Sunday, September 8, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 08.09.2013

Truyền thông Nghệ An bắt đầu chiến dịch bôi nhọ giáo phận Vinh

Như đã thành thông lệ, sau khi dùng bạo lực với người dân, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thường dùng truyền thông để che đậy những hành động phi pháp, phi nhân của mình. Nạn nhân lần này là Giáo phận Vinh, cụ thể Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, vị giám mục vốn được tiếng là ôn hòa, mềm mỏng trong việc giải quyết các xung đột và là người luôn chủ trương đối thoại với chính quyền.

Trong vụ việc liên quan tới giáo xứ Mỹ Yên những ngày qua, với những trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn quốc tế, đức cha Nguyễn Thái Hợp vẫn luôn thể hiện sự ôn hòa và mong muốn giải quyết các vấn đề dựa trên các cơ sở pháp lý. Thế nhưng, giới truyền thông Nghệ An, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, đã dùng những lời lẽ bôi nhọ với vị chủ chăn của giáo phận Vinh, lu loa đổ lỗi cho ngài bằng những qui chụp thiếu cơ sở.

Giáo dục Việt Nam xếp hạng sau Campuchia

Ngày 7/09, một số tờ báo lề đảng của cộng sản Việt Nam đưa tin, Tính hiệu quả của hệ thống giáo dục Việt Nam chỉ xếp thứ 7 trong số 8 nước ASEAN mà Báo cáo về Tính Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố. Theo đó WEF ghi nhận Singapore, Malaysia và Brunei lần lượt đứng đầu trong khi Campuchia đứng thứ 6, Việt Nam thứ 7. Kết quả xếp hạng này dường như trái ngược với những bản báo cáo thành tích về số lượng dày đặc các học sinh giỏi, tốt nghiệp Thạc sĩ, Giáo sư mà nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra. Theo đó VEF cho rằng Việt Nam ngộ nhận vì nghĩ bộ tiêu chuẩn mà các trường ở Việt Nam đang áp dụng sẽ tạo ra chất lượng cao. Ngoài ra VEF cho rằng, nếu tiếp tục như vậy thì sẽ không thành công, không hiệu quả và sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho giáo dục Việt Nam.

Việt Nam mời GS. Ngô Bảo Châu giúp cải cách thủ tục hành chính

Mới đây, Bộ Tư pháp của cộng sản Việt Nam đã liên hệ với GS Ngô Bảo Châu mời Viện nghiên cứu cấp cao về Toán, tính phương án ứng dụng toán học cao cấp vào quá trình triển khai đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư tại Việt Nam. Qua thảo luận, các thành viên Ban chỉ đạo đề xuất phương án tìm nguồn vốn vay ODA để triển khai dự án nhằm tháo gỡ khó cho ngân sách trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay tại Việt Nam. Hiện thủ tục hành chính tại Việt Nam được đánh giá là nhiêu khê, thậm chí đã có nghiên cứu chỉ rõ được thiệt hại từ các thủ tục này lên tới nhiều tỉ đồng.

Philippines triệu hồi đại sứ tại Trung Cộng về nước.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 5/9 báo tin triệu hồi đại sứ tại Trung Cộng về nước để tham vấn. Sau khi Bộ Quốc phòng nước này tố cáo Bắc Kinh đặt 75 khối bê tông trên bãi cạn Scarborough có tranh chấp ở Biển Đông. Giới chức quốc phòng của Manila quan ngại việc Trung Cộng đang chuẩn bị xây dựng cơ sở trên bãi cạn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippin. Được biết, trước khi triệu hồi đại sứ, Bộ Ngoại giao Philippines loan báo Tổng thống Aquino bỏ chuyến đi dự kiến tới Trung Cộng hôm 3/9 để tham dự Hội chợ thương mại ASEAN vì những điều kiện Bắc Kinh áp đặt cho chuyến thăm. Hiện Manila đang xem xét xem liệu sẽ trao công hàm phản đối hay có các biện pháp khác ứng phó với các hoạt động của Bắc Kinh tại bãi cạn này.

No comments:

Post a Comment