Sunday, September 29, 2013

Chuyên mục: VIỆT NAM TUẦN QUA 22/09-29/09/2013

Để điểm lại những sự kiện nổi bật đã qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và anh Đặng Chí Hùng.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Xin anh điểm qua một vài tin tức Việt Nam nổi bật trong tuần qua, tuần từ 22 đến 29/09/2013.
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Tuần qua chúng ta phải lưu ý đến 3 sự kiện nổi bật đó là : Việc nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục đàn áp người yêu nước, việc Minh Hạnh quyết tâm không nhận tội và việc Nguyễn Tấn Dũng đi thăm Pháp.

ĐPV Hoàng Ân: Được biết tuần qua công an cộng sản đã đàn áp những người tham gia đấu tranh cho dân chủ và tự do cho Việt Nam một cách vô lý tại nhà blogger Nguyễn Tường Thụy. Xin anh cho biết cụ thể về việc này ?
ĐCH: Trong bối cảnh NTD và TTS đi Châu Âu bị chỉ trích về nhân quyền thì cộng sản đã tiếp tục lộ bộ mặt thật của mình là : ác với dân. Cụ thể công an Hà Nội đã ra tay hành hung và bắt giữ nhiều nhà tranh đấu khi họ đang viếng thăm mặt tại nhà của nhà văn – blogger Nguyễn Tường Thụy ở huyện Thanh Trì. Trong số những người bị lôi về đồn công an, ngoài vợ chồng và con gái của ông Thụy, còn có bà Dương Thị Tân, vợ của tù nhân lương tâm Điếu Cày , và hai mẹ con của Phương Uyên.
Các nhân chứng cho biết là bọn công an đã tấn công vào nhà để bắt người và đòi lục soát nhưng không nêu rõ lý do hay có văn bản pháp lý nào cả.Ông Thụy cho biết là một số người đã bị đánh đập dã man ngay trước mắt ông. Trong đó có người em của Luật sư Lê Quốc Quân là Lê Quốc Quyết bị một nhóm công an đánh hội đồng. Hai người khác cũng bị hành hung là Trương Văn Dũng và Phạm Bá Hải, mẹ con Phương Uyên. Thậm chí một số người cho biết Phương Uyên còn bị công an xàm xỡ khi ở sân bay Nội bài. Như vậy cộng sản đã càng ngày càng lộ rõ bản chất côn đồ và độc tài của mình. Nó là tội ác với nhân quyền và tự do cần lên án.
ĐPV Hoàng Ân: Được biết là tuần qua blogger Điếu Cày đã được Ủy ban Bảo vệ Ký giả CPJ trao tặng giải thưởng tự do báo chí 2013. Đồng thời Mười dân biểu Hoa Kỳ đã cùng gửi thư yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân trước khi phiên tòa xét xử ông Quân sẽ diễn ra vào ngày 2/10 tới đây. Nó diễn ra đúng vào lúc Nguyễn Tấn Dũng đang đi Pháp. Xin anh cho biết cụ thể về chuyến đi này ?
ĐCH: Nối tiếp chuyến đi của Trương Tấn Sang sang thăm Đan Mạch, là phái đoàn của Nguyễn Tấn Dũng đi Pháp. Sau đó Nguyễn Tấn Dũng sẽ bay sang New York để tham dự phiên họp của Đại hội đồng LHQ. Theo tin tức lề đảng cho biết thì Pháp và Việt đã ký bản Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược, trước hết về chính trị - ngoại giao vv... Pháp và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy quản trị tốt, nhà nước pháp quyền và các quyền con người. Tuy nhiên như chúng ta vừa thấy tuần qua công an cộng sản đàn áp dân thì rõ ràng cộng sản luôn chỉ là một lũ đạo đức gỉa mà thôi. Việc đó cùng với việc một ngày trước khi diễn ra chuyến viếng thăm nước Pháp của Nguyễn Tấn Dũng, tổ chức Ký giả Không biên giới đã công bố một phúc trình về tình trạng đàn áp quyền tự do thông tin tại VN. Phúc trình mang tên "Cái chết được báo trước của tự do thông tin", liệt kê những thủ đoạn mà bạo quyền VN xử dụng để kiểm duyệt báo chí, bắt bớ giới blogger và những người xử dụng internet. Phúc trình kết luận là bạo quyền VN có một chính sách bóp nghẹt thông tin trong khi lại kêu gọi người dân hợp tác chống tham nhũng và những bất công xã hội.
ĐPV Hoàng Ân: Quay trở lại vấn đề cộng sản đàn áp người yêu nước thì cộng sản đã mượn tay công an côn đồ làm việc này. Tuần qua cũng đã diễn ra việc một vụ công an giao thông tại Đồng Nai bắn nhau do mâu thuẫn. Điều đó cho thấy công an cộng sản đã thực sự trơ thành đội ngũ ác độc bậc nhất lịch sử Việt Nam. Xin anh điểm qua một số sự kiện nổi bật liên quan đến lực lượng này tuần qua ?
ĐCH: Có thể nói công an cộng sản ngày càng tỏ ra hung hãn và ác độc hơn với dân. Xin kể thêm một số vụ cụ thể tuần qua :
Theo báo thanh niên của nhà cầm quyền cộng sản thì trưa 24.9, một thanh niên đến trước trụ sở Công an P.8, Q.3 (Sài Gòn) nằm trên đường Huỳnh Tịnh Của, tưới xăng lên người, rồi bất ngờ châm lửa đốt.
