Sunday, September 22, 2013

Tin Tức Chủ Nhật 22.09.2013

Các blogger Việt Nam trao đổi về nhân quyền với đại diện G4

Vào lúc 10h sáng ngày 20/09, mạng lưới Blogger Việt Nam đã có buổi gặp gỡ một số quan chức của các nước thuộc nhóm G4, đây là bốn quốc gia tài trợ nhiều cho Việt Nam bao gồm Nauy, Thụy Sĩ, Canada, New Zealand để trao bản tuyên bố 258. Trong buổi họp, đại diện phía blogger Việt Nam đã nêu ra những quan điểm của mình và cho rằng những người viết blogger tại Việt nam không có ý chống đối Nhà nước Việt Nam mà chỉ muốn đóng góp tiếng nói để Nhà nước có sự thay đổi luật pháp cho tốt hơn. Về phía đại diện của các nước G4 đều lắng nghe và ghi nhận ý kiến của thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam. Được biết trong số bốn quốc gia này, Nauy là nước đặt vấn đề nhân quyền ở mức ưu tiên cao nhất trong quan hệ với Việt Nam.

Ngày 30/09 xử vụ ông Đoàn Văn Vươn kiện ủy ban huyện Tiên Lãng

Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vừa có quyết định là ngày 30/09 sẽ xét xử vụ ông Đoàn Văn Vươn kiện Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng. Được biết, người bị kiện là Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng. Do hiện đang bị án tù nên ông Đoàn Văn Vươn ủy quyền đại diện cho ông Vũ Văn Luân, Thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng tại phiên xử ngày 30/09 tới đây. Được biết trong phiên xử phúc thẩm ngày 30/07 tại Hải Phòng, Tòa án Nhân dân Tối cao đã tuyên y án 5 năm tù về tội danh giết người đối với các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý. Trong khi đó nhiều người đã lên tiếng ủng hộ ông Đoàn Văn Vươn, xem ông là một anh hùng nông dân dám phản kháng chống lại vụ cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật.

Bôi trơn chạy chọt ở khâu nào cũng có tại Việt Nam

Ngày 21/09 vừa qua, một số báo lề đảng của cộng sản Việt Nam đưa tin. Tình trạng tham nhũng, chạy chọt quan chức tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Trong khi đó, giới lãnh đạo Cộng sản thì không có cách nào tháo gỡ. Được biết trong buổi họp ban Thường vụ Quốc hội ngày 20/9 mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng việc chống tiêu cực từ bên trong thì quá khó, bởi hiện nay tiêu cực bôi trơn, chạy chọt ở khắp nơi và khâu nào cũng có. Chẳng riêng gì Trung ương mà ở Hà Nội chuyện chạy chức cũng từng đã xảy ra rất nhiều. Được biết đa số những người chạy chọt hay hối lộ đều là những người thuộc các thành phần như quen biết hoặc con ông cháu cha của các lãnh đạo Cộng sản.

Trung Cộng nêu điều kiện đàm phán tranh chấp biển đảo với Nhật Bản

Ngày 20/09 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Cộng đã lên tiếng muốn đàm phán với Nhật Bản về vấn đề tranh chấp xung quanh vùng đảo Senkaku. Động thái này đưa ra sau khi phía Tokyo liên tiếp lên tiếng tàu của Trung Cộng đi vào vùng biển tranh chấp. Trong khi đó, phía Tokyo đã phản bác lại những điều kiện trên và cho rằng Bắc Kinh không có bằng chứng lịch sử nào với quần đảo này. Được biết đây là chiêu bài quá quen thuộc của Bắc Kinh khi lu loa lên là có tranh chấp biển đảo, sau đó xuống nước đàm phán thỏa thuận "cùng chung khai thác" như đã làm với Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam. Tuy nhiên, lần này chủ nghĩa bành trướng của Trung Cộng đã gặp khó khăn vì Nhật Bản không phải là Việt Nam. Tokyo luôn giữ vững quan điểm cứng rắn trong việc bảo vệ biển đảo của họ.

Lính bảo vệ bờ biển Triều Tiên bắn tàu Nga

Vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng 21/09, lực lượng bảo vệ bờ biển Triều Tiên đã nổ súng vào một tàu đánh cá của Nga ở ngoài khơi vùng biển Nhật Bản. Sau khi bị trúng đạn từ phía tàu chiến Triều Tiên, tàu đánh cá này đã bị thả trôi sau khoảng 10 phút họ bị lực lượng quân đội có vũ trang từ tàu chiến Triều Tiên lên tàu khám xét và điều tra về lịch trình và thành phần của thủy thủ đoàn. Được biết phát ngôn viên của phía Nga đã phản đối lực lượng bảo vệ của Triều Tiên đã vi phạm nghiêm trọng luật giao thông hàng hải quốc tế bởi vì họ đã không cảnh báo các thủy thủ Nga về việc kiểm tra và thay vào đó là xả súng ngay lập tức.

No comments:

Post a Comment