Friday, September 20, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 20.09.2013

CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM BỊ ĐAN MẠCH CHẤT VẤN VỀ LÃNH VỰC NHÂN QUYỀN

Trong buổi họp báo tại Đan Mạch, chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang tiếp tục biện hộ là tập đoàn lãnh đạo CSVN vẫn tôn trọng nhân quyền và đang nỗ lực cải tổ chính trị.
Những tuyên bố của ông Sang là nhằm chống đỡ làn sóng chỉ trích của dư luận trong chuyến viếng thăm 3 ngày tại Đan Mạch. Cần biết là chỉ vài ngày trước chuyến viếng thăm, giới truyền thông và chính khách Đan Mạch đã đồng loạt tố cáo các vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN, điển hình như việc cấm báo chí tư nhân, siết chặt kiểm soát mạng lưới internet và bắt giam hàng loạt nhà báo tự do.

Trả lời câu hỏi về việc bắt giữ các blogger trong nước, ông Sang biện hộ là không có một thể chế nào là hoàn hảo và đều cần cải tổ để phát triển. Tuy nhiên, không biết ông Sang dựa vào đâu để tuyên bố là hiện tại ở VN có đến 4 triệu blogger hoạt động tự do.
Cần nói thêm, Đan Mạch là một trong những quốc gia có mức viện trợ nhân đạo cho VN nhiều nhất trong mấy thập niên qua.

PHÁI ĐOÀN TÔN GIÁO VIỆT NAM SANG THĂM TÒA THÁNH VATICAN

Trong khi sự phẫn uất vẫn chưa chìm lắng tại giáo xứ Mỹ Yên tỉnh Nghệ An, một phái đoàn tôn giáo VN đã lên đường thăm viếng tòa thánh Vatican. Phái đoàn này gồm 7 thành viên, được cầm đầu bởi thứ trưởng bộ nội vụ Phạm Dũng, một trung tướng từng đứng đầu Tổng cục An ninh của bộ công an.
Chuyến viếng thăm sẽ kéo dài 5 ngày và dự trù sẽ gặp gỡ Giáo hoàng Francis cùng một số chức sắc cao cấp của tòa thánh. Theo các quan sát viên thì chắc chắn Vatican sẽ nêu lên vụ lật lọng và đàn áp dã man tại giáo xứ Mỹ Yên, với hàng chục giáo dân bị công an đánh trọng thương vào ngày 4/9 vừa qua.
Cần nhắc lại là VN và Vatican vẫn chưa có quan hệ chính thức vì các bất đồng về các chính sách kiểm soát tôn giáo và cưỡng đoạt đất đai của giáo hội Công giáo từ nhiều năm qua của bạo quyền VN.

ROMANIA SẼ PHẠT NẶNG NHỮNG HUNG THẦN CỦA CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN

Quốc hội Romania vừa đề ra một dự luật, nội dung trừng trị những ai đã gây tội ác dưới thời cộng sản trước đây, trong đó có điều khoản phải bồi thường cho những nạn nhân mà họ đã giết hại hay tra tấn dã man.
Nếu được thông qua thì đây sẽ là một đạo luật đầu tiên có tính hồi tố những cựu hung thần cộng sản kể từ khi khối cộng sản Đông Âu sụp đổ vào cuối thập niên 1980. Nội dung đạo luật này cho phép chính phủ truy tố những cựu quan chức cộng sản đã hành hạ hay sát hại dân lành từ năm 1945 đến năm 1989. Tòa án sẽ buộc những hung thần này phải trả các khoản tiền bồi thường cho nạn nhân. Các hung thần này có quyền nộp phạt một lần, hay trả góp hằng tháng trong vòng 2 năm sau khi bị tuyên án.
Cần nhắc lại là hơn 600 ngàn người Romania đã bị bắt giam và bị đày đọa trong các trại tù khắc nghiệt dưới thời cộng sản cai trị đất nước này. Hiện có khoảng 35 giám đốc trại tù khét tiếng đang bị chính phủ Romania truy tố về những tội ác của họ.

MỘT QUAN CHỨC TRUNG CỘNG BỊ CÁCH CHỨC VÌ MẠT SÁT NGƯỜI DÂN

Một bí thư thị trấn Trung Cộng đã bị cách chức sau khi một đoạn phim quay lén cho thấy ông này đã mắng dân là "vô ơn" trong khi đang ăn tôm hùm và uống rượu đắt tiền.
Đoạn phim này quay cảnh ông Lương Văn Dũng, bí thư thị trấn Cô Sơn Tử thuộc tỉnh Hà Bắc, nhận định về dân chúng Hoa Lục trong một bữa tiệc sang trọng: "Bọn chúng nay có được gạo thịt trong miệng mà còn chửi chúng ta. Bọn dân này là như thế đó, không biết xấu hổ gì cả".
Đài phát thanh quốc tế Trung Cộng cho biết là vào hôm thứ Ba, ông bí thư Lương Văn Dũng đã bị cách chức sau khi đoạn phim này được loan truyền rộng rãi trên mạng internet. Đoạn phim này còn ghi chú là bữa tiệc của ông Dũng tốn kém đến 1500 Mỹ kim, với rượu ngoại và thuốc lá đắt tiền.

No comments:

Post a Comment