiện nay không thưa anh ?
ĐCH: Họ nói rất đúng vì trên thực tế người dân bắt buộc phải hối lộ cho giới quan chức nếu muốn các thủ tục diễn ra êm xuôi, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Và tuần qua được biết công an Cần Thơ cũng đã ra tay bắt giam hai phụ nữ biểu tình chống cướp đất ở huyện Cờ Đỏ là bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt 56 tuổi và Nguyễn Thị Tuyền 46 tuổi. Hai phụ nữ này đã cùng 40 người dân oan khác mở cuộc biểu tình trước trụ sở hành chính huyện Cờ Đỏ để yêu cầu giải quyết việc cưỡng chế đất đai một cách bất công. Trước đó, nhóm dân oan này cũng kéo ra Hà Nội để khiếu kiện. Đây là một hồi trống tiếp theo vụ anh Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình chống bạo quyền cộng sản để cho thấy một đáp số rằng cộng sản chỉ có nghề đi cướp của dân là giỏi.
ĐPV Hoàng Ân: Trong tuần trước thì con trai blogger Điếu Cày đã đi thăm bố và cho biết anh rất gầy và yếu sau thời gian tuyệt thực dài ngày và bị đối xử bất công trong tù. Trong lúc đó thì mạng lưới Blogger Việt Nam tuần qua đã có thêm nhiều hoạt động tích cực. Xin anh cho biết cụ thể sự kiện này ?
ĐCH: Tuần qua 4 thành viên thuộc Mạng lưới Blogger VN đã có buổi gặp gỡ phái đoàn nhân quyền Âu châu để trao bản Tuyên bố 258 và thảo luận về tình hình nhân quyền trong nước. Buổi gặp này diễn ra trong khi phái đoàn Âu châu sắp bước vào buổi đối thoại nhân quyền với nhà cầm quyền cộng sản. Bà Véronique Arnault - Đại diện phái đoàn EU và Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu đã rất hoan nghênh việc này và cho rằng EU sẽ có trách nhiệm trong việc tìm hiểu các vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.
Trong khi đó,một số thành viên thuộc Mạng lưới Blogger VN như Thu Trang và Lê Dũng đang bị công an Hà Nội gửi giấy gọi lên đồn làm việc sau khi tiến vào các tòa đại sứ Thụy Điển và Hoa Kỳ để trao bản tuyến bố 258.Theo giấy mời, thì công an muốn nói chuyện về việc "tụ tập đông người trước tòa đại sứ nước ngoài", một lý do vô cùng ngớ ngẩn và là một minh chứng rõ ràng hơn nữa về việc vi phạm nhân quyền của Hà Nội. Nhưng đồng thời công an dọa sẽ bắt nếu từ chối giấy mời vô lý này. Ngoài ra, bản chất vi phạm nhân quyền và hèn kém còn thể hiện qua việc cs tuần qua cũng dùng đội ngũ DLV ăn tiền của đảng để bôi nhọ các thành viên của phong trào 258.
ĐPV Hoàng Ân: Theo Báo cáo về Tính Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa công bố. Theo đó WEF ghi nhận Singapore, Malaysia và Brunei lần lượt đứng đầu trong khi Campuchia đứng thứ 6, Việt Nam thứ 7 về giáo dục. Như vậy cộng sản VN đã làm cho đất nước tụt hậu về mọi mặt. Đây là một thực trang rất đáng buồn của đất nước ta. Và cuối cùng xin anh cho biết thêm một số sự kiện đáng lưu ý tới quý thính giả?
ĐCH: Đất nước chúng ta đang đứng trước những thực trạng đáng buồn.
Một bài báo trên tờ báo mạng Property Report cho biết là người Việt hải ngoại đang rút lui khỏi thị trường bất động sản vì e ngại về tình trạng suy thoái kinh tế và nguy cơ phá sản ở VN. Bài báo dẫn chứng là số tiền đầu tư vào bất động sản của người Việt hải ngoại trong năm nay đã sụt giảm hơn một nửa, so với năm 2011.
Trong khi đó, ngành xuất cảng cá tra VN lại khốn đốn sau khi chính phủ Mỹ chọn Indonesia thay vì Bangladesh làm tiêu chuẩn tính toán phí tổn chăn nuôi cá tra để áp dụng mức thuế chống bán phá giá cá tra. Theo sửa đổi này thì một số công ty xuất cảng VN bị tăng thuế từ 50 xu đến 2 Mỹ kim cho mỗi ký cá tra xuất sang nước Mỹ. Đó là thêm một sự kiện đáng buồn cho người nông dân Việt Nam.

No comments:

Post a Comment