Friday, September 13, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 13.09.2013

HAI PHỤ NỮ BỊ BẮT VÌ BIỂU TÌNH CHỐNG CƯỠNG ĐOẠT ĐẤT ĐAI

Trong khi nhà cầm quyền CSVN đang nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về vụ nổ súng bắn chết quan chức ở tỉnh Thái Bình thì tại miền nam, công an Cần Thơ đã ra tay bắt giam hai phụ nữ biểu tình chống cướp đất ở huyện Cờ Đỏ.
Hai phụ nữ này là bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt 56 tuổi và Nguyễn Thị Tuyền 46 tuổi, cùng cư ngụ tại huyện Cờ Đỏ. Được biết là từ ngày 20/8 vừa qua, hai phụ nữ này đã cùng 40 người dân oan khác mở cuộc biểu tình trước trụ sở hành chính huyện Cờ Đỏ để yêu cầu giải quyết việc cưỡng chế đất đai một cách bất công. Trước đó, nhóm dân oan này cũng kéo ra Hà Nội để khiếu kiện.
Vào hôm qua, công an Cần Thơ tuyên bố là họ tạm giam bà Nguyệt và bà Tuyền với cáo buộc là họ đã xông vào trụ sở đập phá và gây rối trật tự công cộng.

HAI QUAN CHỨC CAO CẤP THÚ NHẬN SỰ TỒI TỆ CỦA CHẾ ĐỘ

Chỉ trong vòng một ngày đã có hai quan chức cao cấp nhất của bạo quyền CSVN lên tiếng than phiền về tình trạng vô luật pháp và suy thoái trầm trọng của chế độ.
Vào hôm thứ Tư, ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, than phiền là luật pháp VN cứ mơ mơ màng màng nên không thể giải quyết được tình trạng tham nhũng. Trong khi đó thì bà Nguyễn Thị Doan, phó chủ tịch nước, than vãn là giới quan chức tham nhũng đã "ăn của dân" bất cứ thứ gì, từ các trợ cấp cho thương binh, học sinh nghèo cho đến các liều thuốc chủng ngừa.
Ông Thanh lắc đầu ngao ngán trước tiến trình điều tra, xét xử và đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài từ năm này sang tháng khác của các vụ án tham nhũng liên quan đến các quan chức cao cấp. Trong khi đó bà Doan thì cho biết là bà đi thăm bất cứ nơi đâu cũng thấy các sai phạm ở mọi cấp độ.
Cần nói thêm là bà phó chủ tịch nước nổi tiếng với bài viết ca tụng chế độ cộng sản là "dân chủ gấp vạn lần chế độ tư bản". Riêng ông Thanh thì có câu tuyên bố nẩy lửa là "sẽ hốt hết, hốt ngay lập tức" các con sâu tham nhũng khi ông Thanh vừa lên nhậm chức trưởng ban nội chính trung ương.

HÀNG TRĂM TÀU CÁ VN BỊ BẮT GIỮ ĐÒI CHUỘC TIỀN TRONG 4 NĂM QUA

Thống kê mới nhất của lực lượng biên phòng và sở nông nghiệp Cà Mau cho thấy là trong vòng 4 năm qua đã có 235 tàu cá, với 2487 thuyền viên VN, đã bị các nước láng giềng bắt giam và đòi tiền chuộc lên đến 131 ngàn Mỹ kim.
Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay, đã có 23 tàu và 213 ngư dân bị bắt giữ và phải đóng số tiền phạt vài chục tỷ đồng. Theo giới hữu trách thì những tàu thuyền này bị bắt giữ trong các vùng biển giáp giới với Campuchia và Thái Lan.
Nhưng không chỉ bị bắt, một số tàu VN còn bị các "tàu lạ" nổ súng gây thiệt mạng cho thuyền viên. Vụ tấn công mới nhất là vào ngày 11/8 vừa qua, một tàu cá Cà Mau đã bị một tàu lạ nổ súng khiến ngư dân Trần Văn Út 38 tuổi thiệt mạng tại chỗ. Trong một vụ khác thì 5 ngư dân bị trọng thương khi một tàu không rõ quốc tịch nổ súng ở một vùng biển gần Cà Mau.

