Tuesday, September 17, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 17.09.2013

3000 GIÁO DÂN ĐẾN MỸ YÊN ĐỂ CHIA SẺ NỖI ĐAU SAU VỤ ĐÀN ÁP ĐẪM MÁU

Vào sáng hôm qua, đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã cùng 200 linh mục giáo phận Vinh và hơn 3 ngàn giáo dân tiến về Trại Gáo thuộc giáo xứ Mỹ Yên để làm lễ cầu nguyện cho các giáo dân bị đàn áp và thắp sáng hy vọng về một nền công lý và hòa bình cho đất nước.

Cuộc hành hương của các chức sắc Công giáo cao cấp và hàng ngàn giáo dân cũng nhằm lên án việc lật lọng và đàn áp giáo dân Mỹ Yên của nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An vào ngày 5/9 vừa qua. Trong buổi cầu nguyện, đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp cũng tố cáo giới truyền thông lề đảng đã xuyên tạc sự thật về vụ đàn áp, với hơn 30 giáo dân bị công an hành hung một cách dã man.
Chuyến hành hương đã không bị nhà cầm quyền Nghệ An gây khó dễ, trong lúc giới quan chức tỉnh này tiếp tục trút tội cho giáo dân Mỹ Yên là đã khiêu khích công an, dẫn đến việc tấn công bằng dùi cui và lựu đạn cay, kể cả việc tấn công vào tư gia của giáo dân.

SINH VIÊN YÊU NƯỚC ĐINH NGUYÊN KHA BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI KHỦNG BỐ

Sau gần một năm bị bắt giam, và hai lần áp giải ra tòa, viện kiểm sát tỉnh Long An vào hôm qua đã tống đạt một cáo trạng cho luật sư, nội dung truy tố sinh viên Đinh Nguyên Kha về tội khủng bố.
Cần nhắc lại là Nguyên Kha cùng bị bắt chung trong vụ án "tuyên truyền lật đổ nhà nước" với sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên. Trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 7 vừa qua, Phương Uyên lãnh án 3 năm tù treo trong khi Nguyên Kha bị kết án 4 năm tù giam.
Vào chiều hôm qua, Luật sư Nguyễn Văn Miểng đã gặp Nguyên Kha trong tù và được anh cho biết là đã nhận cáo trạng của viện kiểm sát Long An với tội danh khủng bố theo điều 230a của bộ luật hình sự CSVN, với mức án tù từ chung thân đến tử hình.
Cần nói thêm là cáo trạng này dẫn chứng một biên bản tạm giữ tang vật của các công an, ký nhận vào ngày 16/10/2012, do một người có tên là Đinh Văn Chuộn giao nộp. Các tang vật được liệt kê trong biên bản gồm một số vật liệu có thể chế tạo chất nổ.

CÔNG AN ĐÁNH DÂN ĐẾN TÀN PHẾ NHƯNG CHỈ LÃNH ÁN 9 THÁNG TÙ

Sau 10 tháng nhập nhằng điều tra và xét xử, tòa sơ thẩm Nha Trang vào hôm qua đã tuyên án tay công an Nguyễn Trọng Hiếu 9 tháng tù về tội đánh đập gây tàn phế cho một người dân.
Theo báo chí lề đảng thì đây là một trong những vụ xét xử gian nan, với 4 lần phải dàn dựng lại hiện trường và kéo dài hơn 10 tháng. Theo cáo trạng thì Nguyễn Trọng Hiếu 27 tuổi, một công an ở huyện Diên Khánh, đã rượt theo và dùng dùi cui đánh vào đầu một thanh niên không đội mũ an toàn khi lái xe trên đường, khiến anh này ngã sấp xuống đường, hôn mê bất tỉnh.
Nạn nhân là anh Huỳnh Tấn Nam sau đó được bệnh viện chứng nhận bị thương tích ở mức 77%, tức bị tàn phế vĩnh viễn. Tuy nhiên vào hôm qua, viện công tố đề nghị mức án cao nhất là 9 tháng tù đối với Hiếu, có nghĩa là nếu xét phúc thẩm thì tay công an hung bạo này có thể được giảm án thêm, và có thể được tha bổng.
Trong một biến chuyển khác thì 800 người dân ở làng Danh Thắng thuộc tỉnh Bắc Giang đã cùng ký vào một lá đơn nói rằng họ đã hè nhau đánh chết một kẻ trộm chó vào ngày 27/8 vừa qua, chứ không phải chỉ có 7 người như công an đang kết án.