Cũng theo báo lề đảng thì tuần qua nhà của ông Nguyễn Văn Sơn là Phó Công an xã Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành, Tiền Giang) đã bị một nhóm người ném bom xăng vào nhà.
Đồng thời đó là việc Vào đêm 24/9 vừa qua, cả ngàn người dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã bao vây phản đối công an trong một vụ tử nạn giao thông trên quốc lộ 1 khiến một thanh niên thiệt mạng. Lý do phản đối là vì công an đã để cho chiếc xe tải gây tai nạn ung dung bỏ đi và không đưa nạn nhân đi cấp cứu.Tệ hơn thế nữa là khi ấy nạn nhân vẫn chưa chết nhưng không được đưa đi cấp cứu.
Chỉ cần nhìn những vụ việc như vừa qua cũng đủ cho thấy công an cộng sản rất ác với dân và người dân ngày càng không chấp nhận sự ác độc của công an và bằng hình thức này hay hình thức khác đứng lên phản kháng.
ĐPV Hoàng Ân: Công an cộng sản thật là quá tồi tệ như anh nói . Và trong một tin chúng tôi nhận được là Gia đình ông Đặng Ngọc Viết, người đã nổ súng bắn chết một quan chức thành phố Thái Bình vào ngày 11/9 vừa qua, vẫn chưa được giải quyết việc mất đất. Ngoài ra là trường hợp ép nhận tội của công an cộng sản đối với người yêu nước Minh Hạnh. Xin anh cho biết cụ thể hơn về trường hợp này ?
ĐCH: Bất chấp các lời đe dọa của công an và bệnh hoạn nặng nề mà nghi có thể là ung thư vú thì từ nhà tù Xuân Lộc, nhà đấu tranh trẻ tuổi Đỗ Thị Minh Hạnh vẫn cương quyết không nhận tội danh "phá rối an ninh trật tự" và "chống đối nhà nước" mà bạo quyền CSVN đã gán ghép để kết án 7 năm tù đối với cô.
Trong chuyến thăm nuôi mới nhất, cô Minh Hạnh tuyên bố với người mẹ là đời người chỉ chết một lần, cô muốn cho bạo quyền thấy rằng họ không được coi thường tinh thần của dân tộc. Cô Hạnh nói với mẹ là "Con không có tội. Những việc con làm, bất cứ công dân nào cũng có bổn phận phải làm".
Mẹ của cô, bà Trần Thị Ngọc Minh, cho biết là bọn công an nỗ lực thuyết phục bà khuyên nhủ cô Hạnh nhận tội để sớm được trả tự do, nhưng cô Hạnh tuyên bố là chớ nên tin vào lời hứa của bọn công an. Và Hanh rất tin vào con đường mình đã chọn là chính nghĩa. Đó chính là một trong những tín hiệu đáng lạc quan về tinh thần dấn thân cuả gioi trẻ hiện nay. Nó còn là minh chứng cho tội ác của cộng sản mà chúng ta phải đấu tranh để giải thoát cho những người yêu nước như Hạnh.
ĐPV Hoàng Ân : Tuần qua được biết trong nhiều ngày thì công an cộng sản đã có những hành động gây ác ý với gia đình mục su Nguyễn Công Chính. Công an, an ninh luôn theo dõi bám sát vợ của mục sư từng bước, Ban ngày khi cô đưa các con đi học thì công an bám kè kè bên cạnh. Đó là những minh chứng rất rõ ràng về vi phạm nhân quyền của cộng sản . Và cuối cùng còn tin tức nào nổi bật nữa cần phải gửi đến quý thính giả không thưa anh ?
ĐCH : Tuần qua ngoài những sự kiện nêu trên còn cần phải chú ý tới một số vấn đề như :
Vào cuối tuần qua, hai tờ báo lớn của Anh và Mỹ đều có bài viết về tình trạng suy thoái của nền kinh tế VN. Theo đáng giá của các chuyên gia này thì VN hiện đang tụt hậu đến 20 năm, so với Thái Lan, mặc dù VN có một lực lượng lao động trẻ tuổi rất đông đảo. Các chuyên gia kinh tế VN tỏ ra đồng ý với lời nhận định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ là VN khó thể đạt được các mục tiêu đề ra, dẫn đến nguy cơ tụt hậu ngày càng lớn so với các nước trong khu vực. Trong khi đó với việc điều chỉnh học phí cùng ảnh hưởng của tăng giá điện 5%, mưa bão đội giá lương thực, thực phẩm lên cao... đã khiến tình hình lạm phát trở lại trong tháng 9. Đó chính là nỗi khổ của người dân.
Báo chí lề đảng cũng loan báo sau khi tìm thấy chiếc tàu cá mất tích tại vùng biển Vũng Tàu, đã phát hiện nhiều vết máu trên tàu nhưng không thấy có thuyền viên nào. Đây là chiếc tàu cá được trình báo là mất tích vào hôm Chủ nhật vừa qua, trong khi đang đánh cá ở một vùng biển cách Vũng Tàu 70 hải lý về hướng đông nam. Trên tàu có nhiều vết máu nhưng không thấy tung tích của bất cứ thuyền viên nào. Nó là nạn nhân của 1 số vụ mất tích bí ẩn tại vùng biển Vũng Tầu gần đây mà cộng sản vẫn quen gọi là "tàu lạ". Nhưng thực chất ai cũng biết nó là sản phẩm của Trung cộng.

No comments:

Post a Comment