LÁI BUÔN TRUNG CỘNG VƠ VÉT NGUỒN TÔM CỦA VN

Các công ty chế biến và xuất cảng tôm VN đang điêu đứng vì làn sóng vơ vét nguồn tôm trong nước của các lái buôn Trung Cộng. Tình trạng này khiến cho các công ty VN không thể hoàn thành các hợp đồng xuất cảng, đặc biệt là trong lúc giá tôm đang tăng cao.
Giới doanh nhân VN cho biết là các lái buôn Trung Cộng không chỉ vơ vét thu mua tôm ở đồng bằng sông Cửu Long mà còn vươn tay ra đến miền Trung, khiến giá tôm gia tăng hơn gấp rưỡi so với tháng 7 vừa qua. Một giám đốc VN cho biết là công ty ông có hợp đồng xuất cảng 100 tấn mỗi tháng, nhưng hiện chỉ mua được 20 tấn.

NHẬT SẼ THẢO LUẬN VỀ AN NINH HÀNG HẢI VỚI VN VÀ THÁI LAN

Chính phủ Nhật vào hôm qua loan báo là bộ trưởng quốc phòng Nhật sẽ sang VN và Thái Lan trong chuyến đi 5 ngày vào cuối tuần này để thảo luận về việc tăng cường an ninh hàng hải. Ngoài ra chính phủ Nhật cũng cam kết là sẽ ủng hộ VN trong việc tham gia các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ.
Cần nói thêm là nước Nhật cũng đang gia tăng tranh chấp với Trung Cộng về chủ quyền trên biển Hoa – Nhật. Trong chuyến đi này, bộ trưởng Nhật sẽ đi thăm các căn cứ hải quân VN và Thái Lan, đồng thời giải thích về chính sách quốc phòng mới của nước Nhật, đặc biệt là lãnh vực an ninh hàng hải và chống hải tặc.

TÌNH BÁO MỸ CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO QUÂN NỔI DẬY SYRIA

Nhật báo The Washington Post, số ra ngày 11/9, tiết lộ là cơ quan trung ương tình báo Mỹ (CIA) đã cung cấp một số vũ khí cho phe nổi dậy Syria kể từ hai tuần qua. Tuy nhiên đây chỉ là những vũ khí hạng nhẹ cùng một số đạn dược, với mục tiêu là giúp cho phe này có đủ khả năng chống đỡ các cuộc tấn công của quân đội Syria.
Nhật báo này cũng cho biết là bộ ngoại giao Mỹ cũng cung cấp một số phương tiện truyền thông và y tế cho phe nổi dậy để có thể phối hợp hoạt động và trợ giúp cho dân chúng trong các khu vực giao tranh. Cơ quan CIA đã không đưa ra lời bình luận nào về các tin này.
Trong khi đó thì báo chí Úc loan tin là một người Úc đã đánh bom cảm tử tại Syria. Người này là một di dân đến từ Syria và đã định cư tại Úc từ 5 năm trước.

PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO TẤN CÔNG MỘT TỈNH THỨ NHÌ Ở MIỀN NAM PHILIPPINES

Các cuộc giao tranh ở miền nam Philippines đang gia tăng cường độ khi phiến quân Hồi giáo mở cuộc tấn công đông đảo vào tỉnh Basilan, trong lúc cuộc giao chiến ở thành phố Xamboanga đã bước sang ngày thứ tư.
Cần biết là vào đầu tuần này, khoảng 200 tay súng thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã tấn công vào hải cảng Xamboanga, bắt giữ hơn 100 con tin và bắn chết 9 binh sĩ Phi. Vào hôm qua, phe này mở cuộc tấn công vào tỉnh Basilan, cách đó 30 cây số. Hơn 13 ngàn dân Phi đã tản cư lánh nạn kể từ khi chiến cuộc nổ ra.

No comments:

Post a Comment