TÀU HÀNG SINGAPORE HÚC TÀU CÁ VN: 1 NGƯ DÂN CHẾT, 7 NGƯỜI KHÁC MẤT TÍCH

Vào lúc 3 giờ sáng hôm qua, một tàu chở container của Singapore đã đụng chìm một tàu đánh cá VN tại một vùng biển cách thành phố Vũng Tàu khoảng 50 hải lý, khiến một ngư dân thiệt mạng tại chỗ và 7 người khác đang mất tích.
Chiếc tàu cá VN thuộc tỉnh Tiền Giang, khi ấy có 16 thuyền viên. Trong số người mất tích có cả thuyền trưởng chiếc tàu này. Chiếc tàu Singapore đã dừng lại để cứu vớt được một số thuyền viên, nhưng vẫn chưa tìm được tung tích của 7 người khác. Giới hữu trách VN cho biết là việc tìm kiếm diễn ra rất khó khăn vào ngày hôm qua vì thời tiết quá xấu.

SÚNG NỔ TẠI BỘ TƯ LỆNH HẢI QUÂN MỸ: 13 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Một tay súng đã đột nhập vào bộ tư lệnh hải quân Mỹ ở thủ đô Washington vào sáng hôm qua và nổ súng bừa bãi, gây thiệt mạng cho 12 người trước khi bị bắn chết. Vài giờ sau đó, giới hữu trách Mỹ cho biết hung thủ là cựu hạ sĩ hải quân Aaron Alexis 34 tuổi, đã ra khỏi quân đội vào cuối năm 2011.
Cơ quan điều tra liên bang Mỹ, FBI, cho biết là họ đang truy lùng một người tình nghi là đồng lõa tiếp tay cho Alexis xâm nhập vào bộ tư lệnh. Chính phủ và quốc hội Mỹ đã đồng thời lên án vụ bắn giết bừa bãi này và thề hứa sẽ trừng trị nặng nề những kẻ nào đứng sau vụ thảm sát này.
Cần nói thêm, đây là một vụ nghiêm trọng nhất kể từ khi xảy ra vụ nổ súng tại căn cứ Fort Hood ở tiểu bang Texas vào năm 2009, với 13 binh sĩ tử thương mà thủ phạm là một bác sĩ quân y.

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CUBA KÊU GỌI CHẾ ĐỘ CẢI CÁCH CHÍNH TRỊ

Lần đầu tiên kể từ khi chế độ cộng sản nắm quyền cai trị đất nước Cuba, vào hôm qua Giáo hội Công giáo Cuba đã công khai kêu gọi nhà cầm quyền dân chủ hóa đất nước và cải cách kinh tế.
Trong lá thư có tựa đề "Hy vọng không làm thất vọng" đăng trên trang mạng của mình, Hội đồng Giám mục Cuba kêu gọi nhà cầm quyền Cuba hãy cải thiện mối quan hệ với Mỹ, thực hiện hòa giải dân tộc và cải tổ chính trị để dân chủ hóa đất nước.
Cần nhắc lại là kể từ khi lên thay thế người anh độc tài Fidel Castro, ông em Raoul Castro đã ban hành nhiều biện pháp "đổi mới kinh tế". Tuy nhiên Hội đồng Giám mục Cuba cho rằng phải đổi mới luôn cả lãnh vực chính trị, đặc biệt là các chính sách đối đầu với nước Mỹ từ nửa thế kỷ qua. Cần nói thêm, Giáo hội Công giáo Cuba là tổ chức duy nhất mà ông Raoul Castro chấp nhận đối thoại trực tiếp kể từ khi lên nắm quyền.

No comments:

Post a Comment