Saturday, September 21, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 21.09.2013

Luật Sư Lê Quốc Quân Ra Tòa Ngày 2/10

Hôm qua 20/09, gia đình luật sư Lê Quốc Quân vừa được thông báo là nhà hoạt động nhân quyền này sẽ bị đem ra xét xử vào ngày 02/10 tới đây với tội danh trốn thuế. Cũng cần nhắc lại, luật sư Lê Quốc Quân đã bị bắt vào ngày 27/12/2012 với tội danh trốn thuế. Ông dự trù đã bị đưa ra xét xử ngày 09/07/2013, nhưng trước phiên xử một ngày, phiên tòa đã bị tạm hoãn với lý do chủ tọa bị bệnh.
Trong khi đó ngày 11/07 vừa qua, luật sư Hà Huy Sơn người bào chữa cho Luật sư Lê Quốc Quân đã có đơn khiếu nại gửi Chánh án Tòa án Nhân dân TP Hà Nội và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội yêu cầu trả tự do ngay cho ông Quân do đã quá thời hạn chuẩn bị xét xử.

Việt Nam Bị Lên Án Tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc

Khóa họp lần thứ 24 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đang diễn ra tại Genève từ ngày 9 đến ngày 27/09 để xử lý các vi phạm nhân quyền trên thế giới. Được biết, chiều ngày 17/09, đại diện cho hai tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Hành động Chung Cho Nhân quyền lên tiếng tố cáo Việt Nam vi phạm điều 18 và điều 19 của Công ước Quốc tế về các quyền dân sự, chính trị thông qua một loạt hành xử, như Nghị định 72 về Internet mới ban hành với những cuộc bắt bớ tùy tiện 49 bloggers, sự ngược đãi tù nhân lương tâm. Cũng tại Liên Hiệp Quốc, hôm 11/09,Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, với sự bảo trợ của 4 tổ chức Human Rights Watch, IFEX, Article 19, và Văn Bút Quốc tế, đã tổ chức một cuộc Hội thảo về Ngôn luận hợp pháp trên Internet.

Việt Nam Năn Nỉ Nhật Giảm Tiền Phạt Cầu Nhật Tân

Ngày 20/09, một số báo lề đảng của cộng sản Việt Nam đưa tin trong cuộc họp về chống tham những và lãng phí. Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn có thông báo về việc công trình cầu Nhật Tân bị phía nhà thầu Nhật bản phạt 200 triệu mỹ kim do giải phóng mặt bằng chậm. Sau đó nhà cầm quyền cộng sản đã phải năn nỉ để họ giảm xuống còn 150 triệu mỹ kim. Dư án cầu Nhật Tân sử dụng vốn vay ODA của Nhật và phía Việt Nam sẽ hoàn trả dần bằng việc lấy nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố Hà Nội để trả theo từng giai đoạn. Trong khi đó, giới phân tích thì cho rằng việc nhà cầm quyền Hà Nội đang gây ra những thất thoát rất lớn về sử dụng vốn đầu tư khiến cho nền tình tế ngày càng kẹt quệ, còn người dân thì tỏ ra lo lắng, bức xúc trước tình trạng lãng phí trên.

Bắc Hàn Có Nguy Cơ Sụp Đổ

Ngày 19/09,Viện nghiên cứu chiến lược Mỹ RAND Corp, một tổ chức bất vụ lợi, công bố bản phúc trình về tình hình Bắc Triều Tiên với nhận định rằng; Chính quyền Kim Jong Un có dấu hiệu mất ổn định trong một giai đoạn, dẫn đến chế độ này có khả năng sẽ bị sụp đổ. Bản báo cáo liệt kê một loạt hệ quả nếu chính quyền Kim Jong Un sụp đổ.Từ khủng hoảng lương thực, đến nạn đói sẽ tạo ra một làn sóng tỵ nạn. Cũng như Đông Đức, chế độ Bắc Triều Tiên có thể sụp đổ bất ngờ, không có dấu hiệu báo trước. Tuy nhiên, khác với Đông Đức, tình trạng không có người lãnh đạo tại Bình Nhưỡng sẽ đưa đến thảm họa kinh hoàng. Do đó, Viện nghiên cứu chiến lược RAND kêu gọi Hoa Kỳ và Trung Cộng cùng hội ý để đưa ra giải pháp.

Trung Cộng Vẽ Diễn Cảnh Dùng Quân Sự Tấn Công Nhật Bản

Ngay sau khi thông tin Tokyo quyết định dùng quân sự để giải quyết tranh chấp lãnh thổ, thì ngày 18/09, tờ Chinamil của Trung Cộng có đưa tin, chính quyền Bắc Kinh vẽ ra diễn cảnh về cuộc chiến của nước này với Nhật bản. Theo đó, quân đội Trung Cộng ngay lập tức được huy động để trừng phạt quyết định sai lầm này của Tokyo và đưa Tokyo trở về thời kỳ đồ đá. Báo chí Trung Cộng còn nêu cuộc chiến này chỉ kéo dài trong vòng 2 tuần. Trước những lời đe dọa từ giới truyền thông Bắc kinh, Tokyo đã đưa ra những phản ứng ban đầu của mình, đồng thời khẳng định Bắc Kinh đang sử dụng truyền thông như một thứ vũ khí để uy hiếp nước này và khẳng định lên án toàn bộ những luận điệu đầy tính hằn thù dân tộc này của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment