Saturday, September 7, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 07.09.2013

3 Người Nằm Ra Đường Tố Công An Phường Đánh Người

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7h ngày 6/9 tại phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột. Một chiếc xe ô tô của công an phường Tân Thành đã gây tai nạn và bỏ chạy. Phẫn uất trước sự việc trên, nhiều người dân đã đuổi theo và chặn chiếc xe của công an phường cách hiện trường khoảng 300m. Được biết, khi người dân chặn xe lại thì 2 người trên xe đó có những lời lẽ nhục mạ và đòi đánh người không những thế họ còn gọi thêm một số công an phường khác nữa đến để hỗ trợ đánh người. Các nhân chứng khác tại đây cũng khẳng định công an phường đã dùng dùi cui và roi điện đánh dân ngất xỉu.

Nghị Định 72 Tiếp Tục Bị Chỉ Trích

Mới đây, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch lại tiếp chỉ trích Nghị định 72 của Việt Nam là nhằm tăng cường trấn áp các vấn đề tự do tại quốc gia này. Kể từ hôm thứ ba tuần này, người dùng internet ở Việt Nam chỉ được phép đăng những thông tin cá nhân chứ không được đăng tải tin tức hay bài viết trên các trang cá nhân của mình. Sau khi Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về điều khoản trong Nghị định 72, thì có một nhóm 21 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức cùng ra tuyên bố chỉ trích văn bản này. Về phần mình, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục tăng áp lực mạnh lên các nhà bất đồng chính kiến bất chấp những sự phản đối của dư luận trong nước và quốc tế.

Thứ Trưởng Công An Làm Việc Với Tỉnh Nghệ An

Mới đây các báo lề đảng của Cộng Sản Việt Nam đưa tin. Ngày 4 và 5 tháng 9 vừa qua, ông thứ trưởng Bộ Công An đến làm việc với công an tỉnh Nghệ An. Tin cho biết trong cuộc họp với giới chức Nghệ An, ông Trung tướng nói rằng trong thời gian tới sẽ "có nhiều diễn biến phức tạp, vì vậy Công an tỉnh Nghệ An cần chủ động làm tốt hơn nữa về an ninh trật tự." Không rõ chuyến thăm của ông thứ trưởng có phải là sự trùng hợp hay không, nhất là khi vụ Giáo xứ Mỹ Yên có nguồn gốc từ những bất đồng nảy sinh từ vài tháng trước. Cũng hôm 5/9, Tòa Giám mục Xã Đoài thuộc giáo phận Vinh ra thông cáo về việc chính quyền Nghệ An đã tổ chức hàng trăm công an, cảnh sát cơ động và côn đồ cùng với các loại vũ khí đánh đập dã man giáo dân Mỹ Yên.

Đài Loan Tăng Cường Sức Mạnh ở Biển Đông

Đài Loan vừa loan báo sẽ đầu tư hơn 106 triệu đô la trong vòng 3 năm tới để xây dựng bến tàu ở đảo Thái Bình và tăng cường sự hiện diện hải quân trong khu vực. Một động thái có thể tạo sự bất an cho các nước khác đang có tranh chấp trong vùng. Đảo Thái Bình phía Việt Nam gọi là Ba Bình, là hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền. Trước đây Việt Nam đã lên tiếng phản đối dự định của Đài Loan muốn mở rộng 500 mét đường băng trên đảo Ba Bình. Tranh cãi giữa Việt Nam và Đài Loan diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông tăng cao với các cuộc tranh chấp giữa Trung Cộng với Việt Nam và Philippines giành chủ quyền ở lãnh hải này đang leo thang.

2 Vạn Tù Nhân Triều Tiên Biến Mất

Khoảng 20.000 tù nhân tại Trại giam số 22, một trong những trại lao động khổ sai tàn khốc nhất dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã biến mất đầy bí ẩn. Thông tin trên được tiết lộ trong bản báo cáo của Ủy ban Nhân quyền tại Triều Tiên, đồng thời mô tả chi tiết những hình phạt dã man mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un thi hành kể từ khi lên nắm chức Chủ tịch Triều Tiên sau cái chết đột ngột của cố chủ tịch Kim Jong-in vào năm 2011. Hiện nay, Ủy ban Nhân quyền đang yêu cầu Chính phủ Triều Tiên cho phép điều tra về số phận của 20.000 tù nhân. Giới phân tích nhận định những tù nhân thi hành án trong các trại giam khổ sai dường như không có cơ hội sống sót trở về với gia đình. Những người trốn tù bị bắt lại sẽ bị tử hình.

No comments:

Post a Comment