Thursday, September 26, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 26.09.2013

CÔNG AN HÀ NỘI HÀNH HUNG VÀ BẮT GIỮ NHIỀU BLOGGER

Vào chiều hôm qua, công an Hà Nội đã ra tay hành hung và bắt giữ nhiều nhà tranh đấu khi họ đang họp mặt tại tư gia của nhà văn Nguyễn Tường Thụy ở huyện Thanh Trì. Trong số những người bị lôi về đồn công an, ngoài vợ chồng và con gái của ông Thụy, còn có bà Dương Thị Tân, vợ của tù nhân lương tâm Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, và hai mẹ con của cô Nguyễn Thị Phương Uyên.

Các nhân chứng cho biết là bọn công an đã tấn công vào nhà để bắt người và đòi lục soát nhưng không nêu rõ lý do hay có văn bản pháp lý nào cả.
Nhà văn Nguyễn Tường Thụy cho biết là một số người đã bị đánh đập dã man ngay trước mắt ông. Trong đó có người em của Luật sư Lê Quốc Quân là Lê Quốc Quyết bị một nhóm công an đánh hội đồng. Hai người khác cũng bị hành hung là Trương Văn Dũng và Phạm Bá Hải.
Nhận được tin này, rất đông bạn bè là những người cùng sát cánh tranh đấu trong các cuộc biểu tình chống Trung Cộng và đòi dân chủ cho VN, đã kéo đến đồn công an Thanh Trì để yêu cầu thả người. Cho đến chiều tối hôm qua thì một số người được thả ra, nhưng vẫn còn vài người chưa biết bị bị giam giữ ở đâu.

HÀNG TRIỆU DÂN HÀ NỘI BỊ ĐE DỌA TÍNH MẠNG VÌ NGUỒN NƯỚC NHIỄM ĐỘC

Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy là nguồn nước ngầm ở Hà Nội, tức nguồn nước sinh hoạt chính yếu ở thành phố này, có hàm lượng thạch tín rất cao, đe dọa đến tính mạng của hàng triệu người dân.
Nhật báo The New York Times, một tờ báo uy tín của Mỹ, cho biết đây là kết quả nghiên cứu do giới khoa học VN phối hợp với đại học Columbia và nhiều chuyên gia quốc tế khác. Kết quả này được đăng trên tờ Nature, nói rằng cuộc khảo sát các giếng nước ở làng Vạn Phúc, cách Hà Nội 9 cây số, cho thấy hàm lượng thạch tín trong nước cao hơn mức an toàn từ 10 đến 15 lần.
Cần nói thêm, thạch tín là một chất độc hại đối với sức khỏe con người và mặc dù nhà cầm quyền Hà Nội đã xây thêm nhiều nhà máy cung cấp nước sạch, nhưng vẫn không đủ cung cấp khiến các giếng nước vẫn là nguồn cung ứng chính yếu của người dân Hà Nội.

CẢ NGÀN NGƯỜI DÂN BAO VÂY PHẢN ĐỐI CÔNG AN DUNG TÚNG CHO TỘI ÁC

Vào đêm 24/9 vừa qua, cả ngàn người dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã bao vây phản đối công an trong một vụ tử nạn giao thông trên quốc lộ 1 khiến một thanh niên thiệt mạng. Lý do phản đối là vì công an đã để cho chiếc xe tải gây tai nạn ung dung bỏ đi và không đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Theo nhiều nhân chứng có mặt tại chỗ thì khi tai nạn xảy ra, các công an giao thông không lập biên bản, không đo đạc hiện trường mà lại để cho chiếc xe tải rời đi. Tệ hơn thế nữa là khi ấy nạn nhân vẫn chưa chết nhưng không được đưa đi cấp cứu. Chính vì thế người dân cương quyết giữ nguyên hiện trường, không cho xóa dấu vết và không cho đem thi thể nạn nhân rời khỏi nơi đó.
Cuộc giằng co giữa người dân và công an đã khiến đoạn đường này tắt nghẽn suốt mấy tiếng đồng hồ, cho đến khi đông đảo công an kéo đến cứu viện thì người dân mới giải tán.

CÁC SĨ QUAN TRUNG CỘNG SẼ BỊ KIỂM TRA TÀI SẢN TRƯỚC KHI ĐƯỢC THĂNG CẤP

Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua loan tin là các sĩ quan cao cấp trong quân đội nước này sẽ bị kiểm tra tài sản trước khi được thăng cấp hay lãnh tiền hưu trí. Đây là qui định mới trong chiến dịch diệt trừ tham nhũng ở thượng tầng do tập đoàn Tập Cận Bình đề ra.
Tân Hoa Xã trích dẫn một chỉ thị của ban quân ủy trung ương, cho biết các cuộc kiểm tra sẽ chú trọng đến các bất động sản và các xe hơi sang trọng của giới tướng lãnh đang đương nhiệm hay sẽ về hưu.
Cần nhắc lại là từ khi lên nắm quyền lãnh đạo tối cao Trung Cộng, ông Tập Cận Bình tuyên bố sẽ tiêu diệt quốc nạn tham nhũng đang đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Vào cuối thập niên 1990, quân đội Trung Cộng bị tước quyền kinh doanh, nhưng các tướng lãnh vẫn có thể luồn lách để nhận hối lộ từ các nhà thầu cung cấp quân lương, quân dụng và xây dựng cơ sở hạ tầng cho quân đội.

KENYA LÀM LỄ QUỐC TANG 3 NGÀY ĐỂ TƯỞNG NIỆM CÁC CON TIN BỊ HẠ SÁT

Lực lượng an ninh Kenya tuyên bố là họ đã làm chủ tình hình trong khi cả nước đang để tang 3 ngày nhằm tưởng niệm hàng chục con tin bị thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố vào thương xá Westgate ở thủ đô Nairobi. Tuy nhiên nhóm khủng bố al-Shabaab tuyên bố là họ đã sát hại 137 con tin trong vụ tấn công vào hôm thứ Bảy tuần qua.
Theo loan báo của chính phủ Kenya thì có khoảng 60 người chết, trong đó có nhiều người ngoại quốc. Hơn 60 người khác bị mất tích vì bị kẹt dưới tầng hầm đổ sụp của thương xá. Ngoài ra có hơn 170 người bị thương. Đây được xem là khủng bố đẫm máu nhất tại Kenya kể từ sau vụ đánh bom cảm tử của bọn al-Qaeda vào tòa đại sứ Mỹ năm 1989, khiến 200 người thiệt mạng.
Cần nói thêm là toán khủng bố al-Shabaab gồm khoảng 15 tay súng đã đột kích vào thương xá Westgate, ném lựu đạn và xả súng vào người đi chợ. Lực lượng Kenya đã tiến hành chiến dịch giải cứu con tin và đẩy lùi bọn khủng bố diễn ra suốt 4 ngày liền, với nhiều con tin thiệt mạng dưới làn đạn của hai bên.

No comments:

Post a Comment