Sunday, September 15, 2013

Nói với người cộng sản 15.09.2013

Chủ Nhật, ngày 15.09.2013    
Sau đây, mời quý thính giả theo dõi chuyên mục "Nói với người cộng sản". Đây là diễn dàn để trình bày với các đảng viên đảng CSVN, đặc biệt những người đang phục vụ trong guồng máy công an và bộ đội của chế độ hiện hành. "Nói với người cộng sản" do Tiến Văn biên soạn, qua sự trình bày của Dian
Kính chào quí thính giả, quí vị đảng viên cộng sản lâu năm và các bạn công an, bộ đội,
Như quí vị và quí bạn đã biết mới đây có một sự kiện gây tiếng vang trong dư luận khi ông Lê Hiếu Đằng, một người gốc Huế, một đảng viên cộng sản nằm vùng thời Việt Nam Cộng Hòa, và là cựu Phó chủ tịch thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh (tức Sài Gòn), đã đưa ra lời kêu gọi các đảng viên cộng sản khác bỏ đảng để lập một đảng mới với tên gợi ý là Đảng Dân chủ Xã hội với mục đích nhằm tạo thành "một đảng đối lập, một kháng thể trong một cơ thể lành mạnh".

Dư luận trong và ngoài nước đều rất chú ý tới sự kiện đặc biệt này. Các bình luận, ý kiến, quan điểm xoay quanh sự kiện này có thể phân thành hai luồng rõ rệt: khen ngợi, biểu dương hoặc nghi ngờ, trách cứ.
Luồng dư luận khen ngợi, biểu dương chủ yếu dựa trên quan điểm cho rằng cần phải khuyến khích, động viên tất cả những đảng viên cộng sản có biểu hiện phản tỉnh, cho dù mức độ phản tỉnh còn thấp, để gia tăng thêm sức mạnh cho phong trào chống độc tài vốn còn yếu và nhỏ như hiện nay.
Luồng dư luận chê trách, nghi ngờ thì cho rằng một người đã sống qua hai chế độ, đã sắp hết đời mà phản tỉnh còn nửa chừng, chập chờn như ông Đằng thì không những không có mấy giá trị mà còn có thể có tác dụng xấu cho trào lưu tiến bộ: gây ra một sự trông đợi ảo tưởng cho quần chúng và có thể làm bình phong cho những âm mưu của kẻ cầm quyền – những kẻ vốn không từ một thủ đoạn nào để lừa gạt nhân dân.
Xem qua như thế, chúng ta có thể thấy phía dư luận nào cũng có lý và cũng đều có ý tích cực cho tiến bộ. Không bên nào có thể thuyết phục hay bác bỏ hoàn toàn được bên nào.
Nhiều người đã tỏ ra bi quan và chán nản trước sự đối nghịch trong dư luận về một vấn đề quan trọng như thế.
Nhưng bình tĩnh lại chúng ta sẽ thấy sự biểu tỏ đa dạng và thậm chí những ý kiến hoàn toàn khác nhau đến mức độ đối lập là một chuyện bình thường trong một không gian tự do ngôn luận và là điều hữu ích cho tiến bộ thoát khỏi độc tài.
Hiện tượng phân hai chiều ngược nhau về quan điểm trong sự kiện Lê Hiếu Đằng cho thấy không có một thế lực, một tổ chức hay cá nhân nào có thể khống chế, áp đặt được một lối nghĩ duy nhất cho dư luận và điều đó cũng cho thấy nhiều cá nhân người Việt ở quốc nội và hải ngoại đã tự tin bày tỏ chính kiến riêng của mình mà không e ngại va chạm.
Một dư luận tự do và tự tin như thế luôn là điều cần thiết tối thiểu để xã hội có khả năng luôn giữ được sự sáng suốt, tránh bị dụ dỗ, dẫn dắt vào những con đường sai lầm đầy hấp dẫn hoặc lừa gạt hết sức tinh vi như đã xảy ra.
Do vậy, chính sự phân hai luồng đối nghịch, nhưng không có tính mạt sát, qui chụp, bất nhã trong dư luận phi nhà nước trước sự kiện "tính sổ cuộc đời" của ông Lê Hiếu Đằng là một biểu hiện trưởng thành trong dư luận tự do của người dân Việt Nam chúng ta.
Dĩ nhiên, về phía chính quyền độc tài hiện nay, chúng ta vẫn không thấy một mảy may biểu hiện tiến bộ nào trong sự kiện ông Lê Hiếu Đằng kêu gọi thành lập đảng Dân chủ Xã hội. Truyền thông nhà nước độc tài vẫn tiếp tục thể hiện đúng giọng điệu họ đã dùng trong suốt hơn 50 năm qua: bóp méo, cắt xén thông tin và hợm hĩnh, qui chụp, đe nẹt.
Nói một cách ngắn gọn, trước dư luận phản ứng về sự kiện ông Lê Hiếu Đằng "tính sổ cuộc đời", chúng ta có thể nói: thật Mừng cho Dân ta và Buồn thay cho Chính quyền độc tài!
Nhưng trong sự kiện này, hẳn quí vị, quí bạn cũng như chúng tôi đều cảm nhận một cảm giác khác rất khó tả. Đó là cảm giác trông thấy một người lớn tuổi sắp phải chia tay cuộc đời, muốn nói ra những ẩn ức, những trằn trọc từ đáy lòng mình với đời, với người, nhưng những tiếng lòng, những chia sẻ đó lại không hoàn toàn được đời đón nhận, không được mọi người người tin cậy.
Người ta thường nói con chim sắp chết tiếng kêu bao giờ cũng ai oán, con người sắp lìa đời lời nói bao giờ cũng chân thật. Chắc chắn quí vị, quí bạn và chúng tôi cũng tin những chia sẻ của ông Lê Hiếu Đằng khi nằm trên giường bệnh cũng là những chia sẻ thật lòng. Nhưng chúng ta cũng thật lòng thừa nhận rằng những điều ông Lê Hiếu Đằng trải lòng phần lớn vẫn lặp lại nhiều điều đã được các lão thành cộng sản phản tỉnh thế hệ trước như Hoàng Minh Chính, Trần Độ, Nguyễn Hộ,... đã đề cập và nhiều nhận thức còn chưa đạt được độ dứt khoát như những người cộng sản thuộc chính thế hệ của ông như Huỳnh Nhật Tấn, Huỳnh Nhật Hải. Còn nếu so với tư tưởng của thế hệ đấu tranh trẻ hiện nay như Lê Thị Công Nhân, Huỳnh Thục Vi thì nhận thức và hành động của ông Lê Hiếu Đằng còn cách xa rất nhiều.
Tuy nhiên, con đường tiến đến nhận thức triệt để một vấn đề luôn là những con đường riêng của mỗi cá nhân, mỗi hoàn cảnh.
Chúng ta chỉ mong và chúc những người như ông Lê Hiếu Đằng luôn có thêm sức khỏe và sẽ sớm đạt được một nhận thức triệt để, một hành động dứt khoát như nhiều vị lão thành cộng sản phản tỉnh đáng kính khác đã từng.
Dian và Tiến Văn kính chào tạm biệt quí vị, quí bạn và xin hẹn gặp lại vào giờ này tuần tới.
Tiến Văn
(15/09/2013)

No comments:

Post a Comment